UAE để ngỏ thỏa thuận vũ khí 23 tỷ USD với Mỹ, định mua máy bay Trung Quốc

Quân sựThứ Năm, 24/02/2022 08:24:42 +07:00
(VTC News) -

Hôm 23/2, các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cho biết có kế hoạch mua 12 máy bay L15 của Trung Quốc, trong bối cảnh nhiều lo ngại từ Mỹ.

UAE đang tìm cách tăng cường khả năng phòng thủ sau một loạt cuộc tấn công của lực lượng nổi dậy ở Yemen. Theo hãng thông tấn WAM, Bộ Quốc phòng UAE có ý định ký hợp đồng với Tổng công ty Xuất nhập khẩu Công nghệ Hàng không Quốc gia Trung Quốc (CATIC) để mua 12 máy bay huấn luyện và chiến đấu hạng nhẹ L15, với tùy chọn mua thêm 36 máy bay cùng loại.

“Chúng tôi đã đi đến giai đoạn cuối cùng trong cuộc đàm phán với phía Trung Quốc", ông Tareq Al-Hosani, lãnh đạo Hội đồng Kinh tế Tawazun (cơ quan thu mua mảng an ninh và quốc phòng cho UAE) cho biết. Giá trị của thương vụ không được tiết lộ.

UAE để ngỏ thỏa thuận vũ khí 23 tỷ USD với Mỹ, định mua máy bay Trung Quốc - 1

(Ảnh minh họa)

Trước đó, tháng 12/2021, UAE đã đe dọa hủy bỏ một hợp đồng mua bán lớn, bao gồm các trang bị quân sự và máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ, để phản ứng lại các điều kiện nghiêm ngặt của hợp đồng. Mỹ và UAE đến nay vẫn chưa hoàn tất thỏa thuận vũ khí trị giá 23 tỷ USD này.

Các quan chức Mỹ ngày càng lo ngại về sự can dự của Trung Quốc với các đồng minh của Washington.

Trong khi đó UAE vẫn tiếp tục đổ tiền vào máy bay không người lái, robot và các loại vũ khí không người lái khác. Quốc gia vùng Vịnh giàu có là một phần của liên minh do Ả-rập Xê-út dẫn đầu đã xung đột với nhóm phiến quân Houthis từ năm 2015.

Vào ngày 17/1, cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Houthi đã giết chết ba công nhân dầu mỏ ở Abu Dhabi. Đây là vụ đầu tiên trong một số các vụ tấn công tương tự nhằm vào UAE.

Mỹ khi đó đã triển khai một tàu chiến và máy bay chiến đấu hỗ trợ UAE.

Phương Anh(Nguồn: AFP)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp