Tổng thống Nga tuyên bố sẽ sớm gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 02/09/2023 15:45:39 +07:00
(VTC News) -

Tổng thống Nga Putin cho biết sẽ sớm gặp Chủ tịch Tập Cận Bình trong chuyến thăm Trung Quốc vào tháng 10.

TASS dẫn tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 1/9 cho biết, trong cuộc gặp sắp tới với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hai bên sẽ thảo luận nhiều vấn đề quan trọng trong quan hệ song phương, trong đó có việc phát triển các mối quan hệ nhân đạo giữa hai nước.

Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng cá nhân nhà lãnh đạo Trung Quốc đã làm rất nhiều việc để phát triển quan hệ Nga - Trung trên nhiều lĩnh vực.

"Chúng tôi sẽ sớm tổ chức một số sự kiện và sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông Tập Cận Bình gọi tôi là bằng hữu, và tôi cũng rất vui được gọi ông ấy là bằng hữu của mình, vì ông ấy là người đã đóng góp rất nhiều cho sự phát triển quan hệ Nga - Trung", Tổng thống Putin nói ngày 1/9.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: TASS)

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: TASS)

Trước đó, ngày 25/7, Trợ lý Tổng thống Nga về các vấn đề quốc tế Yuri Ushakov cho biết, Tổng thống Putin đã nhận lời mời thăm Trung Quốc và dự định sẽ thực hiện vào tháng 10/2023, nhân dịp Trung Quốc tổ chức diễn đàn “Vành đai, con đường”.

Ngày 30/8, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng cho biết lịch trình chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Putin đang được soạn thảo và hai bên dự kiến sẽ thảo luận về hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa hai nước, cũng như các vấn đề thời sự nổi bật của tình hình quốc tế, khu vực.

Sau khi tái đắc cử nhiệm kỳ 3, Nga là quốc gia đầu tiên mà Chủ tịch Tập Cận Bình tới thăm. Trong chuyến thăm diễn ra từ ngày 20/3 đến 23/3, ông Tập đã mời ông Putin thăm Trung Quốc trong năm nay. 

Lần gần nhất Tổng thống Putin thăm Trung Quốc là tháng 2/2022 để dự lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông, vài tuần trước khi Nga mở chiến dịch ở Ukraine. Ông chủ Điện Kremlin còn từng dự Diễn đàn Vành đai và Con đường ở Trung Quốc năm 2017 và 2019.

Nga và Trung Quốc nhất trí về mối quan hệ đối tác chiến lược "không giới hạn" hồi tháng 2/2022. Hai bên sau đó nhiều lần khẳng định sức mạnh mối quan hệ, với kim ngạch thương mại song phương gia tăng.

Trà Khánh(Nguồn: TASS)
Bình luận
vtcnews.vn