Mới đây, Viện Bảo hiểm an toàn giao thông đường bộ Mỹ (IIHS) đã tiến hành các cuộc thử nghiệm va chạm đối với một loạt xe crossover và thể thao việt dã (SUV). 11/13 mẫu xe đều đạt điểm kém hoặc trung bình về độ an toàn trong bài kiểm tra đâm trực diện góc nhỏ.
Các mẫu xe đã qua kiểm tra gồm: Buick Encore, BMW X1, Ford Escape, Honda CR-V, Hyundai Tucson, Jeep Patriot, Jeep Wrangler hai cửa, Kia Sportage, Mazda CX-5, Mitsubishi Outlander Sport, Nissan Rogue, Subaru Forester 2014 và Volkswagen Tiguan. Hầu hết các mẫu xe này đều là phiên bản mới ra mắt trên thị trường năm 2013.
Tất cả các mẫu xe đều được thực hiện kiểm tra qua các cuộc va chạm từ phía trước, bên hông và vị trí ở hàng ghế sau của xe.
Tuy nhiên, chỉ duy nhất chiếc Subaru Forester 2014 đạt điểm “tốt” (Good) về độ an toàn của xe khi đâm trực diện góc nhỏ (overlap). Thêm vào đó, Mitsubishi Outlander Sport 2013 được chấm mức có thể chấp nhận (Acceptable).
Subaru Forester 2014 là mẫu xe duy nhất đạt điểm tốt trong bài kiểm tra đâm trực diện góc nhỏ. |
Đáng thất vọng nhất là 5 mẫu xe bị đánh giá là có độ an toàn kém (Poor) sau khi thực hiện bài kiểm tra đâm trực diện góc nhỏ là Ford Escape, Jeep Patriot, Buick Encore, Kia Sportage và Hyundai Tucson. 6 mẫu xe còn lại cũng không vượt qua bài kiểm tra này và bị xếp vào nhóm trung bình (Marginal) về độ an toàn.
“Đâm trực diện góc nhỏ” là nội dung thử nghiệm an toàn mới của IIHS trong năm 2012 để kiểm tra độ an toàn về kết cấu của khoang lái. Theo đó, từng xe sẽ đâm trực diện (phía ghế lái) vào một chướng ngại vật nhỏ, mô phỏng trường hợp đâm gốc cây, cột điện hoặc một góc của xe khác...
Theo Kiến thức
Bình luận