Tổng thống Biden họp báo khẩn, lên tiếng vụ ông Trump bị bắn

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 14/07/2024 09:58:00 +07:00
(VTC News) -

Các nhà lập pháp Mỹ, chính trị gia ở cả hai đảng gửi lời quan tâm sâu sắc đến ông Trump, cũng như lên án vụ xả súng.

Trong cuộc họp báo khẩn ngay sau sự việc ông Donald Trump bị thương trong cuộc vận động tranh cử ở Butler, Pennsylvania, Tổng thống Joe Biden lên án hành động tấn công này và nói bản thân đã cố gắng liên hệ với ông Trump nhưng chưa thể nói chuyện trực tiếp.

"Tôi đã cố gắng liên lạc với Donald. Ông ấy đang ở cùng các bác sĩ của mình. Rõ ràng là ông ấy vẫn ổn. Tôi dự định sẽ nói chuyện với ông ấy trong thời gian ngắn", ông Biden chia sẻ.

Ông Biden nói bản thân chưa thể chắc chắn đó có phải là vụ ám sát hay không. Ông cũng gửi lời quan tâm đến ông Trump và gia đình trên mạng xã hội X: “Tôi được thông báo về vụ nổ súng tại cuộc vận động tranh cử của ông Donald Trump ở Pennsylvania. Tôi biết ơn khi biết ông ấy an toàn. Tôi đang cầu nguyện cho ông ấy và gia đình ông ấy cũng như cho tất cả những người có mặt tại cuộc vận động trong khi đang chờ đợi thêm thông tin.

Jill (Đệ Nhất Phu nhân Mỹ - PV) và tôi rất biết ơn Sở Mật vụ đã đưa ông Trump đến nơi an toàn. Không có chỗ cho loại bạo lực này ở Mỹ. Chúng ta phải đoàn kết để lên án nó", ông Biden nói.

Tổng thống Biden phát biểu sau vụ nổ súng khiến ông Trump bị thương. (Ảnh: Getty)

Tổng thống Biden phát biểu sau vụ nổ súng khiến ông Trump bị thương. (Ảnh: Getty)

Nhà chức trách nước này cho biết, vụ nổ súng vào ông Trump đang được điều tra như một âm mưu ám sát. Kẻ xả súng đã chết và một người tham dự vận động đã thiệt mạng.

Ông Trump chia sẻ "bản thân ổn" sau khi được đưa khỏi sân khấu và đang được kiểm tra tại một cơ sở y tế địa phương. Cựu Tổng thống không quên gửi lời cảm ơn Sở Mật vụ cũng như lực lượng hành pháp vì phản ứng kịp thời. Ngoài ra, ông gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng.

"Thật không thể tin được hành động như vậy lại có thể xảy ra ở đất nước chúng ta. Tôi muốn bày tỏ lòng thương tiếc tới gia đình người thiệt mạng tại sự kiện, cũng như gia đình người bị thương", ông viết trên mạng xã hội Truth Social. "Đến giờ chúng ta chưa biết gì về tay súng đã chết", ông Trump nói.

Cựu Tổng thống Barack Obama cũng đưa ra tuyên bố trên mạng xã hội X: "Hoàn toàn không có chỗ cho bạo lực chính trị trong nền dân chủ của chúng ta. Mặc dù chúng ta chưa biết chính xác chuyện gì đã xảy ra, nhưng tất cả nên cảm thấy nhẹ nhõm vì cựu Tổng thống Trump không bị tổn thương nghiêm trọng và hãy tận dụng thời điểm này để tái cam kết cư xử văn minh và tôn trọng. Michelle và tôi cầu chúc ông ấy nhanh chóng bình phục".

Phó Tổng thống Kamala Harris cũng như các nhà lập pháp Mỹ, chính trị gia ở cả hai đảng gửi lời quan tâm sâu sắc đến ông Trump. 

"Tất cả chúng ta phải lên án hành động đó và làm phần việc của mình để đảm bảo rằng nó không dẫn đến thêm bạo lực", bà Harris nhấn mạnh.

Cựu nghị sĩ Joe Walsh của Đảng Cộng hòa lên tiếng phản đối bạo lực. “Chúng ta đang bị chia rẽ một cách nguy hiểm. Chúng ta đang đối đầu với nhau”, ông viết trên X. “Chúng ta coi những người không đồng tình là kẻ thù không đội trời chung. Chúng ta không thể tiếp tục đi theo con đường này. Nền dân chủ của chúng ta không thể đứng vững nếu tiếp tục đi theo con đường này. Điều mọi người Mỹ nên nói: Bạo lực chính trị luôn luôn sai. Bất kể nó đến từ đâu. Đây không phải là cách chúng ta giải quyết những khác biệt ở Mỹ”.

Thời điểm cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại cuộc vận động tranh cử ở thành phố Butler thuộc bang Pennsylvania (Mỹ) hôm 13/7, một tiếng nổ lớn vang lên. Ông Trump ngã xuống và được đội ngũ an ninh che chắn. Vài phút sau, cựu Tổng thống đứng dậy và được hộ tống ra đoàn xe.

Cập nhật về tình hình của ông Trump, hãng tin NBC News trích lời hai quan chức thực thi pháp luật cấp cao cho biết, ông hiện an toàn và không ảnh hưởng tới tính mạng. Ông bị chảy máu ở một bên đầu và tai.

Thạch Anh(Nguồn: Newsweek)
Bình luận
vtcnews.vn