Tổng thống Mỹ lần đầu thăm Isarel

Thế giớiThứ Tư, 20/03/2013 02:00:00 +07:00

(VTC News) - Tổng thống Mỹ Barack Obama lần đầu tới thăm Isarel trong chuyến thăm Trung Đông kéo dài bốn ngày.

(VTC News) – Tổng thống Mỹ Barack Obama lần đầu tới thăm Isarel trong chuyến thăm Trung Đông kéo dài bốn ngày.

Trong cuộc gặp gỡ này, Tổng thống Obama và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ cùng chính phủ Isarel thảo luận về quan hệ song phương và hòa bình ở Trung Đông.

Theo lịch trình, ông Obama sẽ gặp gỡ Tổng thống Israel Shimon Peres và Thủ tướng Benjamin Netanyahu để bàn về "mối đe dọa hạt nhân ở Iran và nội chiến Syria".


Tổng thống Obama lần đầu tiên đến Isarel - Ảnh: SBS 

Tiếp đó, Tổng thống Obama sẽ đến thăm Bờ Tây, nơi ông gặp các nhà lãnh đạo Palestine, bao gồm cả Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.

Sau cuộc gặp gỡ nhà lãnh đạo Palestine, Tổng thống Obama đến thăm Jordan và quốc vương Abdullah trong sứ mệnh ngoại giao đầu tiên kể từ khi nhậm chức nhim kỳ 2 (tháng 1/2013).

Ông Obama sẽ có bài phát biểu tại Trung tâm Hội nghị Jerusalem đêm 21/3 với mong muốn thúc đẩy hợp tác với Isarel, truyền thông Mỹ cho biết.

Ông Obama sẽ phát biểu tại Trung tâm Hội nghị Giê-ru-sa-le vào đêm 21/3 - Ảnh: SBS 

Hai tuần sau chuyến thăm Isarel của tổng thống Obama vòng đàm phán mới giữa Iran và các cường quốc phương Tây về vấn đ hạt nhân sẽ diễn ra.

Tuy nhiên, nhật báo Haaretz của Palestine cho rằng Thủ tướng Isarel Benjamin Netanyahu không tin tưởng cuộc đàm phán với Iran sẽ thành công. Ông muốn biết “Tổng thống Obama sẽ có kế hoạch gì nếu như cuộc đàm phán này không có kết quả?”.


Ông hi vọng thúc đẩy hợp tác song phương trên cơ sở hòa bình - Ảnh: SBS 

Chuyến thăm này của ông Obama được thực hiện ngay sau báo cáo đầu tiên về việc sử dụng vũ khí hóa học của Syria.

Ông Benjamin Netanyahu cho biết, ông đã có phương án cụ thể để ngăn chặn hóa chất và vũ khí tinh vi của các tổ chức khủng bố. Tuy nhiên, ông vẫn muốn lắng nghe ý kiến từ phía ông Obama.

“Trong tương lai, Isarel sẽ không ngần ngại tấn công những cuộc vận chuyển vũ khí tương tự”, ông Benjamin Netanyahu tuyên bố trong cuộc gặp gỡ với tổng thống Obama.

Linh Vy
Bình luận
vtcnews.vn