Ukraine muốn đàm phán với Nga ở gần nhà máy Azovstal

Thời sự quốc tếThứ Hai, 25/04/2022 11:54:03 +07:00
(VTC News) -

Theo AFP, Ukraine đã mời Nga đối thoại gần nhà máy Azovstal ở thành phố Mariupol, một trong những “điểm nóng” chiến sự.

Cố vấn Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ông Oleksiy Arestovych hôm 24/4 nói: “Chúng tôi đã mời Nga tổ chức vòng đàm phán đặc biệt ở điểm cạnh Azovstal”. Cùng ngày, Kiev kêu gọi ngừng bắn ở Mariupol nhân dịp lễ phục sinh Orthodox - ngày lễ cả người Nga và Ukraine đều kỷ niệm.

Ông Arestovych cho biết thêm các cuộc đàm phán có thể thảo luận về số phận của dân thường và những binh sĩ Ukraine còn mắc kẹt trong thành phố, thiết lập các hành lang nhân đạo.

Ukraine muốn đàm phán với Nga ở gần nhà máy Azovstal - 1

Nhà máy Azovstal ở thành phố cảng phía Nam Mariupol, Ukraine. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, cố vấn Tổng thống Zelensky, Mikhaylo Podolyak, tố Nga vẫn tiếp tục tấn công Azovstal. Bộ tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine viết trên Facebook rằng các lực lượng Nga đã nổ súng và thực hiện "các hoạt động tấn công" trong khu vực Azovstal, cũng như tiến hành các cuộc không kích vào cơ sở hạ tầng dân sự.

Trong khi đó Tổng thống Nga Putin cho biết đã chỉ thị cho các lực lượng ngừng tấn công nhà máy trong tuần này, thay vào đó chỉ bao vây khu vực. Theo Tass, ông Konstantin Ivaschenko, quan chức được Nga chỉ định làm thị trưởng Mariupol, phủ nhận việc các cuộc giao tranh đang diễn ra trong thành phố.

Nhà máy thép Azovstal - một trong những cơ sở luyện kim lớn nhất châu Âu - là “thành trì” chính còn sót lại của Ukraine ở Mariupol, với một hệ thống đường hầm, nhà kho và boongke được xem là "pháo đài ngầm" để bảo vệ công nhân của nhà máy trong trường hợp bị tấn công. Thành phố bị bắn phá liên tục kể từ khi chiến dịch quân sự của Nga bắt đầu ngày 24/2. Đến đầu tháng 3, quân đội Nga bao vây nhà máy Azovstal và dần dần giành quyền kiểm soát phần lớn thành phố. Ngày 21/4, ông Putin tuyên bố rằng Mariupol đã được "giải phóng".

Nga phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường. Nước này cho biết "hoạt động quân sự đặc biệt" ở Ukraine nhằm mục đích “phi quân sự hóa” và "phi phát xít hóa".

Trong khi đó, hai quan chức hàng đầu của chính quyền Mỹ là Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Bộ trưởng Ngoại giao Anthony Blinken đã đến Kiev hôm 24/4. Tổng thống Zelensky cho biết muốn tiếp tục thảo luận với Mỹ về việc hỗ trợ vũ khí cho Ukraine và đảm bảo an ninh cho nước này. 

Ông Zelensky cũng kêu gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Ukraine, sau khi nhiều nhà lãnh đạo châu Âu, bao gồm cả Thủ tướng Anh Boris Johnson đã đến thăm Kiev. Tuy nhiên, đại diện chính quyền Mỹ cho biết họ chưa có kế hoạch tổ chức một chuyến đi như vậy. 

Phương Anh(Nguồn: AFP )
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp