U23 Việt Nam thua Nhật Bản: Miura phải 'liệu cơm gắp mắm'

Thể thaoThứ Hai, 30/03/2015 07:38:00 +07:00

(VTC News) - VFF đang không có chiến lược rõ ràng để nâng tầm bóng đá nước nhà, bối rối chọn bộ khung làm nòng cốt cho các cấp độ đội tuyển trong tương lai.

(VTC News) - VFF đang không có chiến lược rõ ràng để nâng tầm bóng đá nước nhà, bối rối chọn bộ khung làm nòng cốt cho các cấp độ đội tuyển trong tương lai. 

HLV Miura có thể quá bảo thủ, bạc nhược với triết lý phòng ngự - phản công, khiến lối chơi của U23 Việt Nam dễ gây nhàm chán, không đúng như sự kì vọng của người hâm mộ về "đá đẹp".

Thực tế thì chiến lược gia người Nhật đang cố gắng "liệu cơm gắp mắm", chọn nhân sự, chiến thuật trong lượng tài năng trẻ hạn hẹp của bóng đá Việt Nam, đồng thời, tìm phương án ít rủi ro nhất ở thời điểm hiện tại.
HLV Miura
 HLV Miura đau đầu tìm giải pháp cho U23 Việt Nam
Chia sẻ với VTC News, chuyên viên đào tạo bóng đá trẻ TP.HCM - Đoàn Minh Xương nói: "VFF nên xem xét lại chiến lược dành cho các cấp đội tuyển. Tôi lấy ví dụ cụ thể là Malaysia. Họ chia đội U23 ra làm hai. Một đội là chính để hướng tới SEA Games, được rèn giũa qua tập huấn, du đấu, các trận giao hữu. Đội phụ đi đá vòng loại U23 châu Á với mục đích chính là tìm ra được những sự bổ sung chất lượng cho đội chính. Đó cũng là cách giúp được nhiều cầu thủ hơn cho việc trau dồi kinh nghiệm.

Tôi nghĩ, VFF có thể lập đội U20 Việt Nam đi đá vòng loại U23 châu Á hiện tại cũng được, nếu có thành tích thì tốt, không được thì rèn luyện thêm để hướng tới SEA Games 2017

Tất nhiên là việc huấn luyện U20 Việt Nam và U23 Việt Nam tùy thuộc vào quyết định từ VFF, miễn sao cụ thể mục tiêu, rõ ràng các tính toán. Ông Miura có thể làm HLV trưởng hoặc giám đốc kỹ thuật.

Tất cả nên nhìn sang Malaysia. Hai đội U23 của họ có hai HLV, một lĩnh trách nhiệm dẫn dắt đội hình chính, một có nhiệm vụ chắt lọc để có thêm nhân tố giỏi cho đội hình chính. Tất cả đều hướng tới mục đích chung". 
Highlights U23 Malaysia 1-2 U23 Việt Nam
thethao/2015/03/28/U23-Malaysia-1-2-U23-Viet-Nam-Full-1427498878.mp4&stream=pseudo" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" height="350" width="500">
Từ chính sự thiếu chiến lược rõ ràng của VFF, thời gian gần đây, dư luận cũng tranh cãi không ngớt về việc tại sao HLV Miura lại không chọn lứa U19 Việt Nam dưới thời HLV Graechen để định hình bộ khung, lối chơi cho U23 Việt Nam hiện tại. 

Trả lời với VTC News về việc này, chuyên gia Đoàn Minh Xương cho rằng, dù một cầu thủ ở độ tuổi U19 có giỏi đến đâu, nếu đọ sức với một cầu thủ bất kì ở độ tuổi U23 thì "kiểu gì chẳng sứt đầu mẻ trán".
Quế Ngọc Hải
 Quế Ngọc Hải chơi không tốt ở trận gặp U23 Nhật Bản
Vì vậy, một phần vì thành tích, HLV Miura hoàn toàn có lí do không chọn toàn bộ học trò của ông Graechen - hiện tại phần lớn thuộc biên chế HAGL. Cũng bởi, lối chơi của các tài năng này không đáp ứng đủ yêu cầu đảm bảo sự chắc chắn trong khâu phòng ngự của ông Miura - từng giúp U23 Việt Nam lẫn ĐTQG làm nên chuyện tại ASIAD và AFF Cup 2014. 

 

VFF có thể lập đội U20 Việt Nam đi đá vòng loại U23 châu Á hiện tại cũng được, nếu có thành tích thì tốt, không được thì rèn luyện thêm để hướng tới SEA Games 2017
Chuyên gia Đoàn Minh Xương
 
Bằng chứng cụ thể nhất màn trình diễn của Tuấn Anh - tài năng được kì vọng sẽ trở thành một trong những tiền vệ trung tâm xuất sắc nhất mà bóng đá Việt Nam có được, ở trận gặp U23 Malaysia hôm 26/3 vừa qua. 

Tuấn Anh vì bứt tốc chậm, yếu khả năng tranh chấp nên dễ dàng bị đối phương - có lối chơi thể lực, áp sát nhanh, lấp hết đất diễn.

Ở trận này, vị trí của Tuấn Anh nếu không có Hữu Dũng đá cặp di chuyển sang và Ngọc Thắng đá ngay bên hành lang liên tục co vào hỗ trợ, lẫn Ngọc Hải, Tấn Tài thay phiên dâng lên bọc lót, hay chính bản thân Tuấn Anh được HLV Miura nhồi thể lực, thì có lẽ U23 Malaysia đã dễ dàng hơn trong việc mở toang cánh cửa vào khung thành Hoài Anh từ trung lộ. 

Mới nhất, thầy trò HLV Miura dù thua nhưng cũng khiến U23 Nhật Bản phải nhờ tới hai tình huống nỗ lực cá nhân mới giành được chiến thắng thay vì kiểu ép sân hoàn toàn,"muốn ghi bàn lúc nào thì ghi" như trước đây.
U23 Việt Nam
 Công Phượng không để lại dấu ấn gì ở trận thua U23 Nhật Bản
Thử quan sát trận U23 Việt Nam thắng U23 Malaysia 2-1, tình huống Công Phượng ghi bàn ấn định chiến thắng chứng minh một điều, dù các cầu thủ có phong cách hoàn toàn khác biệt nhau, theo thời gian cùng ăn cùng tập trên tuyển,khoảng cách chuyền bóng 60m giữa họ có thể càng ngày càng được rút ngắn xuống.

Được hưởng quả phạt từ sâu bên phần sân nhà, thủ lĩnh đội - Quế Ngọc Hải phất bóng đạt điểm rơi hoàn hảo, giúp Công Phượng hoàn tất mĩ mãn pha phá bẫy việt vị, dứt điểm đầy khôn ngoan. 

"Chúng ta không thể trông chờ vào chỉ mỗi lò đào tạo trẻ hay nền tảng lối chơi của HAGL được. Phải là tất cả các CLB Việt Nam cùng nhau làm tốt công tác đào tạo trẻ", chuyên gia Đoàn Minh Xương góp ý về một cách nâng tầm bóng đá Việt Nam. 
Highlights U23 Việt Nam 0-2 U23 Nhật Bản

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn