• Zalo

Triều Tiên tuyên bố mục đích vụ thử tên lửa đạn đạo có tầm bắn vươn đến Mỹ

Thế giớiThứ Tư, 29/11/2017 14:38:00 +07:00Google News

Trong tuyên bố chính thức đưa ra ngày 29/11, Triều Tiên cho biết kế hoạch phát triển và cải tiến vũ khí chiến lược của nước này là nhằm bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Trong tuyên bố chính thức đưa ra ngày 29/11, Triều Tiên cho biết kế hoạch phát triển và cải tiến vũ khí chiến lược của nước này là nhằm bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, vì vậy sẽ không đe dọa đến bất cứ quốc gia nào nếu không bị xâm phạm lợi ích.

Theo tuyên bố được hãng thông tấn trung ương KCNA đưa ra, Triều Tiên cho biết thử nghiệm tên lửa ngày 29/11 là của một tên lửa đạn đạo liên lục địa mới phát triển có tên là Hwasong-15.

hwasong-15-van-ban-kju

Sau thời gian dài gián đoạn, Triều Tiên phóng tên lửa ngày 29/11 đạt độ cao 4.500 km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản. (Ảnh: CNN) 

Tuyên bố mô tả tên lửa Hwasong-15 là một tên lửa đạn đạo liên lục địa được trang bị đầu đạn hạt nhân siêu lớn và nặng, có khả năng vươn đến toàn bộ lãnh thổ nước Mỹ. Hệ thống tên lửa Hwasong-15 có rất nhiều ưu điểm hơn về chiến thuật và kĩ thuật so với Hwasong-14 từng được thử nghiệm vào tháng 7/2017.

Cũng theo KCNA, tên lửa Hwasong-15 là tên lửa ICBM mạnh nhất đáp ứng được mục tiêu phát triển hoàn thiện hệ thống tên lửa của Triều Tiên. Thử nghiệm tên lửa được thực hiện ngày 29/11 với góc quỹ đạo cao nhất nên không có ảnh hưởng nghiêm trọng nào đến an ninh của các nước láng giềng.

Sau khi chứng kiến thành công của thử nghiệm tên lửa Hwasong-15 mới, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố đầy tự hào Triều Tiên nhận ra lí do lịch sử cần phải hoàn thiện lực lượng hạt nhân, xây dựng một cường quốc tên lửa.

Video: Phát thanh viên Triều Tiên tuyên bố thử thành công tên lửa Hwasong-15

Theo KCNA, thành công của thử nghiệm tên lửa Hwasong-15 là chiến thắng vô giá có được nhờ những con người Triều Tiên vĩ đại và anh hùng, trung thành với chiến lược phát triển đồng thời hai mặt trận, bất chấp thách thức từ Mỹ và nhiều khó khăn thử thách.

Trước lo ngại của cộng đồng quốc tế, Triều Tiên khẳng định kế hoạch phát triển và cải tiến vũ khí chiến lược của nước này là nhằm bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ trước sự đe dọa của Mỹ, đảm bảo hòa bình cho người dân, vì vậy sẽ không trở thành mối đe dọa với bất cứ quốc gia và khu vực nào nếu lợi ích của Triều Tiên không bị xâm phạm. “Đó là tuyên bố trang trọng của chúng tôi", KCNA viết.

Tuyên bố khẳng định: “Là một cường quốc hạt nhân có trách nhiệm và yêu hòa bình, Triều Tiên sẽ bằng mọi nỗ lực có thể hành động cho mục tiêu cao quý là bảo vệ hòa bình và ổn định của thế giới".

Theo bạn có khả năng xảy ra chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên không?

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn