Triều Tiên trục xuất đại sứ Malaysia để trả đũa

Thế giớiThứ Ba, 07/03/2017 07:39:00 +07:00

Ngày 6/3, đáp trả việc Bộ ngoại giao Malaysia trục xuất Đại sứ Triều Tiên Kang Chol, Bình Nhưỡng chính thức thông báo yêu cầu đại sứ Malaysia phải rời nước này.

Hãng thông tấn Triều TiênKCNA nói Bình Nhưỡng cũng đưa ra thời hạn 48 giờ để người đứng đầu cơ quan đại diện Malaysia tại Bình Nhưỡng, ông Mohamad Nizan Mohamad, phải về nước.

Hai nước đã căng thẳng xung quanh vấn đề vụ sát hại người được cho là Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Nghi an Kim Jong Nam: Trieu Tien truc xuat dai su Malaysia de tra dua hinh anh 1

 Đại sứ Malaysia tại Triều Tiên Mohamad Nizan Mohamad trong một lần quá cảnh ở Bắc Kinh. (Ảnh: Reuters)

Tuần trước, Malaysia đã thông báo trục xuất Đại sứ Triều Tiên Kang Chol sau một loạt tuyên bố chỉ trích của ông này đối với cuộc điều tra của nước sở tại.

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Seri Anifah, trong cuộc gặp trước hôm 28/2, Malaysia đã yêu cầu Triều Tiên xin lỗi bằng văn bản về những cáo buộc Bình Nhưỡng nói về vụ điều tra nghi án Kim Jong-nam.Việc trục xuất được giải thích là vì phía Triều Tiên không thực hiện yêu cầu này. 

Triều Tiên cho đến nay vẫn chỉ trích đây là âm mưu chính trị mà các đối thủ của họ thực hiện và chưa thừa nhận người bị chết là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Kim Jong-un. Dù vậy, Triều Tiên vẫn cử phái đoàn cao cấp cùng một nhân vật ngoại giao kỳ cựu tới để đòi xác - yêu cầu hiện phía Malaysia vẫn từ chối. 

Động thái trục xuất nhà ngoại giao Triều Tiên của Malaysia đẩy mối quan hệ giữa hai quốc gia vào tình trạng căng thẳng thêm sau hàng loạt lời chỉ trích lẫn nhau trong thời gian qua.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn