Việt Nam đánh giá cao vai trò của 'Đối thoại Shangri-La' đối với an ninh khu vực

Quân sựThứ Bảy, 01/06/2024 13:04:35 +07:00
(VTC News) -

Thứ trưởng Hoàng Xuân Chiến đánh giá cao vai trò của Đối thoại Shangri - La với an ninh an toàn ở khu vực, khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục tham gia diễn đàn này.

Sáng 1/6, nằm trong các hoạt động tại "Đối thoại Shangri La" lần thứ 21, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã có cuộc gặp với Tiến sĩ Bastian Giegerich, Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS) - đơn vị tổ chức diễn đàn.

Thứ trưởng Hoàng Xuân Chiến đánh giá cao vai trò của "Đối thoại Shangri - La" với an ninh an toàn ở khu vực, khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục tham gia.

Đồng thời đề nghị IISS khu vực châu Á tăng cường hợp tác nghiên cứu, trao đổi học thuật với các cơ quan nghiên cứu của Việt Nam, trong đó có Viện Chiến lược Quốc phòng. Tổng Giám đốc IISS đồng ý và đề nghị hai bên thảo luận cụ thể để định hình những nội dung hợp tác này trong thời gian tới.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và Tiến sĩ Bastian Giegerich - Tổng Giám Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS).

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và Tiến sĩ Bastian Giegerich - Tổng Giám Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS).

Cũng theo Thứ trưởng Hoàng Xuân Chiến, diễn đàn cũng là cơ hội để Lãnh đạo Quốc phòng và Quân đội các nước tiếp xúc song phương bên lề, gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ quan điểm, cũng như tiếp xúc với các đối tác doanh nghiệp.

Trong hơn 20 năm qua, kể từ khi SLD lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2002, Bộ Quốc phòng Việt Nam đều cử đoàn tham dự. Đặc biệt năm 2013, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu dẫn đề. Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Việt Nam cũng thường xuyên có phát biểu quan trọng tại các phiên toàn thể của Đối thoại.

Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng Việt Nam cũng cử đoàn tham dự và phát biểu tại Hội nghị thường niên Sherpa (trước đây là Diễn đàn Fullerton) nhằm nắm bắt thông tin và làm công tác chuẩn bị cho sự tham gia của lãnh đạo Bộ Quốc phòng tại SLD trong năm.

Bộ đánh giá cao các công trình nghiên cứu của IISS, đồng thời mong muốn được tiếp đón các lãnh đạo và  chuyên gia nghiên cứu của IISS sang thăm Việt Nam để trao đổi quan điểm, chia sẻ kinh nghiệm, tìm kiếm khả năng hợp tác, nghiên cứu học thuật giữa IISS với các cơ quan nghiên cứu quốc phòng của Việt Nam.

Quang cảnh cuộc gặp.

 Quang cảnh cuộc gặp.

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Việt Nam cho biết sẽ tạo điều kiện để các cơ quan nghiên cứu thuộc Bộ Quốc phòng tiếp tục thúc đẩy hợp tác với IISS; tích cực cử đoàn tham dự các hoạt động do IISS tổ chức trong thời gian tới trên cơ sở lời mời của Viện.

Trước đó, vào ngày 31/5, bên lề Đối thoại Shangri - La 21, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến đã có nhiều cuộc tiếp xúc với lãnh đạo quốc phòng các nước, các đối tác để trao đổi nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và đối tác.

Bình luận
vtcnews.vn