Treo thẻ 'lạ' chứa mã QR trên xe, trên cửa nhà dân để lừa đảo

Bản tin 113Thứ Hai, 08/07/2024 18:50:37 +07:00
(VTC News) -

Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh Thừa Thiên - Huế cảnh báo việc lừa đảo thông qua những thẻ "lạ" chứa mã QR được treo trên xe, trên cửa nhà dân.

Ngày 8/7, Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên - Huế (Hue-S) thông báo: Gần đây, có một số kẻ lừa đảo treo các thẻ "lạ" có chứa mã QR lên xe, cửa nhà dân nhằm mục đích dụ người dân làm theo hướng dẫn để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, trên các thẻ "lạ" này ghi hướng dẫn người dân muốn nhận số tiền ghi trên thẻ, hãy quét mã QR để liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng.

Tuy nhiên thực tế, khi quét, mã QR sẽ dẫn tới một website đánh bạc và cá cược trái phép. Nếu người dân làm theo yêu cầu, điện thoại sẽ bị xâm nhập, chiếm quyền điều khiển và bị chiếm đoạt tài sản trong tài khoản ngân hàng.

Những thẻ "lạ" được những kẻ lừa đảo treo trên xe, cửa nhà dân để thực hiện hành vi phạm pháp luật. (Ảnh: Hue-S)

Những thẻ "lạ" được những kẻ lừa đảo treo trên xe, cửa nhà dân để thực hiện hành vi phạm pháp luật. (Ảnh: Hue-S)

Hue-S cho biết, các thẻ "lạ" có màu vàng, ghi số 50.000 ở mặt trước. Mặt sau thẻ ghi: "Mệnh giá thẻ này có thể thông qua bằng cách quét mã QR để nhận. Quét mã QR để liên hệ với bộ phận CSKH (chăm sóc khách hàng) sau đó cung cấp tài khoản mật khẩu của thẻ để nhận được số tiền tương ứng.

Khi liên hệ với bộ phận CSKH, bạn vui lòng chụp lại ảnh số tiền trên thẻ và tài khoản mật khẩu. Để nhận được số tiền của thẻ, chỉ cần nạp 50k (50.000 đồng) sẽ được tặng 50k".

Để tránh bị lừa đảo, Hue-S cảnh báo người dân tuyệt đối không quét mã QR, không làm theo hướng dẫn trên thẻ "lạ", không truy cập các địa chỉ trang website lạ hoặc cài app không rõ nguồn gốc, đồng thời chia sẻ, thông báo cho người thân biết để phòng ngừa.

Khi phát hiện những kẻ lừa đảo với thủ đoạn tương tự, người dân cần báo cho công an gần nhất hoặc chụp hình ảnh đối tượng gửi công an để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Bình luận
vtcnews.vn