U22 Việt Nam là đương kim vô địch, không ngại bảng 'tử thần' ở SEA Games 32

SEA Games 32Thứ Năm, 06/04/2023 16:10:00 +07:00
(VTC News) -

Kết quả bốc thăm môn bóng đá nam SEA Games 32 đưa U22 Việt Nam cùng bảng với Thái Lan, Malaysia, Singapore, Lào và đây được xem là bảng đấu khó khăn.

Hai tấm huy chương vàng tại SEA Games 30 và 31, dưới nhiệm kỳ rực rỡ của HLV Park Hang Seo vừa giúp bóng đá Việt Nam khẳng định vị thế số 1 tại đấu trường Đông Nam Á, song cũng tạo áp lực về thành tích không nhỏ đối với người kế nhiệm. 

Sự tự tin của HLV Troussier

Còn nhớ trước khi HLV Philippe Troussier chính thức trở thành “thuyền trưởng” của U22/U23 và ĐTQG Việt Nam, VFF đã nhắc đến việc giảm chỉ tiêu với bóng đá nam Việt Nam khi tham dự SEA Games 32 ở Campuchia. Theo đó, việc góp mặt ở trận chung kết, thay vì phải bằng mọi giá bảo vệ huy chương Vàng như cách đây 1 năm là điều mà VFF kỳ vọng vào đội U22 Việt Nam dưới thời HLV trưởng mới.

U22 Việt Nam là đương kim vô địch, không ngại bảng 'tử thần' ở SEA Games 32 - 1

U23 Việt Nam rơi vào bảng "tử thần" tại SEA Games 32.

Tuy nhiên, Tổng thư ký VFF - Dương Nghiệp Khôi chia sẻ, trong cuộc họp cách đây 3 ngày, Ban Chuyên môn và Phát triển của VFF đã có cuộc làm việc với HLV Troussier về kế hoạch hướng đến SEA Games 32. Khi đó, vị chiến lược gia người Pháp cùng VFF hướng đến mục tiêu lớn hơn tại Đại hội thể thao khu vực. Đó là tấm huy chương Vàng thứ 3 tại SEA Games, đồng nghĩa, ông Troussier sẽ giúp U22 Việt Nam tái lập thành tích của thế hệ đàn anh dưới thời người tiền nhiệm Park Hang Seo.

Xin được nhấn mạnh về cột mốc thời gian đưa ra mục tiêu kể trên. Đó là ngày 2/4, tức 3 ngày trước khi U22 Việt Nam xác định đối thủ ở SEA Games. Đấy cũng là thời điểm sau khoảng 1 tuần, kể từ sau giải giao hữu U23 Doha Cup diễn ra tại Qatar - giải đấu mà U23 Việt Nam kết thúc với vị trí thứ 10, trong tổng số 10 đội tham dự giải sau khi thất bại cả 3 trận.

Theo logic thông thường, ông Troussier nên lựa chọn một chỉ tiêu nhẹ nhàng hơn hoặc chí ít cũng là dừng lại ở mục tiêu ban đầu là vào chung kết SEA Games. Nhưng thay vào đó, ông Troussier lại lựa chọn độ khó cao hơn với nhiệm vụ bảo vệ huy chương Vàng.

Đó có thể là một sự liều lĩnh trong bối cảnh hiện tại. Nhưng ở góc độ tích cực, đấy cũng là sự tự tin từ chính ông Troussier. “Cá nhân tôi không quá bất ngờ về kết quả bốc thăm, bởi ban huấn luyện đã có những dự đoán và chuẩn bị. Bất luận kết quả bốc thăm và danh tính đối thủ, chúng tôi vẫn sẽ bước vào giải đấu với tư cách của đội đương kim vô địch, với mục tiêu cao nhất là bảo vệ vị thế ấy”, ông Troussier nhấn mạnh.

Có thực là bảng “tử thần”?

U23 Việt Nam cùng bảng với Thái Lan, Malaysia, Singapore, Lào. Quả thực, đây là bảng đấu khó hơn, nếu đưa lên bàn cân đối chiếu với những đối thủ tại bảng A, bao gồm chủ nhà Campuchia, Indonesia, Myanmar, Philippines hay Timor Leste. Thế nhưng, nếu gọi bảng B của U23 Việt Nam là “bảng tử thần” thì có lẽ nó chỉ đúng với vị thế khiêm tốn của những đội bóng như Singapore, Lào, khi họ sớm phải đương đầu với thử thách mang tên Thái Lan hay Việt Nam.

