Tổng thống Trump: Hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên có thể tiếp tục như lịch cũ

Thế giớiThứ Sáu, 25/05/2018 21:58:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25/5 trả lời phóng viên rằng ông để mở khả năng tổ chức hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 12/6, không lâu sau khi ông tuyên bố hủy cuộc gặp lịch sử này.

Tổng thống Mỹ cho biết các đường dây liên lạc giữa hai nước đã được mở, sau khi quan chức Mỹ phản ánh rằng do phía Triều Tiên không có hồi đáp nào trong quá trình chuẩn bị mới dẫn đến việc hủy hội nghị thượng đỉnh.

“Chúng ta sẽ xem điều gì sẽ xảy ra. Chúng ta đang nói chuyện với họ. Họ đã đưa ra một tuyên bố rất tốt” – ông Trump nói tại South Lawn, trước khi lên trực thăng đến Học viện Hải quân Mỹ ở Maryland để có bài phát biểu.

donald-trump-2

 Bức thư tuyên bố hủy hội nghị thượng đỉnh Tổng thống Trump viết gửi Chủ tịch Kim ngày 24/5. 

“Chúng ta sẽ xem điều gì xảy ra. Thậm chí có thể vẫn là ngày 12. Chúng ta đang nói chuyện với họ” – ông nhắc lại. “Họ rất muốn làm điều đó. Chúng ta cũng muốn làm điều đó.”

Khi được phóng viên hỏi liệu có phải người Triều Tiên đang dùng “chiêu trò”, ông Trump nói: “Ai cũng chơi chiêu trò cả. Bạn biết mà. Bạn biết rõ hơn bất cứ ai.”

Sáng 25/5 (giờ địa phương), ông Trump ca ngợi tuyên bố của Triều Tiên khi nói lãnh đạo Kim Jong-un vẫn sẵn sàng gặp ông bất cứ lúc nào dù cuộc gặp lịch sử đã bị chính tổng thống Mỹ viết thư yêu cầu hủy.

“Đó là tin rất tốt và một tuyên bố hiệu quả từ Triều Tiên.” - ông Trump viết trên Twitter. “Chúng ta sẽ sớm xem nó dẫn đến đâu, hy vọng sẽ là hòa bình và thịnh vượng dài lâu. Chỉ có thời gian (và năng lực) mới có thể trả lời” – ông nói.

Trước đó, Kim Kye Gwan, quan chức hàng đầu của Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói quyết định hủy hội nghị của ông Trump đi ngược lại với mong muốn của cộng đồng toàn cầu về hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

“Chúng tôi muốn phía Mỹ một lần nữa biết rằng chúng tôi có ý định ngồi xuống với họ và giải quyết các vấn đề bất cứ lúc nào” – quan chức Triều Tiên bình luận. Ông cũng nói rằng quyết định của Tổng thống Mỹ không phù hợp với mong muốn hòa bình và ổn định của con người trên thế giới, chưa nói đến người dân bán đảo Triều Tiên.”

Video: Triều Tiên phá hủy bãi thử hạt nhân theo đúng tuyên bố

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn