Trung Quốc và Singapore bắt đầu tập trận hải quân chung

Quân sựThứ Tư, 24/02/2021 15:50:44 +07:00
(VTC News) -

Hôm 24/2, Trung Quốc và Singapore bắt đầu các cuộc tập trận hải quân chung trong bối cảnh Bắc Kinh đang nỗ lực thúc đẩy đối ngoại quốc phòng với các nước Đông Nam Á.

Trong tuyên bố đưa ra hôm 24/2, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết cuộc diễn tập với hải quân Singapore sẽ bao gồm các nội dung tìm kiếm, cứu nạn chung, cũng như các bài tập liên lạc.

“Cuộc tập trận này diễn ra trên cơ sở đồng thuận của hải quân hai nước trong nỗ lực tăng cường tin cậy lẫn nhau, làm sâu sắc hơn tình hữu nghị, thúc đẩy hợp tác và xây dựng cộng đồng hàng hải chung trong tương lai”, người phát ngôn lực lượng hải quân Trung Quốc, Gao Xiucheng cho hay.

Cuộc tập trận là một phần của thỏa thuận quốc phòng năm 2019 nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ quân sự giữa hai nước. Thỏa thuận này bao gồm đối thoại cấp cao, trao đổi học thuật cũng như tăng quy mô của các cuộc tập trận song phương hiện có. Lần gần đây nhất Trung Quốc và Singapore tiến hành một cuộc diễn tập hải quân chung là vào năm 2016.

Trung Quốc và Singapore bắt đầu tập trận hải quân chung - 1

Trung Quốc đang tăng cường ngoại giao quốc phòng thông qua các hoạt động tập trận quân sự với các nước trong khu vực Đông Nam Á. (Ảnh: Handout)

Bắc Kinh đã và đang tăng cường quan hệ quốc phòng với các nước láng giềng để đối phó với việc Washington tăng cường hoạt động tự do hàng hải ở Biển Đông. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã làm gián đoạn một số hoạt động diễn tập theo kế hoạch của nước này.

Khoảng 3.000 binh sĩ Campuchia và Trung Quốc cũng sẽ tham gia cuộc tập trận bắn đạn thật kéo dài 2 tuần vào tháng tới. Cuộc diễn tập được cho là đã bị Campuchia trì hoãn trước đó, trong đó nguyên nhân được cho là do đại dịch COVID-19 cũng như lũ lụt lớn đã làm hư hại cơ sở hạ tầng của nước này.

Collin Koh, chuyên gia an ninh hàng hải tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam (RSIS) thuộc Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore), cho rằng Trung Quốc đang chuẩn bị cho cuộc tập trận chung mới nhất sau khi ngoại giao quốc phòng của nước trong khu vực bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Vị chuyên gia này chỉ ra rằng, các lực lượng quân sự ở hầu hết các nước trong khu vực Đông Nam Á đã được điều động, tham gia rất nhiều vào việc kiểm soát đại dịch COVID-19. Điều này làm giảm khả năng diễn tập quân sự chung với Trung Quốc.

“Ngay cả khi Trung Quốc muốn tham gia vào các chính sách ngoại giao quốc phòng mạnh mẽ hơn, thì các đối tác Đông Nam Á cũng phải sẵn sàng cho điều đó. Mối quan tâm lớn nhất của các nước trong khu vực hiện nay là kiểm soát đại dịch, trong đó quân đội đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động thường ngày, nhất là đảm bảo an ninh biên giới. Điều này khiến cho sự tham gia của quân đội các nước vào hoạt động ngoại giao quốc phòng bị giảm sút”, chuyên gia Collin Koh cho hay.

Theo ông Collin Koh, cuộc tập trận mới nhất giữa Trung Quốc và Singapore chỉ bao gồm các nội dung cơ bản, thường thấy trong các cuộc tập trận giữa Mỹ và các đối tác khác như Thái Lan. Thế nhưng, đây là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang củng cố, tăng cường quan hệ về quốc phòng với các nước Đông Nam Á.

Chính quyền Biden đã tuyên bố sẽ tăng cường các liên minh của Mỹ trong khu vực, cam kết hỗ trợ Philippines trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công ở Biển Đông - nơi Manila và Bắc Kinh có yêu sách lãnh thổ.

Trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan vào đầu tháng 2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết mối quan hệ an ninh và kinh tế Mỹ - Singapore có vai trò quan trọng, khẳng định mong muốn tăng cường hợp tác trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Kông Anh(Nguồn: SCMP)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp