Việt Nam nói về khả năng sử dụng hệ thống thanh toán của Nga

Thời sự quốc tếThứ Năm, 08/09/2022 17:46:17 +07:00
(VTC News) -

Các cơ quan chức năng Việt Nam xem xét khả năng tham gia hệ thống thanh toán quốc tế trên cơ sở bảo đảm lợi ích quốc gia, phù hợp với quy định quốc tế.

Tại buổi họp báo thường kỳ hôm 8/9, trả lời câu hỏi của phóng viên yêu cầu bình luận về khả năng Việt Nam sử dụng hệ thống thanh toán Mir của Nga, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt nêu rõ:

"Trong tiến trình hội nhập kinh tế thế giới, đa dạng hoá - đa phương hoá, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, hiện nay, các cơ quan chức năng của Việt Nam đang trong quá trình xây dựng khuôn khổ pháp lý về việc tham gia các hệ thống thương mại quốc tế. Từ đó nghiên cứu, xem xét những khả năng tham gia hệ thống thanh toán quốc tế trên cơ sở vừa bảo đảm lợi ích của mình, vừa phù hợp với quy định của luật pháp quốc tế". 

Việt Nam nói về khả năng sử dụng hệ thống thanh toán của Nga - 1

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt.

Trước đó, tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông lần thứ 7 vừa diễn ra tại thành phố Vladivostok (Nga), Phó Thủ tướng Nga Dmitry Grigorenko cho biết Moskva đang đàm phán với các nước Đông Nam Á, Trung Đông, Mỹ Latin và Trung Quốc về việc sử dụng hệ thống thanh toán Mir của Nga.

Từ ngày 5-8/9, Diễn đàn Kinh tế Phương Đông 2022 được tổ chức tại Liên bang Nga nhằm xây dựng mối quan hệ kinh tế giữa Nga và châu Á - Thái Bình Dương.

Sự kiện được xem là cơ hội đóng góp đáng kể vào việc xây dựng mối quan hệ kinh tế giữa Nga và các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cũng như thu hút các dòng vốn đầu tư và đổi mới công nghệ và để thể hiện đầy đủ hơn tiềm năng kinh tế và xã hội phong phú của vùng Viễn Đông Nga.

Được tổ chức định kỳ từ năm 2015, Diễn đàn Kinh tế phương Đông đã trở thành một diễn đàn chính để thảo luận các vấn đề cấp bách liên quan đến hợp tác giữa các vùng Viễn Đông của Nga và các thành viên của Asea trong nỗ lực cải thiện phúc lợi của người dân ở các nước thành viên.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn