Vì sao chưa tìm ra nguyên nhân nước màu đỏ sẫm dâng tràn lên đường ở TP.HCM?

Tin nhanh 24hThứ Năm, 27/10/2022 18:53:35 +07:00
(VTC News) -

Phó Chánh Thanh tra Sở TN&MT TP.HCM lý giải việc chưa xác định được nguyên nhân nước màu đỏ sẫm dâng lên ở đường Tô Hiệu và Phan Anh, gây xôn xao dư luận.

Tại buổi họp báo định kỳ chiều 27/10, liên quan đến vụ nước màu đỏ sẫm dâng lên 2 con đường ở TP.HCM, ông Thái Hoàng Vũ, Phó chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi Trường TP.HCM cho hay, đến nay chưa thể xác định được nguyên nhân gây ra hiện tượng này.

Theo ông Vũ, tình trạng nước có màu đỏ tại tuyến đường Tô Hiệu và Phan Anh (quận Tân Phú) chỉ xảy ra vào tối 23/10, đến đêm khuya nước đã rút. Vào tối 24/10, tuyến đường trên tiếp tục ngập do mưa lớn nhưng không có tình trạng nước màu đỏ.

Vì sao chưa tìm ra nguyên nhân nước màu đỏ sẫm dâng tràn lên đường ở TP.HCM? - 1

Ông Thái Hoàng Vũ, Phó Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi Trường TP.HCM tại buổi họp báo định kỳ chiều 27/10. (Ảnh: Thành Nhân)

Đây là lần đầu tiên xảy ra tình trạng nước có màu đỏ trên địa bàn quận. Về kết quả kiểm tra, rà soát toàn bộ các cơ sở sản xuất kinh doanh quanh khu vực tuyến đường Tô Hiệu và Phan Anh, ghi nhận có hai cơ sở hoạt động in bông trên vải, có sử dụng màu đỏ, có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng trên.

"Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, hai cơ sở không hoạt động sản xuất, kiểm tra cống xả nước thải không có lượng tồn dư màu đỏ nên cơ quan chức năng không lấy mẫu để phân tích và xử lý vi phạm hành chính nếu có theo quy định. Hiện, Sở chưa thể khẳng định hai doanh nghiệp này có phải là nguyên nhân khiến nước đỏ hay không nhưng đặt nghi vấn để khoanh vùng, đánh giá nguyên nhân", ông Vũ nói.

Phó Chánh Thanh tra Sở TN&MT nói thêm, đến nay, nguyên nhân gây ra hiện tượng trên vẫn chưa thể xác định do thời điểm xảy ra vụ việc, cơ quan chức năng chưa kịp lấy mẫu để phân tích thành phần. 

Ông Vũ cho biết thêm sẽ tiếp tục phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Tân Phú, các đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát, các cơ sở sản xuất đang hoạt động trong khu vực, xử lý theo quy định nếu phát hiện hành vi vi phạm.

Trường hợp xảy ra tình trạng tương tự, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận phối hợp UBND phường kịp thời lấy mẫu nước phân tích để có cơ sở khoanh vùng, xác định nguyên nhân và đưa ra giải pháp xử lý nhanh chóng.

Vì sao chưa tìm ra nguyên nhân nước màu đỏ sẫm dâng tràn lên đường ở TP.HCM? - 2

Đoạn đường Phan Anh và Tô Hiệu thuộc phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú dâng nước màu đỏ sẫm chiều 23/10.

Trước đó, từ 14h30 ngày 23/10, sau trận mưa lớn, đoạn đường Phan Anh và Tô Hiệu (phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú, TP.HCM) ngập sâu. Điều khác lạ là nước dâng ở đây màu đỏ sẫm, bốc mùi hôi nồng nặc.

Theo thống kê, đoạn đường Phan Anh và Tô Hiệu thuộc 2 phường Hiệp Tân và Tân Thới Hòa của quận Tân Phú. Trên địa bàn 2 phường này có 5 cơ sở có ngành nghề xem giấy, nhuộm vải và in trên vải, có phát sinh nước thải sản xuất có màu gồm: Công ty TNHH Định Nên, DNTN Nam Quang, Hộ kinh doanh Thành Phát, hộ kinh Trần Văn Dũng và hộ kinh doanh Khải Hoàn.

Trong năm 2021, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cũng nhận được phản ánh của cư dân chung cư Richstar (phường Hiệp Tân) về việc các cơ sở xả khí thải gây ô nhiễm. Sở  đã phối hợp Công an TP.HCM, chính quyền địa phương kiểm tra và xử phạt 3 doanh nghiệp vì các hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn, lắp đường ống xả nước không qua xử lý ra ngoài môi trường, không lập đánh giá tác động môi trường, không có giấy phép xả vào nguồn nước...

Hoàng Thọ
Bình luận
vtcnews.vn