Video: Ba thế hệ xe tăng tạo nên sức mạnh quân đội Nga

Quân sựThứ Sáu, 24/12/2021 07:30:00 +07:00
(VTC News) -

Mới đây tập đoàn Uralvagonzavod vừa cho đăng tải một đoạn video giới thiệu ba mẫu xe tăng tạo nên sức mạnh của quân đội Nga qua các thời kỳ.

Video: Ba thế hệ xe tăng tạo nên sức mạnh quân đội Nga

Theo RT, đoạn video này được đăng tải nhân dịp kỷ niệm 80 năm thành lập Uralvagonzavod, tập đoàn quốc phòng chuyên phát triển và chế tạo các phương tiện chiến đấu bọc thép cho quân đội Nga.

Trong đoạn video của Uralvagonzavod, dẫn đầu ba chiếc xe tăng là T-34/85, biểu tượng của Hồng quân Liên Xô trong Thế chiến thứ 2; kế đến là T-90M – phiên bản mới nhất của dòng xe tăng T-90; cuối cùng là T-14 Armata, dòng xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại nhất của quân đội Nga.

Uralvagonzavod đã một lần nữa cho thấy các tính năng vượt trội trên những chiếc xe tăng do họ chế tạo khi cả ba chiếc xe dễ dàng vượt qua đoạn đường đầy băng tuyết, hay cảnh T-14 thể hiện khả năng leo dốc ấn tương. Đoạn video kết thúc với cảnh T-90M khai hỏa.

Cũng theo RT, các tổ hợp công nghiệp chính của Uralvagonzavod, được đặt ở thành phố Nizhny Tagil, cách Moskva hơn 1.000km về phía đông, đây cũng là công ty sản xuất xe tăng chiến đấu chủ lực lớn nhất thế giới.

Uralvagonzavod được thành lập vào năm 1936, ban đầu công ty này được phát triển đển sản xuất toa tàu hỏa, máy móc dành cho xây dựng và các sản phẩm luyện kim.

Video: Ba thế hệ xe tăng tạo nên sức mạnh quân đội Nga - 1

Xe tăng T-14 Armata trong thử nghiệm leo dốc. (Ảnh: Uralvagonzavod)

Vào đầu năm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergey Shoigu cho biết quân đội nước này sẽ đưa vào trang bị đơn vị xe tăng T-14 Armata đầu tiên trong năm 2022 sau khi nó hoàn thành các bài kiểm tra cấp nhà nước. Bản thân T-14 cũng từng thực hiện các hoạt động thử nghiệm trên thực địa ở Syria.

Trong tháng 10/2021, quân đội Nga cũng đã biên chế những chiếc T-90M đầu tiên từ Uralvagonzavod. T-90M là phiên bản nâng cấp sâu của xe tăng chủ lực T-90A, được ứng dụng nhiều công nghệ mới phát triển trên nền tảng mẫu T-90MS dành cho xuất khẩu. Nó được lắp hệ thống bám bắt mục tiêu tự động và máy tính điều khiển hỏa lực mạnh hơn trước, cho phép tấn công nhiều mục tiêu trong điều kiện chiến trường phức tạp.

Video: Ba thế hệ xe tăng tạo nên sức mạnh quân đội Nga - 2
Video: Ba thế hệ xe tăng tạo nên sức mạnh quân đội Nga - 3

Xe tăng T-90M trong thử nghiệm. (Ảnh: Uralvagonzavod)

Biến thể này vẫn sử dụng pháo nòng trơn 2A46M5 với khả năng bắn các loại đạn thanh xuyên động năng (APFSDS), nổ mảnh, nổ lõm (HEAT) và tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM).

T-90M được trang bị giáp phức hợp mới cùng các module giáp phản ứng nổ Relikt tích hợp ở mặt trước và sườn xe, thay thế phiên bản Kontakt-5 trên T-90A. Lớp giáp này có thể giảm 50% khả năng xuyên phá của đạn APFSDS, cũng như vô hiệu hóa đầu đạn HEAT nổ kép. Hệ thống phòng vệ thụ động Shtora-1 trên T-90M được thu gọn đáng kể so với phiên bản T-90A, khiến đối phương khó phá hủy thiết bị hơn.

Trà Khánh
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp