Triều Tiên cáo buộc CIA âm mưu ám sát ông Kim Jong-un bằng vũ khí hóa sinh

Thế giớiThứ Tư, 11/10/2017 07:37:00 +07:00

Triều Tiên cáo buộc CIA cố gắng ám sát chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un bằng vũ khí hóa và sinh học vào ngày 9/10.

Cơ quan thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cáo buộc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ CIA cố gắng ám sát chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un bằng vũ khí sinh học hoặc vũ khí hóa học vào ngày 9/10. KNCA tuyên bố âm mưu ám sát này cho thấy bản chất thực sự của Mỹ là "kẻ đứng sau chủ nghĩa khủng bố".

Bộ ngoại giao Mỹ chưa phản hồi lại yêu cầu bình luận về việc có hay không chiến dịch nhằm vào ông Kim Jong-un như KCNA cáo buộc, cũng như chưa phản hồi yêu cầu ước tính hậu quả có thể xảy ra của hành động này.

1646997 -Reuters

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố trên của KCNA có thể có căn cứ, bởi trước đó vào ngày 4/7, khi Triều Tiên thực hiện phóng thử tên lửa, có nguồn tin cho rằng Mỹ theo dõi chặt chẽ động thái của ông Kim Jong-un ở bãi thử tên lửa và có thể thực hiện ám sát nhà lãnh đạo Triều Tiên bằng tên lửa. Trên thực tế Mỹ không làm như vậy.

Rodger Baker, cố vấn an ninh khu vực châu Á – Thái Bình Dương của công ty tình báo Stratfor cho rằng, việc Mỹ không ám sát ông Kim Jong-un khi có cơ hội như vậy dường như để gửi thông điệp đến nhà lãnh đạo Triều Tiên rằng không cần phải tiếp tục chương trình tên lửa.

Thông điệp này còn có hàm ý nếu chương trình này tiếp tục, Mỹ có thể sử dụng tên lửa để tấn công vào bãi phóng, cố vấn Rodger Baker nói thêm.

Thêm vào đó, ngày 9/10 một nhà lập pháp Hàn Quốc cho biết các tin tặc Triều Tiên đã đánh cắp thành công một số bản kế hoạch tuyệt mật về kịch bản chiến tranh với Triều Tiên, trong đó có cả kế hoạch ám sát chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Đảng viên đảng Dân chủ, ông Lee Cheol-hee nói các thông tin này thực tế bị đánh cắp vào năm 2016 và Bộ quốc phòng Hàn Quốc vẫn chưa xác định được hoàn toàn nội dung của 182 GB dữ liệu bị đánh cắp.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn