Ukraine nói Nga có thể mất đến 17.000 binh sĩ ở Avdiivka

Thời sự quốc tếThứ Hai, 19/02/2024 15:36:11 +07:00
(VTC News) -

Theo tình báo Anh, quân đội Nga có thể đã mất hơn 400 phương tiện chiến đấu bọc thép và hàng nghìn binh sĩ trong trận chiến ở Avdiivka kể từ tháng 10/2023.

Theo Business Insider, quân đội Nga đã chịu tổn thất không nhỏ trong trận chiến giành quyền kiểm soát thành phố chiến lược Avdiivka ở phía đông vùng Donetsk sau 5 tháng giao tranh ác liệt.

Quân đội Ukraine chính thức rút khỏi Avdiivka vào ngày 17/2, đồng thời tái bố trí lực lượng trên phòng tuyến còn lại tại Donetsk.

Theo tình báo của Bộ Quốc phòng Anh, quân đội Nga bắt đầu đẩy mạnh các mũi tiến công ở Avdiivka vào tháng 10/2023, đây cũng là hướng tiến công chính của Moskva trong suốt mùa đông 2023.

Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tổng tư lệnh quân đội Ukraine viết trên Facebook về quyết định rút khỏi Avdiivka rằng: "Đây là hành động cần thiết để tránh việc lực lượng Ukraine bị bao vây và bảo toàn tính mạng cũng như sức khỏe của binh sĩ".

Cũng theo Bộ Quốc phòng Anh, trong 5 tháng giao tranh ở Avdiivka, quân đội Nga có thể đã mất hơn 400 phương tiện chiến đấu bọc thép và hàng nghìn binh sĩ.

Hình ảnh từ chiến trường ở Avdiivka. (Ảnh: Quân đội Ukraine)

Hình ảnh từ chiến trường ở Avdiivka. (Ảnh: Quân đội Ukraine)

Trong khi đó theo người phát ngôn quân đội Ukraine Dmitry Likhovy, lực lượng Nga đã mất hơn 17.000 binh sĩ trong cuộc chiến giành Avdiivka.

“Thiệt hại của Nga xung quanh Avdiivka là rất lớn. Tôi và các đồng nghiệp đã tính toán và có được dữ liệu này từ đầu năm”, ông Likhovy nói.

Ông Likhovy cũng nói rằng ít nhất 30.000 binh sĩ Nga đã bị thương trong trận chiến ở Avdiivka.

Tuy nhiên các số liệu của Ukraine không thể được xác minh chính thức. Trong khi đó Moskva chưa công bố thiệt hại của nước này ở Avdiivka.

Các nhà quan sát quân sự cho rằng số liệu của Ukraine phù hợp với ước tính của phương Tây. Một bản đánh giá tình báo Mỹ được giải mật vào tháng 12 đã nói về tổn thất cao đáng kinh ngạc của Nga.

Adrienne Watson, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cho biết, thương vong của Nga ở Avdiivka lên đến 13.000 binh sĩ và hơn 200 phương tiện chiến đấu bọc thép.

Cuộc chiến giành Avdiivka chỉ trở nên khốc liệt hơn kể từ đầu năm 2024 sau khi báo cáo của Mỹ được công bố.

Nhà Trắng từng đưa cảnh báo hôm 15/2 rằng Nga có thể chiếm Avdiivka, đồng thời đổ lỗi cho việc thiếu viện trợ khiến Ukraine không đủ sức để giữ vững thành phố này.

Trong khi đó, Nga tấn công lực lượng đông hơn của Ukraine bằng pháo binh và hàng trăm quả bom lượn.

Không có số liệu chính thứ về những tổn thất mà Ukraine phải gánh chịu trong trận chiến đẫm máu ở Avdiivka và con số đó cũng có thể không kém gì phía Nga.

Avdiivka, nơi từng là nơi sinh sống của 32.000 cư dân, là nơi diễn ra trận chiến chống lại phe ly khai thân Nga vào năm 2014, một phần của cuộc chiến ở Donbass và trở thành tuyến đầu của cuộc chiến kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào ngày 24/2/2022.

Trà Khánh(Nguồn: Business Insider )
Bình luận
vtcnews.vn