Còn hiện tượng "bảo kê", nhân nhượng cho vi phạm
Ngày 17/8, ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã có kết luận trong một hội nghị về tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh. Theo đó, người đứng đầu tỉnh này đã chỉ đạo Sở GTVT lắp đặt thí điểm các thiết bị giám sát và quản lý phương tiện giao thông trên các tuyến đường trọng điểm từ tháng 9/2023.
“Văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Định còn thấp, điều này chúng ta còn thua các tỉnh khác, vì vậy cần phải nâng cấp”, ông Tuấn khẳng định.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho rằng, về hạ tầng giao thông trên địa bàn, tỉnh đang được đầu tư rất tốt nhưng vẫn còn những hạn chế. Hạ tầng xuống cấp, đường nhỏ hẹp, trong khi phương tiện quá khổ, quá tải, chạy ẩu, tranh giành khách… đều tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Chủ phương tiện quản lý chưa nghiêm, khoán cho lái xe, xem lợi nhuận trên hết dẫn đến vi phạm. Công tác quản lý nhà nước, đâu đó còn hiện tượng "bảo kê", nhân nhượng…
Theo báo cáo từ Sở GTVT tỉnh Bình Định, từ năm 2020 đến tháng 7/2023, toàn tỉnh Bình Định xảy ra 536 vụ, chết 392 người, bị thương 326 người. Lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử phạt hơn 12.800 trường hợp xe tải, container vi phạm giao thông, phạt tiền gần 65 tỷ đồng; xử phạt vi phạm hành chính hơn 7.500 trường hợp xe khách vi phạm, số tiền hơn 13 tỷ đồng.
Ông Trần Thanh Dũng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định, nhận định, thời gian qua, tình trạng phương tiện vận chuyển hàng vượt quá trọng tải cho phép, xe khách vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh cơ bản đã giảm. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra tình trạng xe khách tuyến cố định bỏ bến, bỏ chuyến.
Xe quá khổ, quá tải, xe gây ô nhiễm môi trường vẫn còn hoạt động, nhất là các phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng thi công công trình.
Chủ doanh nghiệp, chủ xe luôn đề cao lợi nhuận bằng mọi giá, công tác quản lý giao hết trách nhiệm cho lái xe sinh ra vi phạm như: phóng nhanh vượt ẩu, nồng độ cồn, chèn ép tranh giành khách, sử dụng chất kích thích.
Công tác quản lý nhà nước kém dẫn đến xe chất lượng thấp hoạt động dễ gây ra tai nạn. Công tác quản lý nhà nước một số nhóm nhỏ còn bảo kê, buông lỏng quản lý, nhân nhượng.
Siết chặt quản lý phương tiện giao thông bằng thiết bị giám sát
“Tình hình trật tự ATGT giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Định thuộc nhóm các tỉnh tốt, đó là sự “may mắn”. Vì thế theo quan điểm của tỉnh, lấy phòng ngừa làm trọng, giao thông là được làm từ gốc, không làm từ ngọn. Nếu vi phạm sẽ xử lý một cách nghiêm khắc và văn minh”, ông Tuấn cho hay
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho rằng, việc lắp đặt các thiết bị giám sát và quản lý phương tiện giao thông trên các tuyến đường sẽ giảm được nguồn nhân lực quản lý, các lỗi vi phạm được thực hiện một cách công khai và minh bạch tránh tình trạng bảo kê, nhũng nhiễu…
Từ đó, gắn các lỗi vi phạm của chủ xe, lái xe… vào các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch; gắn lỗi phương tiện vào các trung tâm đăng kiểm. Chủ xe, lái xe, phương tiện nào vi phạm nhiều lần thì cơ quan, tổ chức có liên quan được thông báo trên toàn hệ thống, buộc phải chịu trách nhiệm như: buộc dừng hoạt động, đưa vào điều tra tham nhũng…
Bình luận