• Zalo

Việt Nam chúc mừng Hàn Quốc, Triều Tiên sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều

Thế giớiThứ Sáu, 27/04/2018 19:06:00 +07:00Google News

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết quan điểm của Việt Nam sau khi Hàn Quốc và Triều Tiên tổ chức hội nghị thượng đỉnh ngày 27/4.

Bộ ngoại giao cho biết, ngày 27/4, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan sự kiện Hàn Quốc và Triều Tiên tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết:

"Việt Nam chúc mừng và đánh giá cao những nỗ lực của Hàn Quốc và Triều Tiên trong việc tổ chức thành công Hội đàm thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4, góp phần quan trọng vì hòa bình, ổn định của khu vực và thế giới, trong đó có việc thúc đẩy phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Việt Nam tin tưởng Triều Tiên và Hàn Quốc cùng các bên liên quan sẽ tiếp tục nỗ lực thúc đẩy đối thoại, phát huy các kết quả tích cực đã đạt được thời gian qua, đặt nền móng lâu dài cho hòa bình, ổn định, phát triển tại bán đảo Triều Tiên và trong khu vực, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai miền Triều Tiên cũng như vì lợi ích chung của cộng đồng quốc tế".

5ae2b9c718356178638b45b5

Lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc trong cuộc gặp lịch sử ngày 27/4.

Trước đó, văn bản chung được ký kết với tên gọi chính thức “Tuyên bố Bàn Môn Điếm về Hòa bình, Thịnh vượng và Thống nhất trên bán đảo Triều Tiên” cho biết sẽ không còn chiến tranh trên bán đảo và một kỷ nguyên hòa bình mới sẽ bắt đầu.

Theo văn bản này, Triều Tiên và Hàn Quốc đồng ý ký kết hiệp ước hòa bình trong năm nay (2018), chấm dứt tình trạng chiến tranh kể từ sau hiệp ước đình chiến năm 1953.

Ngoài ra, Triều Tiên và Hàn Quốc cũng đồng ý mở văn phòng liên lạc cố định ở Kaesong, Triều Tiên và tạm thời khôi phục chương trình đoàn tụ cho những gia đình bị chia cắt sau chiến tranh năm 1950-1953.

Tùng Đinh
Bình luận
vtcnews.vn