Trước thông tin tài xế xe đầu kéo khai do mất thắng nên tông chết 5 người, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 5004V TP HCM Nguyễn Xuân Hải cho đó là cớ biện hộ của tài xế.
- Xe container đâm nát ôtô chở gia đình Việt kiều đi hành hương chỉ còn một ngày là hết hạn đăng kiểm. Việc này có nguy cơ gây tai nạn thế nào so với các xe còn hạn đăng kiểm dài ngày, thưa ông?
Thật ra nguy cơ tai nạn lúc nào cũng thường trực. Vấn đề là công tác bảo dưỡng, sửa chữa, kiểm tra hàng ngày và trình độ của lái xe là rất quan trọng. Với trường hợp xe còn một ngày là hết hạn đăng kiểm, theo quy định của pháp luật thì vẫn còn đủ tiêu chuẩn lưu thông. Lần đăng kiểm gần đây nhất, xe đầu kéo này vẫn hoạt động bình thường và đủ tiêu chuẩn.
- Tài xế xe đầu kéo khai với công an nguyên nhân gây tai nạn "do xe bị mất thắng, không thể xử lý", ông đánh giá thế nào?
Khi tài xế gây tai nạn thì không bao giờ nói do họ không kịp phanh, hay tại thế này, thế khác. Cả 100% người đều khai là do mất phanh, mất lái. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng phải chờ cơ quan điều tra kết luận mới chính xác. Ở vụ tai nạn lần này, thông tin ban đầu anh em điều tra có mặt ở hiện trường cho biết, hệ thống phanh của xe container không hư hỏng gì cả.
Ở đây, xe đầu kéo dùng phanh hơi. Nếu bị mất hơi thì xe không thể khởi động, đằng này xe đang chạy trên đường. Đó là chưa kể xe loại này còn có thêm thắng tay.
- Quy trình kiểm định xe đầu kéo container với các loại xe khác như thế nào?
Theo quy định, các loại xe đều có quy trình đăng kiểm giống nhau, cùng một tiêu chuẩn. Không giống việc cấp giấy phép lái xe, trong đó bằng lái của tài xế container thì phải là FC.
- Việc kiểm định diễn ra như thế nào?
Quy trình đăng kiểm các loại xe đều gồm 5 khâu: Nhận dạng (đèn, chiều dài, rộng của xe...); Kiểm tra cabin (vô lăng, cần gạt nước, kính chắn gió...); Hiệu quả phanh; Đạp môi trường và cuối cùng là kiểm tra phần gầm. Có khâu sử dụng máy móc để đăng kiểm như kiểm tra phanh, đèn nhưng cũng có khâu phải dùng cảm quan.
Theo quy định, hiện ôtô chở khách được đăng kiểm kĩ nhất. Trung bình mỗi ngày trung tâm đăng kiểm khoảng 150 xe, riêng container mỗi chiếc mất khoảng 40 phút.
Xe đầu kéo gây tai nạn được sản xuất tại Mỹ năm 1994 và được nhập nguyên chiếc vào Việt Nam. Thời hạn sử dụng là 25 năm, sau đó phải giải bản (thu biển số, không cho phép tham gia giao thông). Do xe này đã sử dụng hơn 20 năm nên chu kỳ đăng kiểm ngắn hơn, 3 tháng một lần. Còn những xe có thời hạn sử dụng dưới 20 năm, thì 6 tháng.
- Nhiều ý kiến cho rằng đăng kiểm ở Việt Nam chỉ làm cho có hình thức, ông nghĩ thế nào?
Người ta muốn nói thì nói thôi. Còn về phía đăng kiểm, chúng tôi phải chấp hành đầy đủ các quy định của Nhà nước. Đăng kiểm viên phải làm đúng mới dám ký cho xe ra lưu hành. Nếu vô trách nhiệm, xảy ra hậu quả phải đi tù chứ không phải chơi. Có một thực tế là các lái xe khi gây tai nạn luôn đổ lỗi cho kỹ thuật. Bởi với lỗi này khả năng sẽ thoát tất cả các tội khác. Tất nhiên, cơ quan điều tra lúc nào cũng chứng minh được và đưa ra quyết định cuối cùng.
