Ukraine muốn chiến đấu cơ hiện đại nhất của NATO, F-16 chỉ là giải pháp tình thế

Thời sự quốc tếThứ Tư, 05/07/2023 10:20:27 +07:00
(VTC News) -

Kiev cho biết, không quân nước này ngoài F-16 còn muốn có phương Tây viện trợ thêm các chiến đấu cơ như F/A-18, F-15 và Eurofighter Typhoons.

RT dẫn lời người phát ngôn Bộ tư lệnh không quân Ukraine Yury Ignat cho biết, tiêm kích F-16 được các nước đồng minh phương Tây hứa hẹn viện trợ không phải là máy bay duy nhất mà Kien muốn nhận được.

“Ukraine vẫn đang xem xét các loại máy bay khác có thể giúp không quân chúng tôi tăng cường khả năng chiến đấu”, ông Ignat nói trong một cuộc phỏng vấn khi được hỏi khả năng Kiev mua lại những chiến đấu cơ F/A-18 Hornets từ Australia.

Ông Ignat thừa nhận rằng, Ukraine không thể gây áp lực quá lớn lên Mỹ và các đồng minh vì nước này phụ thuộc vào viện trợ vũ khí từ phương Tây.

Tiêm kích  F/A-18 và F-15 của quân đội Mỹ trong một cuộc diễn tập. (Ảnh: Military Leak)

Tiêm kích  F/A-18 và F-15 của quân đội Mỹ trong một cuộc diễn tập. (Ảnh: Military Leak)

“Chúng tôi không thể gây áp lực lên các đối tác của mình, bởi vì chúng tôi phụ thuộc vào sự trợ giúp của họ. Cho đến nay, không có nhà tài trợ nước ngoài nào của Ukraine nói về việc cung cấp cho Kiev các máy bay chiến đấu do phương Tây sản xuất ngoài F-16”, ông Ignat nói.

Ông Ignat cho biết F/A-18 và F-15 do Mỹ sản xuất, cũng như Eurofighter Typhoon của châu Âu, có tầm hoạt động lớn hơn và có thể mang nhiều vũ khí hơn so với tiêm kích hạng nhẹ như F-16.

Tuy nhiên, ông Ignat cho rằng Kiev vẫn sẽ tập trung vào việc mua F-16 trước vì thời gian triển khai dòng tiêm kích này ngắn hơn nhiều so với các tiêm kích đa năng. Trong khi đó phi công Ukraine chỉ mất thời gian ngắn để làm quen với F-16.

Cũng theo ông Ignat, các phi công Ukraine vẫn chưa bắt đầu huấn luyện với F-16, đồng thời cho biết thêm rằng các quan chức ở Kiev đang thúc đẩy vấn đề này mỗi ngày. Nhưng theo ông này quá trình này đã hiện chỉ mới ở giai đoạn lập kế hoạch.

Không quân Ukraine sẽ khó có thể nhận máy bay F-16 từ phương Tây cho đến khi hoàn thành việc đào tạo phi công và đội ngũ bảo trì mặt đất cũng như cơ sở hạ tầng liên quan được chuẩn bị sẵn sàng.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba lên tiếng chỉ trích các đồng minh phương Tây vì không khởi động chương trình huấn luyện F-16 sớm hơn.

“Chúng tôi hiện đang làm việc với tất cả các bên liên quan để tăng tốc quá trình này càng nhanh càng tốt”, ông Kuleba nói.

Nga nhiều lần cảnh báo rằng việc Mỹ và các đồng minh chuyển giao vũ khí ngày càng hiện đại hơn cho Ukraine chỉ kéo dài cuộc xung đột và có thể dẫn đến leo thang nghiêm trọng. Vào cuối tháng 5, Bloomberg đưa tin rằng F-16 sẽ không thể thay đổi cuộc xung đột vì chúng có khả năng tác chiến kém hơn so với nhiều máy bay quân sự hiện đại của Nga.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bình luận
vtcnews.vn