Theo báo cáo vướng mắc lớn nhất hiện nay của dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông là về vốn, theo thống kê, hiện Tổng thầu Trung Quốc đang nợ các nhà thầu phụ là 400 tỷ đồng.
Chiều 2/3, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp giao ban định kỳ kiểm điểm tình hình thực hiện và triển khai các giải pháp để đảm bảo tiến độ thi công các hạng mục còn lại của dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông.
Báo cáo về tình hình triển khai dự án, ông Dư Giang, Giám đốc điều hành dự án (Tổng thầu EPC) cho biết, hiện các ga Cát Linh, La Thành, Thái Hà, Láng, Thanh Xuân 3, bến xe Hà Đông đang chậm tiến độ từ 9 - 22 ngày. Nguyên nhân của việc chậm trễ là do nghỉ Tết dài, huy động nhân lực chậm, tổng thầu nợ thầu phụ số tiền lớn.
Cũng theo báo cáo, ngoài các hạng mục trên, công tác lao dầm của dự án cũng đang chậm so với kế hoạch. Công tác đúc dầm phải hết tháng 3 năm nay mới hoàn thành và cuối tháng 9 sẽ hoàn thành cơ bản công tác xây dựng khu depot cùng với việc lắp đặt thiết bị khu trung tâm …
“Vướng mắc lớn nhất hiện nay của dự án là về vốn. Theo thống kê, nguồn tiền đang nợ nhà thầu phụ là 400 tỷ đồng. Tổng thầu hiện đang xem xét giải ngân tiếp cho các nhà thầu phụ, ngoài ra sẽ làm việc để sớm chấp thuận về tổng mức đầu tư, giải ngân 19,2 tỷ USD, từ đó kiến nghị tập đoàn điều động nguồn vốn lưu động để thực hiện dự án nhằm giải ngân kịp thời cho các nhà thầu phụ”, đại diện phía Trung Quốc cho biết.
Tham dự cuộc họp, Ban Quản lý dự án Đường sắt cho biết, việc giải ngân, thanh toán của Tổng thầu cho các nhà thầu phụ rất chậm do có vướng mắc trong việc chuyển tiền từ Trung Quốc sang Việt Nam.
Ban Quản lý dự án Đường sắt kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc, Tổng thầu EPC để chuyển trực tiếp tiền giải ngân của dự án về tài khoản tại Việt Nam, đồng thời có giải pháp về thủ tục nhằm bớt khâu trung gian giải ngân.
Với mục tiêu cuối năm 2016 phải kết thúc và đi vào vận hành dự án, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Tổng thầu, nhà thầu phụ phải chốt tiến độ, cụ thể hoàn thành cơ bản 10 nhà ga vào cuối tháng 4; ga Cát Linh, Văn Khê hoàn thiện vào cuối tháng 7; các khu Depot hoàn thành vào tháng 9; từ tháng 6 trở đi, tiến hành làm ray và tà vẹt để hoàn thiện đường chạy tàu…
Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu, tất cả nhà thầu phụ Việt Nam đẩy nhanh tiến độ thi công, trên cơ sở tận dụng tối đa nguồn vốn sẵn có, cùng Bộ GTVT và UBND Hà Nội sớm đưa dự án vào khai thác hiệu quả.
Ban Quản lý dự án Đường sắt rà soát lại tất cả các gói thầu mà Tổng thầu đang triển khai để thúc đẩy ký kết hợp đồng, đẩy nhanh công tác thanh toán cho nhà thầu, kiểm soát được việc ký kết giữa Tổng thầu và nhà thầu phụ; kiểm soát tất cả các gói thầu; rà soát tất cả thiết kế bản vẽ thi công còn thiếu, yêu cầu tổng thầu cấp đủ để thi công; giải quyết dứt điểm vấn đề điều chỉnh tổng mức đầu tư; giải quyết nhanh vấn đề thiết bị vật tư; bên cạnh đó, kiểm soát tiến độ, đưa ra giải pháp bù tiến độ nếu chậm; đưa ra giải pháp tích cực để thanh toán nhanh nhất cho các nhà thầu Việt Nam.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ GTVT sẽ có văn bản gửi Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 yêu cầu lãnh đạo Tổng thầu, Tư vấn giám sát phải có mặt thường xuyên tại Việt Nam để kịp thời giải quyết, tháo gỡ vướng mắc; vào đầu tháng 3 cùng Bộ họp giao ban tại Việt Nam để giải quyết về vốn, thủ tục thanh quyết toán cho các nhà thầu phụ.
Nguồn: Infonet
Chiều 2/3, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp giao ban định kỳ kiểm điểm tình hình thực hiện và triển khai các giải pháp để đảm bảo tiến độ thi công các hạng mục còn lại của dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông.
Báo cáo về tình hình triển khai dự án, ông Dư Giang, Giám đốc điều hành dự án (Tổng thầu EPC) cho biết, hiện các ga Cát Linh, La Thành, Thái Hà, Láng, Thanh Xuân 3, bến xe Hà Đông đang chậm tiến độ từ 9 - 22 ngày. Nguyên nhân của việc chậm trễ là do nghỉ Tết dài, huy động nhân lực chậm, tổng thầu nợ thầu phụ số tiền lớn.
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang được tích cực đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà ga. (Ảnh: Tuấn Minh) |
Cũng theo báo cáo, ngoài các hạng mục trên, công tác lao dầm của dự án cũng đang chậm so với kế hoạch. Công tác đúc dầm phải hết tháng 3 năm nay mới hoàn thành và cuối tháng 9 sẽ hoàn thành cơ bản công tác xây dựng khu depot cùng với việc lắp đặt thiết bị khu trung tâm …
“Vướng mắc lớn nhất hiện nay của dự án là về vốn. Theo thống kê, nguồn tiền đang nợ nhà thầu phụ là 400 tỷ đồng. Tổng thầu hiện đang xem xét giải ngân tiếp cho các nhà thầu phụ, ngoài ra sẽ làm việc để sớm chấp thuận về tổng mức đầu tư, giải ngân 19,2 tỷ USD, từ đó kiến nghị tập đoàn điều động nguồn vốn lưu động để thực hiện dự án nhằm giải ngân kịp thời cho các nhà thầu phụ”, đại diện phía Trung Quốc cho biết.
Tham dự cuộc họp, Ban Quản lý dự án Đường sắt cho biết, việc giải ngân, thanh toán của Tổng thầu cho các nhà thầu phụ rất chậm do có vướng mắc trong việc chuyển tiền từ Trung Quốc sang Việt Nam.
Ban Quản lý dự án Đường sắt kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc, Tổng thầu EPC để chuyển trực tiếp tiền giải ngân của dự án về tài khoản tại Việt Nam, đồng thời có giải pháp về thủ tục nhằm bớt khâu trung gian giải ngân.
Với mục tiêu cuối năm 2016 phải kết thúc và đi vào vận hành dự án, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Tổng thầu, nhà thầu phụ phải chốt tiến độ, cụ thể hoàn thành cơ bản 10 nhà ga vào cuối tháng 4; ga Cát Linh, Văn Khê hoàn thiện vào cuối tháng 7; các khu Depot hoàn thành vào tháng 9; từ tháng 6 trở đi, tiến hành làm ray và tà vẹt để hoàn thiện đường chạy tàu…
Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu, tất cả nhà thầu phụ Việt Nam đẩy nhanh tiến độ thi công, trên cơ sở tận dụng tối đa nguồn vốn sẵn có, cùng Bộ GTVT và UBND Hà Nội sớm đưa dự án vào khai thác hiệu quả.
Ban Quản lý dự án Đường sắt rà soát lại tất cả các gói thầu mà Tổng thầu đang triển khai để thúc đẩy ký kết hợp đồng, đẩy nhanh công tác thanh toán cho nhà thầu, kiểm soát được việc ký kết giữa Tổng thầu và nhà thầu phụ; kiểm soát tất cả các gói thầu; rà soát tất cả thiết kế bản vẽ thi công còn thiếu, yêu cầu tổng thầu cấp đủ để thi công; giải quyết dứt điểm vấn đề điều chỉnh tổng mức đầu tư; giải quyết nhanh vấn đề thiết bị vật tư; bên cạnh đó, kiểm soát tiến độ, đưa ra giải pháp bù tiến độ nếu chậm; đưa ra giải pháp tích cực để thanh toán nhanh nhất cho các nhà thầu Việt Nam.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ GTVT sẽ có văn bản gửi Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 yêu cầu lãnh đạo Tổng thầu, Tư vấn giám sát phải có mặt thường xuyên tại Việt Nam để kịp thời giải quyết, tháo gỡ vướng mắc; vào đầu tháng 3 cùng Bộ họp giao ban tại Việt Nam để giải quyết về vốn, thủ tục thanh quyết toán cho các nhà thầu phụ.
Nguồn: Infonet
Bình luận