Washington yêu cầu Bình Nhưỡng trao trả lính Mỹ vượt biên trái phép

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 21/07/2023 08:23:42 +07:00
(VTC News) -

Washington chuyển thông điệp tới Bình Nhưỡng yêu cầu trao trả binh nhì Travis King, lính Mỹ đã từ Hàn Quốc vượt biên trái phép sang Triều Tiên ngày 18/7.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nói với truyền thông rằng Washington đã yêu cầu Bình Nhưỡng trao trả binh nhì Travis King, quân nhân Mỹ đã vượt biên giới giữa Hàn Quốc với Triều Tiên mà không có sự cho phép của chỉ huy hôm 18/7.

"Chúng tôi đã chuyển thông điệp tới Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Triều Tiên rằng binh nhì King đã tự mình vượt biển và chúng tôi muốn đưa anh ấy trở về an toàn", ông Matthew Miller nói.

Ông nói thêm rằng Washington cũng đã yêu cầu thêm thông tin về tình hình sức khỏe và sự an toàn của King.

Washington yêu cầu Bình Nhưỡng trao trả lính Mỹ vượt biên trái phép - 1

Travis King. (Ảnh: Reuters)

Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 18/7 xác nhận, quân nhân Mỹ Travis King, 23 tuổi, đã vượt qua ranh giới phân giữa Triều Tiên và Hàn Quốc khi tham quan Khu An ninh Chung thuộc khu vực phi quân sự (DMZ). Bộ trên cũng thông tin rằng King đã bị bắt giữ tại Triều Tiên.

Theo Reuters, trước thời điểm trốn sang Triều Tiên, anh ta dự kiến sắp phải đối mặt với án kỷ luật của quân đội Mỹ. Theo một phán quyết của tòa án Hàn Quốc, King đã nhận tội tấn công và phá hoại tài sản công cộng trong một vụ việc diễn ra vào tháng 10 năm ngoái. 

Cáo trạng cho biết, King từng đấm vào mặt một người đàn ông tại một câu lạc bộ vào ngày 25/9 nhưng vụ việc đã được giải quyết. Sau đó, vào ngày 8/10, cảnh sát Hàn Quốc nhận được tin báo về một vụ ẩu đả khác liên quan đến binh sĩ này và cố gắng thẩm vấn anh ta, nhưng King vẫn tiếp tục "hành vi hung hăng” và không trả lời các câu hỏi của nhà chức trách.

Khi cảnh sát cho King ngồi vào băng ghế sau của xe tuần tra, anh ta đã la hét những lời tục tĩu và lăng mạ, đá vào cửa xe cảnh sát, gây thiệt hại khoảng 584.000 won (461 USD).

Tòa án cho biết thêm, bị cáo không có tiền án tiền sự và đã trả 1 triệu won (789 USD) để sửa xe, viện dẫn những lí giải có lợi cho anh ta trong quá trình xét xử. Ngày 8/2, Tòa án quận Tây Seoul ra phán quyết buộc lính Mỹ này nộp phạt 5 triệu won (gần 4.000 USD). Sau 50 ngày bị giam giữ tại một cơ sở tạm giam của Hàn Quốc, King đã mãn hạn tù và được quân đội Mỹ chở ra sân bay để trở về đơn vị tại quê nhà ở Mỹ.

Một quân nhân được giao nhiệm vụ áp giải King tới sân bay nhưng người này chỉ đưa King tới khu vực hải quan. Anh ta đã một mình hoàn thành thủ tục kiểm tra an ninh trước khi lên máy bay, nhưng sau đó bỏ trốn. Vài giờ sau, King xuất hiện cùng đoàn du khách đa quốc gia tham quan khu phi quân sự.

Washington yêu cầu Bình Nhưỡng trao trả lính Mỹ vượt biên trái phép - 2

King (vòng tròn đỏ) trong chuyến tham quan làng Bàn Môn Điếm ở khu DMZ, Hàn Quốc ngày 18/7. (Ảnh: Reuters)

Báo Korea Times dẫn lời một quan chức sân bay kể, King đã nói với nhân viên hãng hàng không về việc bị thất lạc hộ chiếu để tránh lên máy bay. Binh sĩ này dường như quyết định tham gia một chuyến tham quan dân sự đến khu vực phi quân sự (DMZ) ngăn cách giữa Hàn Quốc và Triều Tiên sau khi đọc thấy quảng cáo tại sân bay.

Các chuyến tham quan khu DMZ thường cần ít nhất 72 giờ để sắp xếp vì các yêu cầu về an ninh. Do đó, hiện không rõ King đã đăng ký tham gia như thế nào.

Phương Thảo(Nguồn: TASS, Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn