Tổng thống Indonesia kêu gọi ASEAN họp về Myanmar

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 19/03/2021 16:17:28 +07:00
(VTC News) -

Tổng thống Indonesia Joko Widodo kêu gọi lãnh đạo các nước ASEAN tổ chức họp cấp cao bàn về cuộc khủng hoảng đang diễn ra tại Myanmar.

Hôm 19/3, Tổng thống Indonesia Joko Widodo kêu gọi tổ chức cuộc họp lãnh đạo các nước ASEAN để thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Myanmar, đồng thời kêu gọi khôi phục nền dân chủ, hòa bình, ổn định và chấm dứt bạo lực ngay lập tức ở quốc gia Đông Nam Á này.

Theo đó, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết, ông sẽ sớm nói chuyện với Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah với tư cách là Chủ tịch ASEAN, để thảo luận về khả năng tổ chức cuộc họp cấp cao về khủng hoảng ở Myanmar.

Tổng thống Indonesia kêu gọi ASEAN họp về Myanmar - 1

Tổng thống Indonesia Joko Widodo. (Ảnh: AP)

Ông Widodo cũng hối thúc các bên liên quan ở Myanmar ngay lập tức tiến hành “đối thoại và hòa giải để khôi phục dân chủ, khôi phục hòa bình và ổn định ở Myanmar”.

Bên cạnh đó, Tổng thống Indonesia cũng gửi lời chia buồn tới các nạn nhân và gia đình tại Myanmar sau khi quân đội thực hiện các biện pháp mạnh tay đối với người biểu tình.“Thay mặt toàn thể người dân Indonesia, tôi xin gửi lời chia buồn và cảm thông sâu sắc nhất tới các nạn nhân và gia đình, những người bị ảnh hưởng bởi bạo lực ở Myanmar”, ông Widodo nói.

Tổng thống Joko Widodo cũng kêu gọi ngay lập tức chấm dứt sử dụng bạo lực ở Myanmar để không có thêm thương vong. “Sự an toàn và phúc lợi của người dân phải được ưu tiên hàng đầu”, ông Widodo nhấn mạnh.

Hôm 2/3, ngoại trưởng các nước ASEAN họp trực tuyến về tình hình Myanmar, bày tỏ sự quan ngại về tình hình ở Myanmar và kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, không kích động bạo lực. Đồng thời, kêu gọi tất cả các bên liên quan tìm kiếm giải pháp hòa bình, thông qua đối thoại và mang tính xây dựng và hòa giải vì lợi ích của người dân.

Tình hình bất ổn tại Myanmar bắt đầu hôm 1/2 sau khi xảy ra đảo chính quân sự. Kể từ đó các cuộc biểu tình lan rộng trên nhiều địa phương tại quốc gia Đông Nam Á này. Quân đội và cảnh sát nước này áp đặt các biện pháp mạnh tay, ngăn chặn người biểu tình.

Hiệp hội Hỗ trợ tù nhân chính trị Myanmar (AAPP) cho biết, đến nay có ít nhất 224 người chết trong các cuộc biểu tình ở nước này

Kông Anh(Nguồn: Straits Times)
Bình luận
vtcnews.vn