Tổng thống tạm quyền Ukraine ưu tiên gia nhập EU

Thế giớiThứ Hai, 24/02/2014 07:14:00 +07:00

(VTC News) - Quyền Tổng thống Ukraine Oleksander Turchynov nói nước này sẽ cố gắng cải thiện quan hệ với Nga nhưng khẳng định Kiev sẽ ưu tiên hội nhập châu Âu.

Chủ tịch Quốc hội Ukraine Oleksandr Turchynov, đồng minh của nữ hoàng khí đốt Tymoshenko đã trở thành tổng thống tạm quyền Ukraine, trong khi tung tích của tổng thống bị phế truất Viktor Yanukovych vẫn đang là bí ẩn.
Theo Reuters, ông Turchynov sẽ là người đứng đầu nhà nước Ukraine cho đến khi cuộc tổng tuyển cử được tiến hành, dự kiến vào ngày 25/5. Ông này mới được bầu làm chủ tịch quốc hội ngày hôm qua, sau khi cựu chủ tịch Volodymyr Rybak, người có tư tưởng thân chính phủ cũ, từ chức vì lý do sức khỏe.
Tình hình bạo lực ở thủ đô Kiev được cho là tạm thời lắng dịu.
Ông Turchynov, 49 tuổi, là đồng minh quan trọng của cựu thủ tướng Yulia Tymoshenko, người vừa được trả tự do sau ba năm ngồi tù vì tội lạm quyền. Turchynov là phó chủ tịch đảng Tổ quốc và từng là giám đốc cơ quan an ninh quốc gia trong chính phủ của bà Tymoshenko giai đoạn 2004-2005.
Trong khi đó, tung tích của cựu tổng thống Yanukovych vẫn đang là một bí ẩn. Ông được cho là đã tới thành phố Kharkov, miền đông Ukraine. Đây là căn cứ chính trị của Yanukovych và có xu hướng thân Nga.
Ông Yuri Miroshnichenco, đại diện tại quốc hội của Yanukovych, cho biết ông không liên lạc được với cựu tổng thống và không rõ ông này đang ở đâu.
Đảng Các khu vực, chính đảng của ông Yanukovych, hôm nay ra thông cáo khiển trách các mệnh lệnh của tổng thống, dẫn đến cái chết của hàng chục người trong thời gian vừa qua. "Ukraine đã bị phản bội… Tất cả trách nhiệm thuộc về Yanukovych và những người thân cận", thông cáo viết.
Sau khi lên nhậm chức, trong bài phát biểu trước toàn quốc, ông Turchynov đã nêu lên những nhiệm vụ hết sức khó khăn mà ban lãnh đạo mới của Ukraine đang đối mặt sau khi chính quyền của Tổng thống Viktor Yanukovych sụp đổ, trong đó có việc bình ổn nền kinh tế mà theo ông đang gần phá sản và “tiến đến bờ vực thẳm”.
Tổng thống tạm quyền Oleksandr Turchynov (giữa) chụp ảnh cùng người biểu tình trước tòa nhà quốc hội.
Ông nói: “Chúng tôi thừa nhận tầm quan trọng trong mối quan hệ với Liên bang Nga và sẵn sàng đối thoại với ban lãnh đạo Nga nhằm xây dựng các mối quan hệ với nước này trên một cơ sở mới, thực sự công bằng và láng giềng hữu nghị… có tính đến sự lựa chọn châu Âu của Ukraine. Nhưng một ưu tiên khác là quay trở lại con đường hội nhập châu Âu. Chúng ta phải trở lại với đại gia đình các quốc gia châu Âu”.
Ông hy vọng sự lựa chọn châu Âu của Ukraine sẽ được xác nhận trong cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 25/5 tới.
Cùng ngày, Thị trưởng thủ đô Kiev của Ukraine, ông Volodymyr Makeenko, cho biết tại trung tâm Kiev sẽ bắt đầu phá dỡ các chiến lũy do người biểu tình dựng lên xung quanh quảng trường Độc lập từ ngày 24/2.
Bình luận
vtcnews.vn