Trung Quốc, Séc triệu hồi đại sứ liên quan vấn đề Đài Loan

Thời sự quốc tếThứ Ba, 01/09/2020 22:28:07 +07:00
(VTC News) -

Sau chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Thượng viện Séc Milos Vystrcil, Bắc Kinh và Praha đã triệu đại sứ của nhau, với những lời lẽ chỉ trích gay gắt.

Ngày 31/8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc triệu tập Đại sứ Cộng hòa Séc tại Bắc Kinh Vladimir Tomsik để phản đối chuyến thăm của Chủ tịch Thượng viện Milos Vystrcil tới Đài Loan.

Trong phát biểu của mình, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương "lên án mạnh mẽ" việc ông Vystrcil bất chấp sự "kiên quyết phản đối và giao thiệp nghiêm khắc" của Bắc Kinh khi thực hiện chuyến thăm. Ông cho rằng đây là hành động "tư lợi cá nhân", xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Trung Quốc, can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của nước này.

Trung Quốc, Séc triệu hồi đại sứ liên quan vấn đề Đài Loan - 1

Ông Milos Vystrcil tại sân bay ở Đài Loan ngày 30/8.

Ông Tần Cương nhấn mạnh, chuyến thăm đã đi ngược lại nguyên tắc “Một nước Trung Quốc”, trong khi đây là nền tảng chính trị trong quan hệ giữa hai bên. Ông cảnh báo Cộng hòa Séc không nên "đánh giá thấp" ý chí và quyết tâm bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ của 1,4 tỷ dân Trung Quốc, đồng thời cảnh báo "sẽ đưa ra những phản ứng cần thiết để bảo vệ lợi ích chính đáng của mình", ám chỉ việc Bắc Kinh sẽ trả đũa việc làm này của Praha.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Séc Martin Tlapa cũng triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại Séc Trương Kiến Mẫn, nhằm bày tỏ sự không hài lòng trước phát biểu của Ngoại trưởng Trung Quốc về chuyến thăm của Chủ tịch Thượng viện Séc.

Phía Séc cho rằng phát biểu của phía Trung Quốc là không "thích đáng", cũng không phù hợp với các chuẩn mực giao tiếp ngoại giao giữa các quốc gia độc lập có chủ quyền. Bộ Ngoại giao Séc cho rằng, hai nước cần tập trung vào những nghị trình tích cực và thực tế trong quan hệ song phương.

Được biết, đây là chuyến thăm cấp cao nhất của các quan chức chính phủ Séc tới Đài Loan trong lịch sử quan hệ song phương.

Trước đó, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị gọi hành động thách thức nguyên tắc "Một nước Trung Quốc" trong vấn đề Đài Loan đồng nghĩa với việc “là kẻ thù của 1,4 tỷ dân Trung Quốc” và cảnh báo nước này sẽ phải "trả giá nặng nề" cho việc làm này.

PV/VOV-Bắc Kinh
Bình luận
vtcnews.vn