• Zalo

Trí thức phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép

Thời sựChủ Nhật, 18/05/2014 08:58:00 +07:00Google News

(VTC News) - Sáng 18/5, tại Trường ĐHKHTN TPHCM đã diễn ra cuộc họp mặt phản đối việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 trái phép vào vùng biển Việt Nam.

(VTC News) - Ngày 18/5, tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM đã diễn ra cuộc mít tinh phản đối việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 trái phép vào vùng thềm lục địa Việt Nam.

Buổi mít tinh do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP.HCM chủ trì, với sự tham dự đông đảo các nhà khoa học, trí thức và sinh viên các trường cao đẳng, đại học đóng trên địa bàn.
GS-TS Nguyễn Ngọc Giao, Chủ tịch Liên hiệp Các hội Khoa học Kỹ thuật TP.HCM nhắc lại những cột mốc lịch sử liên quan đến "người láng giềng":

"Gần đây là cắt cáp tàu của chúng ta. Và mới đây nhất, Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan Hải Dương - 981 vào đặt tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, thể hiện rõ ý đồ xâm lược của Trung Quốc. Toàn dân chúng ta lên tiếng. Trong bức xúc chung đó, giới khoa học công nghệ cũng lên tiếng nên hôm nay các nhà tri thức trẻ bày tỏ lòng yêu nước", ông Giao nhấn mạnh.
Thông qua buổi mít tinh này, GS-TS Nguyễn Ngọc Giao đọc tuyên bố, kêu gọi các nhà khoa học Trung Quốc hãy lên tiếng bảo vệ công lý, luật pháp, và yêu cầu nhà cầm quyền Trung Quốc tôn trọng các quy tắc ứng xử trên biển Đông.
 Đông đảo các bạn trẻ sinh viên, trí thức tham gia ủng hộ buổi mít-tinh. Ảnh: NLDO
Tại buổi họp mặt,PGS-Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm, Chủ tịch Hội Khoa học - Kỹ thuật và Kinh tế Biển TP.HCM, nhấn mạnh: “Nếu để Trung Quốc khoan được một mũi ở đây, họ sẽ khoan được những mũi khác ở những vùng biển khác của Việt Nam. Nên chúng ta phải kiên quyết, làm mọi cách để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc”.
Ông Lâm phân tích rằng: Chúng ta kiên quyết, làm mọi cách để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc nhưng không để mắc mưu Trung Quốc. Có một khả năng xấu là Trung Quốc cố tình khiêu khích để “dạy cho Việt Nam một bài học”.

Theo bạn, Việt Nam nên làm gì với giàn khoan trái phép Trung Quốc

  • Kiên trì dùng lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư buộc rút giàn khoan
  • Kết hợp đấu tranh pháp lý và đấu tranh ngoại giao
  • Kiện ra tòa án quốc tế
  • Tuyên truyền cho người Trung Quốc hiểu thực chất vấn đề
  • Ý kiến khác (comment ở cuối bài)
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Trung Quốc đang cố gắng khiêu khích chúng ta, để chúng ta manh động trước. Chúng ta kiềm chế nhưng chúng ta không sợ. Thời điểm này, chúng ta phải hoàn toàn ủng hộ chính sách của Chính phủ, Nhà nước Việt Nam.

Video Trung Quốc tăng cường tàu quân sự ở khu vực giàn khoan Hải Dương 981:


Đại diện cho lớp trí thức trẻ, TS Nguyễn Tiết Phương - Giảng viên Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM, xúc động bày tỏ: “Trong bài giảng của chúng tôi hiện nay không chỉ là những công thức toán học mà còn có cả câu chuyện giàn khoan Hải Dương 981. Chúng tôi sẽ dạy cho sinh viên ý thức về chủ quyền, lòng yêu nước. Số phận đã đặt chúng ta bên cạnh một nước lớn, luôn có âm mưu xâm lược nhưng có một sự thật được chứng minh qua bao đời là chúng ta chưa bao giờ bị khuất phục, không bao giờ bị khuất phục”.

"Tôi tin nhân dân Trung Quốc có sự tự trọng, giữ chữ tín, đại đa số nhà khoa học sẽ lên án những kẻ xâm chiếm vùng lãnh hải Việt Nam ở biển Đông. Họ tự phản bội khi chính tay mình đặt bút ký thỏa thuận về biển Đông giờ chính mình làm ngược lại điều đó" - một trí thức nói. 
Lòng quyết tâm ấy càng được khẳng định khi tất cả cùng đồng thanh hô vang: “Đoàn kết một lòng để bảo vệ Tổ quốc”.
Mọi người cùng hát bài "Hào khí biển Đông" vang lên càng làm cho không khí buổi mít tinh sôi sục, khẳng định quyết tâm bảo vệ chủ quyền: "Việt Nam quê hương tôi/ Biển Đông luôn xanh tươi bao bọc lấy những trái tim con người biển đảo/... Đất nước tôi ơi, đồng bào tôi ơi/ Tay nắm tay, ta quyết tâm bảo vệ biển Đông/ Nòi giống Tiên Rồng, dòng máu anh hùng/ Người Việt Nam vì quê hương dâng tay đồng lòng/ Đất nước tôi ơi, đồng bào tôi ơi/ Tay nắm tay, ta quyết tâm bảo vệ biển Đông/ Dù xác thân này, vì biển Đông mà phải ngã xuống cho quê hương ta nào tiếc chi".
Buổi mít tinh kết thúc trong tiếng hô vang "Liên hiệp Các hội Khoa học Kỹ thuật TP.HCM kiên quyết phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng biển Việt Nam", "Kiên quyết bảo vệ chủ quyền biển đảo; Kiên quyết kiên quyết kiên quyết", "Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam"...

Phan Cường
Bình luận
vtcnews.vn