Nguồn: Hữu Công(Vnexpress)
- Xe container đâm nát ôtô chở gia đình Việt kiều đi hành hương chỉ còn một ngày là hết hạn đăng kiểm. Việc này có nguy cơ gây tai nạn thế nào so với các xe còn hạn đăng kiểm dài ngày, thưa ông?
Thật ra nguy cơ tai nạn lúc nào cũng thường trực. Vấn đề là công tác bảo dưỡng, sửa chữa, kiểm tra hàng ngày và trình độ của lái xe là rất quan trọng. Với trường hợp xe còn một ngày là hết hạn đăng kiểm, theo quy định của pháp luật thì vẫn còn đủ tiêu chuẩn lưu thông. Lần đăng kiểm gần đây nhất, xe đầu kéo này vẫn hoạt động bình thường và đủ tiêu chuẩn.
Ôtô 4 chỗ biến dạng sau cú tông của xe đầu kéo. Ảnh: C.T.V |
- Tài xế xe đầu kéo khai với công an nguyên nhân gây tai nạn "do xe bị mất thắng, không thể xử lý", ông đánh giá thế nào?
Khi tài xế gây tai nạn thì không bao giờ nói do họ không kịp phanh, hay tại thế này, thế khác. Cả 100% người đều khai là do mất phanh, mất lái. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng phải chờ cơ quan điều tra kết luận mới chính xác. Ở vụ tai nạn lần này, thông tin ban đầu anh em điều tra có mặt ở hiện trường cho biết, hệ thống phanh của xe container không hư hỏng gì cả.
Ở đây, xe đầu kéo dùng phanh hơi. Nếu bị mất hơi thì xe không thể khởi động, đằng này xe đang chạy trên đường. Đó là chưa kể xe loại này còn có thêm thắng tay.
Video: Tai nạn kinh hoàng, 5 người chết ở TP.HCM
- Quy trình kiểm định xe đầu kéo container với các loại xe khác như thế nào?
Theo quy định, các loại xe đều có quy trình đăng kiểm giống nhau, cùng một tiêu chuẩn. Không giống việc cấp giấy phép lái xe, trong đó bằng lái của tài xế container thì phải là FC.
- Việc kiểm định diễn ra như thế nào?
Quy trình đăng kiểm các loại xe đều gồm 5 khâu: Nhận dạng (đèn, chiều dài, rộng của xe...); Kiểm tra cabin (vô lăng, cần gạt nước, kính chắn gió...); Hiệu quả phanh; Đạp môi trường và cuối cùng là kiểm tra phần gầm. Có khâu sử dụng máy móc để đăng kiểm như kiểm tra phanh, đèn nhưng cũng có khâu phải dùng cảm quan.
Theo quy định, hiện ôtô chở khách được đăng kiểm kĩ nhất. Trung bình mỗi ngày trung tâm đăng kiểm khoảng 150 xe, riêng container mỗi chiếc mất khoảng 40 phút.
Xe đầu kéo gây tai nạn được sản xuất tại Mỹ năm 1994 và được nhập nguyên chiếc vào Việt Nam. Thời hạn sử dụng là 25 năm, sau đó phải giải bản (thu biển số, không cho phép tham gia giao thông). Do xe này đã sử dụng hơn 20 năm nên chu kỳ đăng kiểm ngắn hơn, 3 tháng một lần. Còn những xe có thời hạn sử dụng dưới 20 năm, thì 6 tháng.
- Nhiều ý kiến cho rằng đăng kiểm ở Việt Nam chỉ làm cho có hình thức, ông nghĩ thế nào?
Người ta muốn nói thì nói thôi. Còn về phía đăng kiểm, chúng tôi phải chấp hành đầy đủ các quy định của Nhà nước. Đăng kiểm viên phải làm đúng mới dám ký cho xe ra lưu hành. Nếu vô trách nhiệm, xảy ra hậu quả phải đi tù chứ không phải chơi. Có một thực tế là các lái xe khi gây tai nạn luôn đổ lỗi cho kỹ thuật. Bởi với lỗi này khả năng sẽ thoát tất cả các tội khác. Tất nhiên, cơ quan điều tra lúc nào cũng chứng minh được và đưa ra quyết định cuối cùng.
Nguồn: Hữu Công(Vnexpress)
Bình luận