Trừng phạt Iran, Mỹ đối mặt với phản ứng dữ dội từ châu Âu

Thế giớiThứ Bảy, 12/05/2018 07:26:00 +07:00

Các chính trị gia kỳ cựu cho biết châu Âu sẽ xem xét biện pháp đối phó để tiếp tục giao thương với Iran.

Châu Âu chuẩn bị đưa ra các biện pháp nhằm vô hiệu lệnh trừng phạt của Tổng thống Mỹ Donald Trump với bất cứ công ty nào tiếp tục làm việc với Iran mà không phải công ty Mỹ, chính phủ Pháp cho biết.

chau-au-1

 Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire.

Cảnh báo đến từ Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire, cho rằng những đề xuất đưa châu Âu vào chính sách đối ngoại của Mỹ với Iran có thể dẫn đến phản ứng dữ dội của các công ty và chính trị gia EU, đặc biệt là với những người ủng hộ chính sách đối ngoại độc lập mạnh mẽ hơn của châu Âu.

“Chúng tôi làm việc cùng nhau để bảo vệ chủ quyền kinh tế châu Âu” – ông Le Maire nói thêm rằng châu Âu có thể sử dụng các công cụ tương tự như Mỹ để bảo vệ quyền lợi của mình.

Khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, ông cũng cho biết sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với bất kỳ cá nhân doanh nghiệp nào tiếp tục buôn bán với nước này - đe dọa đến hàng tỷ euro của các doanh nghiệp châu Âu.

Các đề xuất được ông Le Maire đưa ra bao gồm một quy chế toàn châu Âu giống với quy định đã được thông qua năm 1996 cho phép các công ty châu Âu bỏ qua lệnh trừng phạt Mỹ, bên cạnh đó là khiến châu Âu trở nên độc lập hơn về kinh tế, không phụ thuộc vào Mỹ. Một cơ quan châu Âu có khả năng theo sau các hoạt động của doanh nghiệp nước ngoài cũng được đề xuất.

Bộ trưởng Le Maire cho biết đã gọi cho Bộ trưởng tài chính Mỹ Steven Mnuchin kêu gọi một số ngoại lệ cho các công ty châu Âu hoặc hoãn lại việc thực thi lệnh trừng phạt. Ngoại trưởng Anh Boris Johnson cũng sẽ gặp người đồng cấp Pháp tại London để thảo luận về khủng hoảng Iran.

Video: Syria bị không kích sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn