Ông Tôn Ba, Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp đóng tàu Trung Quốc bị kết tội nhận hối lộ nhưng ít nhất 3 nguồn tin thân cận của SCMP cho biết các nhà điều tra đang xem xét các cáo buộc ông này chuyển các thông tin mật về tàu sân bay Liêu Ninh với tình báo Mỹ.
Hiện các nhà chức trách Trung Quốc không lên tiếng về thông tin ông Tôn chuyển thông tin mật cho tình báo Mỹ, nhưng các nguồn tin của SCMP cho biết ông này thậm chí có thể phải đối mặt với án tử hình.
Một nguồn tin thân cận với dự án tàu sân bay cho biết hình phạt đối với ông Tôn sẽ phụ thuộc vào tầm quan trọng của thông tin mà ông chuyển cho tình báo nước ngoài.
"Nếu nó thuộc dạng tuyệt mật, một án tử hình đang treo trên đầu ông ta", nguồn tin nói thêm.
Một nguồn tin thân cận khác với Hải quân Trung Quốc cho biết giới chức nước này muốn phạt nặng Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp đóng tàu Trung Quốc (CSIC) như một lời răn đe với các quan chức cấp cao khác trong bối cảnh chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Cận Bình vẫn đang được triển khai hiệu quả.
"Ông Tôn rất có thể sẽ phải đối mặt với án tử hình vì ông ta là người quản lý cốt lỗi với dự án nâng cấp Liêu Ninh", nguồn tin này cho biết thêm.
Trước đó, trong thông báo được Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) đưa ra hôm 17/12, ông Tôn Ba đã bị cách chức và khai trừ khỏi đảng.
Thông báo này nói thêm rằng ông Tôn đã lạm dụng quyền lực nhằm thu lợi bất chính và nhận hối lộ. CCDI không đề cập tới dự án Liêu Ninh mà chỉ cho biết cuộc điều tra về ông Tôn đã kết thúc và ban lãnh đạo Đảng đồng thuận khai trừ ông này khỏi Đảng vì "vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng và gây thiệt hại lớn cho an ninh quốc gia".
Hồi tháng 6/2018, ông Tôn bị bắt giữ vì bị tình nghi vi phạm nghiêm trọng pháp luật và kỷ luật đảng. Ủy ban Giám sát Nhà nước Trung Quốc (NSC) không công bố lý do bắt giữ, nhưng nhiều nguồn tin cho biết cho biết ông Tôn bị cáo buộc chuyển các thông tin tối mật về thiết kế cũng như thông số kỹ thuật của tàu sân bay Liêu Ninh trong thời gian con tàu do Liên Xô chế tạo được đại tu tại xưởng đóng tàu của CSIC ở thành phố Đại Liên.
Tàu sân bay Liêu Ninh được đưa tới Đại Liên để đại tu vào tháng 3/2002 và hoàn tất các cuộc thử nghiệm trên biển vào tháng 9/2012.
Là một trong 2 nhà đóng tàu chính của Trung Quốc, CSIC đóng vai trò chủ đạo trong việc phát triển và đóng tàu hải quân, bao gồm tàu ngầm hạt nhân, tàu ngầm truyền thống và tàu sân bay.
CSIC hiện đảm nhận trọng trách đóng tàu sân bay thứ 2 của Trung Quốc và cũng là tàu sân bay nội địa đầu tiên của Bắc Kinh Type 001A tại xưởng đóng tàu thành phố Đại Liên.
Ông Tôn, 57 tuổi có bằng tiến sĩ về xây dựng và thiết kế tàu của Đại học Công nghệ Đại Liên. Ông bắt đầu gây dựng sự nghiệp của mình từ xưởng đóng tàu tại Đại Liên. Xuất phát điểm từ một chuyên viên thiết kế, ông nhanh chóng có những bước thăng tiến lớn rồi gia nhập vào đội ngũ lãnh đạo của CSIC vào năm 2009 và trở thành Chủ tịch Tập đoàn đóng tàu Đại Liên.
>>> Đọc thêm: Tiết lộ 'động trời' sau khi bắt giam Tổng giám đốc tập đoàn đóng tàu sân bay Trung Quốc
Bình luận