U22 Việt Nam là đương kim vô địch, không ngại bảng 'tử thần' ở SEA Games 32 - 2

U22 Việt Nam tự tin trước SEA Games 32.

Thực tế, đối thủ lớn nhất của U22 Việt Nam hiện tại là chính bản thân đội bóng, chứ không phải câu chuyện đối đầu với Thái Lan, Malaysia hay Singapore, Lào. Còn nhớ 1 năm về trước, kết quả bốc thăm môn bóng đá nam SEA Games 31 đưa Việt Nam phải chạm trán Indonesia, đội bóng sở hữu lực lượng trẻ rất mạnh.

Thế nhưng ngay trong trận đầu tiên ra quân, đoàn quân của HLV Park Hang Seo đã dễ dàng đánh bại Indonesia với tỷ số đậm lên tới 3-0, qua đó mở đường cho việc giành huy chương Vàng. Nói như thế để thấy rằng, chẳng có “bảng tử thần” nào cả ở tầm cỡ Đông Nam Á, với thực lực bóng đá Việt Nam hiện tại. Có chăng, đối thủ của Việt Nam là Thái Lan, đội tuyển có bề dày thành tích nhất tại Đông Nam Á.

Nhưng lứa cầu thủ hiện tại của U22 Việt Nam lại có thành tích khá tốt với Thái Lan, nếu so với thế hệ cùng lứa. Năm 2016, Tiến Long cùng các đồng đội khi còn khoác áo U16 Việt Nam đã đánh bại Thái Lan để vô địch Đông Nam Á. Năm ngoái, U22 Việt Nam với Văn Tùng, Quang Thịnh, Tuấn Tài,… cũng giáp mặt U22 Thái Lan không dưới 3 lần. Suy cho cùng, phần thắng vẫn nghiêng về Việt Nam, tại những trận đấu quan trọng quyết định đến danh hiệu.

Có thể, thất bại ở 3 trận đấu tại giải U23 Doha Cup của U22 Việt Nam cộng thêm việc U22 Thái Lan chơi hay cũng ở mặt trận này khiến nhiều người lo ngại về sự đổi ngôi giữa Việt Nam và Thái Lan ở thời điểm hiện tại. Song rốt cuộc, đó vẫn chỉ là những trận đấu giao hữu.

Và đấy cũng mới chỉ là bước khởi đầu của HLV Philippe Troussier khi dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam. Điều quan trọng, nhìn từ màn trình diễn ấy, giới chuyên môn và người hâm mộ đã nhìn thấy những điểm tích cực trong lối chơi kiểm soát bóng, sự tự tin và bản lĩnh của các cầu thủ trước những đối thủ khó chịu cấp độ châu lục mà Việt Nam đối đầu.

Dù vậy, cơ hội luôn đi kèm với thách thức. U22 Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều rủi ro khi nằm cùng bảng với đối thủ mạnh như U22 Thái Lan. Nếu để thua đối thủ "truyền kiếp" này, áp lực sẽ đè nặng lên tinh thần của các cầu thủ. Thêm một cú vấp ngã trước U22 Malaysia, U22 Việt Nam hoàn toàn có khả năng phải xách va-ly về nước sớm. 

Nhìn vào màn trình diễn tại Doha Cup 2023, U22 Thái Lan mang đến nhiều tín hiệu lạc quan hơn so với U22 Việt Nam. Các học trò của HLV Issara Sritaro thi đấu gắn kết, tạo ra nhiều điểm nhấn trước các đối thủ mạnh hơn. Dĩ nhiên U22 Thái Lan cũng bộc lộ nhiều điểm yếu, nhưng đội bóng này cho thấy mình là tập thể giàu tiềm năng, là ứng viên sáng giá nhất cho tấm huy chương vàng SEA Games 32. 

Muốn tới được World Cup 2026, Việt Nam trước hết phải đánh bại những đối thủ trong khu vực. HLV Troussier khẳng định, Việt Nam sẽ gặp những Thái Lan, Indonesia, Malaysia một cách thường xuyên. Chỉ có thể đánh bại các đối thủ này, thầy trò Troussier mới nghĩ đến chuyện vươn ra châu lục và nghĩ về World Cup. Và SEA Games 32 là điểm khởi đầu minh chứng cho tham vọng của cuộc phiêu lưu này.

Thanh Bình
Bình luận
vtcnews.vn