Trung Quốc nói người nhái Việt Nam giăng lưới, thả chướng ngại vật

Thế giớiThứ Sáu, 09/05/2014 09:44:00 +07:00

(VTC News) - Trung Quốc trắng trợn nói tàu công vụ Việt Nam húc hàng trăm lần, thậm chí bị người nhái Việt Nam thả lưới, chướng ngại vật ngăn cản.

(VTC News) - Trung Quốc trắng trợn nói tàu công vụ Việt Nam húc hàng trăm lần, thậm chí bị người nhái Việt Nam thả lưới, chướng ngại vật ngăn cản.

Lý Dũng, Giám đốc điều hành của Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc hôm nay, 9/5, với giọng điệu khiêu khích, tố cáo "tàu Việt Nam quấy nhiễu giàn khoan HD-981".
Ông Lý nói nếu như một tàu của Việt Nam đâm vào giàn khoan có thể sẽ khiến giàn khoan HD-981 'chịu thiệt hại nghiêm trọng'.
Tàu Kiểm ngư Việt Nam bị tàu Hải cảnh Trung Quốc chủ động đâm với tốc độ cao 

Trong khi đó, Phó trưởng phòng biển đảo, Bộ Ngoại giao Trung Quốc Dịch Tiên Lương trắng trợn nói rằng Bắc Kinh "cảm thấy bất ngờ và quan ngại sâu sắc" trước việc tàu công vụ Việt Nam thực thi pháp luật tại vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.
Bất chấp thực tế giàn khoan Trung Quốc đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam được Liên Hợp Quốc thừa nhận, ông Dịch nói "Hà Nội đưa 35 tàu đến quấy nhiễu và đã 171 lần húc các tàu Trung Quốc".
Theo truyền thông Trung Quốc, các vụ va chạm tàu diễn ra trong các ngày từ 3/5 đến 7/5. Báo chí các nước đều đăng tải clip, hình ảnh cho thấy tàu khu trục tên lửa, tàu tuần tiễu Trung Quốc lượn lờ gần khu vực giàn khoan HD-981, nhưng Bắc Kinh phủ nhận điều này.
Dịch Tiên Lương còn nói rằng, khi ở cự ly cách nhau khoảng 5m giữa tàu hai bên, Trung Quốc "phát hiện Việt Nam đưa nhiều người nhái xuống nước".
"Việt Nam thả lượng lớn lưới đánh cá, chướng ngại vật cỡ lớn khiến tàu thuyền Trung Quốc di chuyển khó khăn", Tân Hoa Xã, hãng tin nhà nước Trung Quốc dẫn lời ông Dịch.
Trước đó, hôm 8/5, Thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc Trình Quốc Bình phát biểu trong họp báo ở Bắc Kinh rằng ông này "không tin có những cuộc đụng độ giữa tàu công vụ hai nước ở Biển Đông".
Bản tin của Tân Hoa Xã dẫn lời ông Trình cho rằng diễn biến trên Biển Đông những ngày qua "chỉ mang tính cục bộ", trong khi hình ảnh từ video clip của Việt Nam cho thấy ít nhất 6 Kiểm ngư viên Việt Nam bị thương.
Video: Phát hiện tàu chiến Trung Quốc ở khu vực giàn khoan trái phép HD-981
Tiếp đó, ông Trình nói rằng "có sự khác biệt quan điểm giữa hai bên" trong vấn đề chủ quyền trên Biển Đông. Nhưng ông này vẫn trắng trợn khẳng định chủ quyền của Bắc Kinh với Hoàng Sa, bất chấp thực tế nơi này đã bị quân đội Trung Quốc chiếm đóng trái phép.
Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 8/5 tuyên bố Washington bày tỏ quan ngại sâu sắc về các hành động đơn phương, nguy hiểm và khiêu khích của Trung Quốc tại Biển Đông.
 

Lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam trong những ngày qua đã rất kiềm chế dù bị tàu Trung Quốc chủ động đâm, húc, khiêu khích. Nhưng mọi sự kiềm chế chỉ có giới hạn

Phó Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam
 
Trước đó, khi Trung Quốc ngang ngược tuyên bố mở rộng phạm vi cách ly giàn khoan HD-981 từ 1 hải lý lên 3 hải lý, Bộ Ngoại giao Mỹ từng bày tỏ quan ngại rằng đây là “hành động nguy hiểm, làm phức tạp tình hình”.
Sau khi có những video, hình ảnh cho thấy tàu Trung Quốc hung hăng gây hấn, húc thẳng vào tàu công vụ Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki một lần nữa khẳng định việc Trung Quốc đơn phương đưa giàn khoan vào khu vực tranh chấp trên Biển Đông là hành động khiêu khích và không giúp ích cho việc duy trì hoà bình và ổn định trong khu vực.
Mỹ lâu nay vẫn kêu gọi các nước có tranh chấp ở Biển Đông không sử dụng vũ lực, tìm biện pháp hòa giải, thương lượng. Nhưng lần này, phản ứng của Washington cho thấy lập trường rõ rệt hơn nhiều. 
“Việt Nam đã tuyên bố vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý dựa trên đường bờ biển của Việt Nam và theo đúng Luật biển quốc tế. Đó là lý do vì sao chúng tôi kêu gọi các bên không đưa ra các hành động khiêu khích và đơn phương tại các khu vực tranh chấp gần các đảo trên Biển Đông”, trích thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ.
Bản đồ minh họa vị trí giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam - Nguồn: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam 
Giới quan sát cho rằng đây là lần đầu tiên Mỹ bày tỏ thái độ rõ rệt với yêu sách ‘đường lưỡi bò’ mà Trung Quốc trắng trợn đặt ra với mưu đồ biến Biển Đông thành ‘ao nhà’ của Bắc Kinh.
Truyền thông Mỹ cũng dẫn lời Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain cảnh báo Trung Quốc xua cả tàu chiến để hộ vệ giàn khoan HD-981 đặt cách đảo Lý Sơn, Việt Nam khoàng 129 hải lý là hành động khiêu khích.
Video: Nhà chức trách công bố bằng chứng Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam
Ông John McCain nói Trung Quốc “phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về hành động đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng tại Biển Đông”.
Thượng nghị sĩ Mỹ cũng nhấn mạnh hành động của Trung Quốc dựa trên những yêu sách lãnh thổ không hề có cơ sở luật pháp quốc tế.

Phương Mai
Bình luận
vtcnews.vn