Ukraine như 'thùng thuốc súng', sân bay bị cướp

Thế giớiThứ Sáu, 28/02/2014 10:21:00 +07:00

(VTC News) -Báo Nga loan tin hàng chục người với súng ống trong tay đã cướp sân bay trung tâm đảo Crimea trong lúc người dân nơi này vẫn đang tranh cãi việc có nên trở thành cộng hòa thuộc Nga.

Hãng tin RT Nga dẫn lời các nhân chứng sân bay đảo Crimea nói ba xe tải KAMAZ chở theo 50 người có vũ trang đã khống chế sân bay trung tâm của đảo.
Các nhân chứng nói các tay súng bất ngờ ập vào sân bay và nói họ tìm kiếm lực lượng lính dù Ukraine. Nhân viên an ninh sân bay nói họ được 'lịch sự' mời rời khỏi vị trí.

Hình ảnh cho thấy hàng chục tay súng ập vào sân bay trung tâm đảo Crimea

Tin cập nhật từ báo chí Nga nói 50 tay súng khống chế các chuyến bay nội địa. Tuy nhiên cũng có nguồn tin cho hay sau khi không tìm được lính dù Ukraine, các tay súng đã rời khỏi sân bay.
Nhóm vũ trang được mô tả là 'khá giống' với những người ủng hộ việc Crimea trở thành nước cộng hòa thuộc Nga và treo quốc kỳ Nga lên tòa nhà chính quyền đảo Crimea.
Trong khi đó, khoảng 2.000 người được cho là đã lên kế hoạch chặn sân bay đảo Crimea để ngăn tổng thống lâm thời Aleksandr Turchinov đến nơi này.
Những căng thẳng gần đây trên chính trường Ukraine và hiện tại là đảo Crimea khiến một số nguồn tin phương Tây cho rằng đất nước này đang như 'thùng thuốc súng'.

Người dân trên đảo Crimea tranh cãi chuyện có nên trở thành cộng hòa thuộc Nga

Bán đảo Crimea từng là lãnh thổ của Liên Xô cho tới năm 1954 khi Liên Xô nhượng lại chủ quyền cho Ukraine, lúc đó vẫn còn theo chủ nghĩa xã hội.
Bán đảo này còn có tầm quan trọng đặc biệt bởi có càng Sevastopol, nơi hạm đội Biển Đen lừng danh của Nga đang đóng quân theo hợp đồng cho thuê kéo dài đến năm 2042. 
Hôm 27/2, Cơ quan an ninh Ukraine SBU đã điều động nhân viên đến Simferopol thuộc nước cộng hòa tự trị Crimea nhằm ngăn chặn đoàn xe bọc thép BTR của Nga đang tiến vào thành phố này.
Xe bọc thép Nga đã xuất hiện xung quanh cứ chính của hạm đội Biển Đen và trước trụ sở Ngôi nhà Moskva Sevastopol. 

Cùng ngày, toàn bộ lực lượng cảnh sát ở Crimea được đặt trong tình trạng báo động sau khi một nhóm các tay súng người Tatars có vũ trang tấn công tòa nhà Quốc hội Crimea. 

Hành động chiếm giữ sau đó đã bị đẩy lui bởi các lực lượng tự vệ gốc Nga, dẫn tới việc chính quyền lâm thời tại Kiev đặt cảnh sát và các binh sĩ thuộc bộ này trong tình trạng báo động.
Bình luận
vtcnews.vn