Báo Giao thông khiếu nại Tòa án Quận 5
Gần đây, Công ty TNHH Thành Bưởi (Cty Thành Bưởi) đã đâm đơn kiện Báo Giao thông về bài báo “Nở rộ xe khách trá hình, né thuế - Muôn kiểu lách luật”, đăng ngày 29/12/2016 cho rằng công ty này “sử dụng xe hợp đồng trá hình”, “lách luật”, “né thuế, phí”.
Sau khi TAND quận 5 (TPHCM) quyết định thụ lý vụ kiện, ngày 23/3/2017, theo yêu cầu của phía Công ty TNHH Thành Bưởi, thẩm phán TAND quận 5 Đỗ Thị Ngọc Bích đã ký Quyết định số 72, áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời theo Luật Tố tụng Dân sự.
“Phản pháo” lại quyết định nói trên của Tòa án quận 5, ngày 27/3/2017, ông Phùng Thế Huân - người đại diện theo Ủy quyền của Báo Giao thông đã có đơn khiếu nại gửi TAND quận 5, cho rằng Quyết định số 72 vi phạm nghiêm trọng pháp luật về báo chí, vi phạm quyền tự do của báo chí, trái với đường lối của Đảng và Nhà nước.
Theo đó, tờ báo này khẳng định việc thẩm phán TAND quận 5 áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời buộc Báo Giao thông không được đăng tải các bài báo phản ánh hoạt động vận tải khách theo tuyến cố định nhưng núp bóng xe hợp đồng của Công ty TNHH Thành Bưởi bất chấp các quy định pháp luật về vận tải là đi ngược lại với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, chỉ đạo của Ủy ban ATGT Quốc gia trong việc xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, xóa bỏ tình trạng “bến cóc”, “xe dù”, “xe hợp đồng trá hình”.
Với quyết định này, TAND quận 5 đã bảo vệ cho các sai phạm của Công ty TNHH Thành Bưởi, tạo điều kiện cho Công ty TNHH Thành Bưởi tiếp tục vi phạm, ngăn cản Báo Giao thông hoạt động báo chí trong công cuộc đấu tranh chống tiêu cực.
Tổng biên tập báo Giao thông: “Chúng tôi đã sẵn sàng hầu tòa”
Ông Nguyễn Bá Kiên – TBT báo Giao thông khẳng định như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí.
Ông Kiên nói: “Liên quan đến câu chuyện của Thành Bưởi, về mặt pháp luật tôi xin dành câu trả lời cho luật sư, ở đây tôi chỉ nói dưới góc độ báo chí.
Báo Giao thông là cơ quan ngôn luận của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giao thông Vận tải. Lâu nay chúng tôi nói về xe dù bến cóc, xe khách trá hình thực chất chỉ là để thực hiện chủ trương chung của Ủy ban và Bộ bảo vệ lợi ích chung của Nhà nước và người dân.
Cuộc chiến chống xe dù bến cóc chúng tôi làm thường xuyên và phản ánh đối với nhiều doanh nghiệp vận tải chứ không chỉ riêng Thành Bưởi. Bởi vì kinh doanh vận tải là một lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, Nhà nước quản lý lĩnh vực đó vì nó liên quan đến an toàn tính mạng của con người.
Do đó sứ mệnh của chúng tôi là tuyên truyền pháp luật về giao thông vận tải, để bảo vệ lợi ích của Nhà nước và nhân dân đã được pháp luật quy định.
Video: Hành khách trên xe Thành Bưởi cho biết trước khi xảy ra va chạm thì tài xế đang lúi cúi mất tập trung
- Dưới góc độ nhìn nhận của báo Giao thông, Cty Thành Bưởi có những dấu hiệu sai phạm gì, thưa ông?
Cty Thành Bưởi rất nhiều năm nay đăng ký xe hợp đồng nhưng chạy như xe khách chạy tuyến cố định.
Hoạt động này, thứ nhất làm phá vỡ sự cạnh tranh lành mạnh trong cộng đồng các doanh nghiệp vận tải. Bởi vì họ không bán vé nên không có cơ sở hạch toán doanh thu, từ đó trốn các loại thuế. Trong khi các doanh nghiệp vận tải khác đăng ký xe khách cố định thì phải nộp thuế, như vậy là cạnh tranh không lành mạnh.
Thứ hai là họ vi phảm quyền lợi chính đáng của hành khách. Ví dụ vụ việc ngày hôm kia một chiếc xe Thành Bưởi chạy trên tuyến Bảo Lộc (Lâm Đồng) đâm vào xe khách của Phương Trang gây tai nạn làm 2 người chết.
Sau khi điều tra ra thì xe Thành Bưởi đó cũng là xe khách trá hình, lái xe thì quá tuổi. Và nó dẫn đến thực trạng là 2 hành khách thiệt mạng đó do không mua vé tuyến cố định nên không được bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Đây thật sự là một vấn đề nghiêm trọng, có ảnh hưởng quyền lợi sát sườn của người dân.
- Thưa ông, bây giờ TAND Quận 5 ra quyết định như thế thì báo Giao thông có đăng bài tiếp về Thành Bưởi hay không?
Theo Luật báo chí thì chúng tôi vẫn được phép đăng. Luật báo chí hiện hành quy định “Báo chí có nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật và các hiện tượng tiêu cực trong xã hội”. Báo chí cũng có quyền thông tin theo nguồn tin của mình và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nguồn tin đó.
Việc Tòa án quận 5 ra quyết định 72 tạo ra một tiền lệ xấu: cứ có vụ việc gì mà báo chí phản ánh tiêu cực dính vào vụ kiện là tòa lại ra quyết định như thế, như thế hết sức không ổn.
Tổng biên tập Báo Giao Thông, Nguyễn Bá Kiên
Sáng nay tôi đã đưa vấn đề này ra trước cuộc họp giao ban của ban Tuyên giáo thành ủy và đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ. Vụ việc này chưa có tiền lệ nên báo chí càng cần thiết phải lên tiếng.
Việc Tòa án quận 5 ra quyết định 72 tạo ra một tiền lệ xấu: cứ có vụ việc gì mà báo chí phản ánh tiêu cực dính vào vụ kiện là tòa lại ra quyết định như thế, như thế hết sức không ổn.
Mặt khác, theo quy định của luật dân sự thì phần lớn các tình huống áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời là dành cho trường hợp có nguy cơ tẩu tán tài sản. Ở đây hành vi vi phạm pháp luật vẫn tiếp diễn thì lẽ ra phải áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời với Thành Bưởi chứ sao lại áp dụng với báo Giao thông?
- Vậy trước tình huống bị đâm đơn kiện, báo Giao thông sẽ xử lý như thế nào?
Tôi khẳng định sẽ theo kiện đến cùng. Tôi đã thuê luật sư phía trong TP Hồ Chí Minh. Ngoài ra sáng nay có quyết định của Tòa án thì có một vài luật sư ở ngoài Bắc đã gọi điện đề nghị trợ giúp pháp lý miễn phí cho báo Giao thông.
Chúng tôi đã sẵn sàng hầu tòa. Bản thân báo Giao thông đã có đơn khiếu nại Quyết định 72 của TAND Quận 5 theo đúng trình tự pháp luật.
Mặt khác, chúng tôi cũng đã báo cáo sự việc này lên Ban Tuyên giáo TW, đề nghị Bộ Thông tin Truyền thông, Ban Tuyên giáo TW, Hội nhà báo Việt Nam nghiên cứu xem việc này đúng hay sai vì nó chưa có tiền lệ.
- Xin cảm ơn ông.
Bình luận