Tướng Mỹ: Vũ khí siêu thanh của chúng tôi kém hơn của Nga và Trung Quốc

Quân sựChủ Nhật, 21/11/2021 19:18:00 +07:00
(VTC News) -

Một lãnh đạo lực lượng Không gian Mỹ thừa nhận, chương trình phát triển vũ khí siêu thanh của nước này tụt hậu hơn cho với của Nga và Trung Quốc.

Sputnik dẫn lời Đại tướng David Thompson, một trong những lãnh đạo của lực lượng Không gian Mỹ cho rằng khả năng tên lửa siêu thanh của nước này không “tiên tiến” như của Trung Quốc hoặc Nga. Tướng Thompson thầm thừa nhận sự tụt hậu chương trình phát triển vũ khí siêu thanh của Mỹ.

Thông tin trên được tướng Thompson đưa ra bên thềm Diễn đàn An ninh Quốc tế Halifax ở Canada, ông cũng nhận định việc Mỹ tụt hậu trong chương trình phát triển vũ khí siêu thanh có thể gây phương hại đến an ninh quốc gia.

"Chúng tôi đang đẩy nhanh kế hoạch để bắt kịp họ (Nga, Trung Quốc). Bắc Kinh có chương trình vũ khí siêu thanh đáng kinh ngạc, phát triển nhanh hơn những dự đoán trước đó. Điều này đang làm việc đưa ra các dự báo mang tính chiến lược trở nên khó khăn hơn”, tướng Thompson nhấn mạnh.

Tướng Mỹ: Vũ khí siêu thanh của chúng tôi kém hơn của Nga và Trung Quốc - 1

LRHW - hệ thống tên lửa siêu thanh tầm xa đang được quân đội Mỹ phát triển. (Ảnh: The Drive)

Cũng theo tướng Thompson, vũ khí siêu thanh đang làm thay đổi cán cân quân sự giữa các cường quốc, chúng khác các loại vũ khí trước đây, không để đoán trước được mục tiêu nào đang bị nhắm đến và khó có thể bị đánh chặn

Khi nói về khả năng công nghệ Trung Quốc so với Mỹ, tướng Thompson lưu ý rằng với tốc độ này công nghệ vũ khí của Bắc Kinh đã bắt kịp các nước phát triển, nhất là Mỹ. Những thành tựu gần đây cho thấy rõ bước tiến của Trung Quốc trong không gian.

Theo tướng Thompson, nếu Trung Quốc giữ nguyên tốc độ phát triển này trong một thập kỷ nữa, Bắc Kinh có khả năng sẽ vượt Washington về lĩnh vực không gian.

Khi được hỏi làm thế nào mà Trung Quốc có thể đạt được các mục tiêu nhanh như vậy trong chương trình phát triển vũ khí siêu thanh dù Mỹ “xuất phát” trước họ, tướng Thompson cay đắng thừa nhận rằng mọi việc đều do sự quan liêu quá mức của Lầu Năm Góc. Các nhà thầu quốc phòng đang khiến quân đội Mỹ “đi chậm” hơn không chỉ trong chương trình vũ khí siêu thanh mà còn nhiều dự án vũ khí khác.

Tướng Thompson còn tiết lộ rằng, Trung Quốc có thể đã tiến hành hàng trăm cuộc thử nghiệm vũ khí siêu thanh, trong khi đó con số này của quân đội Mỹ chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Trong một báo cáo vào tháng 10 vừa qua, Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ (CRS) đưa ra nhận định, nước này đang tụt hậu so với Nga và Trung Quốc, vì hầu hết các mẫu vũ khí thanh của Mỹ đều không được thiết kế để triển khai vũ khí hạt nhân.

"Do đó, vũ khí siêu thanh của Mỹ có thể sẽ yêu cầu độ chính xác cao hơn và sẽ khó phát triển hơn về mặt kỹ thuật so với các mẫu vũ khí Nga và Trung Quốc”, báo cáo của CRS cho biết.

Cũng theo báo cáo này, Mỹ đang có kế hoạch chi 3,8 tỷ USD cho phát triển tên lửa siêu thanh trong năm tài chính 2022.

Trà Khánh
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp