Tổng thống Zelensky hối thúc Mỹ tăng viện trợ, mời ông Trump thăm Ukraine

Thời sự quốc tếThứ Hai, 06/11/2023 06:12:58 +07:00
(VTC News) -

Tổng thống Volodymyr Zelensky mời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump thăm Ukraine để chứng kiến ​​quy mô xung đột.

“Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng trong khoảng 24 giờ, ông ấy có thể giải quyết vấn đề và kết thúc chiến tranh. Tổng thống Joe Biden đã ở đây, và có những vấn đề chỉ có thể nắm bắt được khi có mặt ở đây, vì vậy tôi mời ông Trump thăm Ukraine", Tổng thống Volodymyr Zelensky nói hôm 5/11.

“Nếu ông Trump có thể đến đây, tôi sẽ cần 24 phút để giải thích với ông ấy rằng không thể thay đổi được cục diện cuộc chiến này, không thể có hòa bình", lãnh đạo Ukraine nói thêm.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: Reuters)

Ông Trump đang chiếm ưu thế trong cuộc đua trở thành ứng cử viên đề cử của đảng Cộng hoà trước bầu cử tổng thống vào năm 2024. Trong khi Tổng thống Joe Biden tuyên bố sẽ gửi viện trợ quân sự cho Ukraine “trong thời gian dài”, ông Trump lại cảnh báo rằng chính sách này có nguy cơ kéo Mỹ vào “chiến tranh thế giới thứ ba” với Nga.

Cựu Tổng thống Donald Trump nhiều lần tuyên bố ông sẽ "giải quyết" cuộc xung đột ở Ukraine trong 24h nếu tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới, song không cung cấp thông tin chi tiết.

Tổng thống Zelensky kêu gọi Mỹ cung cấp thêm tài chính để giúp lực lượng của nước này chống lại Nga. Ông Zelensky nói rằng binh lính Mỹ cuối cùng có thể bị kéo vào cuộc xung đột lớn hơn ở châu Âu với Nga nếu Washington không tăng cường hỗ trợ cho Kiev.

“Khi Nga tấn công các nước NATO và các bạn sẽ cử con trai và con gái của mình chiến đấu”, ông Zelensky nói hôm 5/11.

Tổng thống Joe Biden đã thúc ép Quốc hội Mỹ thông qua dự luật chi tiêu bổ sung trị giá 106 tỷ USD, với phần lớn số tiền này sẽ dùng để tăng cường phòng thủ của Ukraine và phần còn lại được chuyển đến Israel, khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và lực lượng thực thi biên giới Mỹ.

Tuy nhiên, Hạ viện Mỹ mới đây thông qua kế hoạch tài trợ riêng cho Israel. Theo đó, hôm 2/11, Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cung cấp hơn 14 tỷ USD viện trợ mới cho Israel.

Các nhà lập pháp ở cả Hạ viện và Thượng viện Mỹ hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận thỏa hiệp về các biện pháp ngân sách mới trước ngày 17/11 để họ có thể tránh việc chính phủ phải đóng cửa. Nhưng chính quyền Biden đang thúc ép Quốc hội hành động nhanh chóng thay vì tiến hành từng phần.

Kông Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn