Ukraine phá hủy tổ hợp radar phản pháo hiện đại nhất của Nga

Quân sựThứ Sáu, 05/01/2024 14:37:00 +07:00
(VTC News) -

Hệ thống radar phản pháo này trị giá tới 250 triệu USD, được xem là một trong những phương tiện quân sự quan trọng hàng đầu của Nga trên chiến trường.

Theo Military View, Ukraine đã đăng video phá hủy hệ thống radar phản pháo Yastreb-AV hiện đại nhất của Nga, ngay sau khi Moskva xác nhận tổ hợp này đang được triển khai trên chiến trường Ukraine.

Ngày 2/1, Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã triển khai hệ thống radar phản pháo mới có tên gọi là Yastreb-AV trên chiến trường Ukraine. Hệ thống này được thiết kế để chống lại các hệ thống pháo binh của quân đội Ukraine, trong đó có pháo tên lửa HIMARS, loại vũ khí đã gây nhiều thiệt hại cho Moskva kể từ đầu cuộc chiến.

Điện Kremlin cho hay: “Hệ thống radar này sẽ giúp Nga tăng hiệu quả của hoả lực pháo binh và khả năng sống sót trên chiến trường”. Hãng tin RIA Novosti cũng cho biết: “Đây là hệ thống radar hiện đại nhất của Nga được trang bị ăng-ten mảng pha để trinh sát các vị trí khai hoả của đối phương”.

Hình ảnh được cắt từ video cho thấy hệ thống Yastreb-AV bị tấn công.

Hình ảnh được cắt từ video cho thấy hệ thống Yastreb-AV bị tấn công.

Nga nhiều lần tuyên bố phá hủy một số tổ hợp HIMARS ở Ukraine, nhưng các chuyên gia phương Tây cho rằng Moskva chưa làm được điều này, một phần do năng lực hạn chế của radar phản pháo mà Nga triển khai trên chiến trường. Tổ hợp Yastreb-AV là radar phản pháo hiện đại nhất trong biên chế đang được quân đội Nga sử dụng, được cho là sẽ giúp khắc phục nhược điểm trên.

Tuy nhiên, chỉ một ngày sau khi Nga xác nhận triển khai hệ thống radar Yastreb-AV trên chiến trường, Bộ Quốc phòng Ukraine đã tuyên bố đã phá hủy một tổ hợp Yastreb-AV trên mặt trận phía nam Ukraine bằng hệ thống pháo binh cơ động cao HIMARS. Tuyên bố của quân đội Ukraine được đăng kèm với video khoảnh khắc tổ hợp Yastreb-AV bị phá hủy.

Video được quay bởi máy bay không người lái cho thấy, hệ thống radar này di chuyển trên một khu vực trống trải, chuẩn bị kích hoạt ăng-ten để làm nhiệm vụ thì bị tấn công và phát nổ, tạo ra cột khói lớn. Một người lính Nga sau đó đã bỏ chạy khỏi hiện trường.

Một phát bắn hoàn hảo đã phá hủy hệ thống radar phản pháo Yastreb-AV trị giá 250 triệu USD của Nga”, Bộ Quốc phòng Ukraine viết trên mạng xã hội X, đồng thời cho biết thêm rằng, cuộc tấn công được thực hiện bởi tên lửa HIMARS, loại vũ khí mà Yastreb-AV được triển khai để đối phó. Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

Hệ thống radar phản pháo Yastreb-AV. (Ảnh: Forbes)

Hệ thống radar phản pháo Yastreb-AV. (Ảnh: Forbes)

Theo chuyên gia quân sự David Axe của Forbes, UAV Ukraine dường như đã phát hiện ra vị trí của tổ hợp Yastreb-AV, bằng cách theo dõi tín hiệu đặc biệt mà hệ thống ăng-ten mảng pha của tổ hợp radar này phát ra khi hoạt động. “Tình báo Ukraine có thể đã có dữ liệu về tín hiệu này”, Axe nói.

Đây không phải là lần đầu tiên Ukraine tuyên bố phá hủy hệ thống radar Yastreb-AV. Tháng 8/2023, tướng Oleksandr Tarnavsky, chỉ huy nhóm tác chiến và chiến lược Tavria phụ trách mặt trận phía nam của quân đội Ukraine thông báo, lực lượng nước này đã phá hủy 18 tài sản quân sự của Nga, trong đó có một tổ hợp Yastreb-AV. Nhưng vào thời điểm đó, Moskva chưa xác nhận triển khai tổ hợp này ra chiến trường.

Yastreb-AV lần đầu tiên được giới thiệu tại diễn đàn Kỹ thuật-Quân sự Quốc tế Army 2022 tổ chức ở ngoại ô Moskva. Hệ thống này gần đây đã bắt đầu được biên chế cho quân đội Nga sau khi hoàn thành thử nghiệm vào khoảng cuối năm 2021 hoặc đầu năm 2022.

Thông số kỹ thuật cụ thể của Yastreb-AV chưa được tiết lộ, ngoại trừ việc nó được gắn trên khung gầm xe tải BAZ-6910. Theo  RIA Novosti, Yastreb-AV được trang bị radar ăng-ten mảng pha có khả năng tự động để theo dõi quỹ đạo bay của đạn pháo và định vị chính xác vị trí tổ hợp pháo vừa khai hoả. Toạ độ của đối phương được chuyển cho pháo binh hoặc máy bay chiến đấu của Nga để thực hiện nhiệm vụ phản pháo.

Truyền thông Ukraine cho biết tổ hợp radar Yastreb-AV có giá khoảng 250 triệu USD, đắt gấp hàng chục lần so với dòng Zoopark mà Nga đang triển khai ở Ukraine.

Kiev nhiều lần tuyên bố phá hủy khu phức hợp Zoopark kể từ khi bắt đầu xung đột. Báo cáo tình báo hồi tháng 7/2023 của Bộ Quốc phòng Anh cho biết, phần lớn tổ hợp Zoopark mà Nga triển khai ở Ukraine đã bị phá huỷ, khiến nước này thiếu radar phản pháo để đối phó với pháo binh Ukraine.

Hiện chưa rõ Nga đã triển khai bao nhiêu tổ hợp Yastreb-AV ở chiến trường Ukraine. Trong bối cảnh cuộc chiến tiêu hao kéo dài, cả Moskva và Kiev đang tăng cường sử dụng hệ thống radar để tìm kiếm và vô hiệu hóa các hệ thống pháo của nhau.

Video về vụ tấn công hệ thống radar Yastreb-AV

Lê Hưng(Nguồn: Military View)
Bình luận
vtcnews.vn