Trung Quốc 'giao thiệp nghiêm khắc' về Sách Xanh ngoại giao của Nhật Bản

Thời sự quốc tếThứ Ba, 27/04/2021 19:53:27 +07:00
(VTC News) -

Sau khi Nhật Bản công bố Sách Xanh ngoại giao 2021 phê phán Trung Quốc, Bắc Kinh “giao thiệp nghiêm khắc” với Tokyo vì quan hệ hai nước gặp “thử thách nghiêm trọng”.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ chiều ngày 27/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho rằng Sách Xanh ngoại giao của Nhật Bản đã “thổi phồng” cái gọi là "mối đe dọa Trung Quốc", “tấn công bôi nhọ ác ý” nhằm vào nước này và can thiệp vô lý vào công việc nội bộ của Trung Quốc. Bắc Kinh tuyên bố “kiên quyết phản đối” và đã “giao thiệp nghiêm khắc” với Tokyo thông qua con đường ngoại giao.

Trung Quốc 'giao thiệp nghiêm khắc' về Sách Xanh ngoại giao của Nhật Bản - 1

Phát ngôn viên Uông Văn Bân trong một lần họp báo.

Trung Quốc cũng tái khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Điếu Ngư, mà Nhật Bản gọi là Senkaku và cho rằng tàu hải cảnh nước này triển khai các hoạt động tuần tra chấp pháp tại đây là “thực thi quyền lực vốn có theo luật định”.

Trước việc Sách Xanh tiếp tục khẳng định quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản "là một trong những mối quan hệ song phương quan trọng nhất", người phát ngôn yêu cầu Tokyo không chỉ nói bằng lời, mà cần thể hiện “bằng hành động thực tế”.

Ông Uông nhấn mạnh, quan hệ Trung - Nhật hiện đang “đối mặt với thử thách nghiêm trọng”, đồng thời hối thúc Nhật Bản “sửa chữa việc làm sai trái” và có những hành động thực tế nhằm xây dựng quan hệ ổn định giữa hai bên.

Tuyên bố của Bắc Kinh đã ra sau khi Nhật Bản công bố Sách Xanh ngoại giao năm 2021 vào sáng cùng ngày.

Bên cạnh việc khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ với Bắc Kinh, báo cáo thường niên về chính sách và các hoạt động đối ngoại này của Tokyo đã lần đầu phê phán hành vi của tàu thuyền Trung Quốc tại khu vực Senkaku/Điếu Ngư là “vi phạm luật pháp quốc tế”, đồng thời cho rằng những hoạt động mở rộng sự hiện diện quân sự thiếu minh bạch và đơn phương của Bắc Kinh nhằm thay đổi hiện trạng trên Biển Hoa Đông và Biển Đông gây quan ngại cho khu vực và cộng đồng quốc tế.

PV(VOV-Bắc Kinh)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp