Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: 'Đoàn kết làm nên sức mạnh vô địch của dân tộc'

Chính trịThứ Tư, 18/11/2020 14:27:42 +07:00
(VTC News) -

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đề cao vai trò của MTTQ Việt Nam trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Sáng 18/11, Lễ Kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam được tổ chức long trọng tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội).

Phát biểu tại Lễ Kỷ niệm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: "Đoàn kết là truyền thống cực kỳ quý báu làm nên sức mạnh vô địch của dân tộc ta, được hun đúc trong suốt chiều dài lịch sử trong suốt quá trình dựng nước giữ nước.

Đến thời đại Hồ Chí Minh, xây dựng ý chí và tình đoàn kết được xác định là đường lối chiến lược của cách mạng Việt Nam, là nguồn sức mạnh, động lực chủ yếu, là nhân tố có ý nghĩa quyết định bảo đảm thắng lợi bền vững của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc".

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: 'Đoàn kết làm nên sức mạnh vô địch của dân tộc' - 1

Lễ Kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam diễn ra sáng 18/11.

Điểm lại hành trình 90 năm hình thành và phát triển của Mặt trận Tổ quốc với những thành quả, đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong từng thời kỳ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đánh giá những thành tích đạt được trong 90 năm qua, khẳng định Mặt trận Tổ quốc xứng đáng là tổ chức đại diện của nhân dân, là bộ phận cấu thành quan trọng trong hệ thống chính trị ở nước ta.

"Lịch sử ra đời, hoạt động phát triển và trưởng thành của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam 90 năm qua là lịch sử vẻ vang, gắn liền với lịch sử oai hùng của dân tộc và Đảng ta, góp phần làm nên biết bao kỳ tích rất vinh quang trong thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21.

Nhìn lại chặng đường đã qua của Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam, có thể khẳng định rằng chủ trương của Đảng thành lập và lãnh đạo Mặt trận dân tộc thống nhất là hoàn toàn đúng đắn, là sự vận dụng sáng taọ chủ nghĩa Mác - Lênin vào hoàn cảnh cụ thể của nước ta", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: 'Đoàn kết làm nên sức mạnh vô địch của dân tộc' - 2

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Người đứng đầu Đảng và Nhà nước nhấn mạnh bằng sự sáng tạo độc đáo mang tính lịch sử, Đảng Cộng Sản Việt Nam đã khẳng định vai trò lãnh đạo xã hội và đất nước, gắn bó máu thịt với nhân dân, trung thành tuyệt đối với dân tộc, được nhân dân tin yêu. Từ đó, Mặt trận dân tộc thống Nhất Việt Nam trở thành cầu nối vững chắc giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước mà không một thế lực nào chia cắt được.

Bên cạnh đó, ông cũng nêu rõ những khuyết điểm, hạn chế mà Mặt trận Tổ quốc cần thẳng thắn nhìn nhận và tìm ra những giải pháp hữu hiệu để khắc phục và làm tốt hơn nữa.

Nhiều vấn đề được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu ra, bao gồm sức mạnh đại đoàn kết toàn dân chưa được phát huy đầy đủ, có lúc có nơi chưa phát huy vai trò, sức mạnh của nhân dân; chủ trương, quan điểm của Đảng về đại đoàn kết toàn dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp các giai cấp, tầng lớp nhân dân chưa được kịp thời thể chế hoá, hoặc chưa được thực hiện nghiêm túc; hoạt động của Mặt trận và đoàn thể nhân dân các cấp có lúc có nơi chưa sâu sát, có biểu hiện hành chính hóa, hình thức chưa thiết thực, hiệu quả...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho rằng, Mặt trận cần tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng vững mạnh, chủ động tham gia đầy đủ và hiệu quả hơn trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. 

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ghi nhận công lao đóng góp của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Minh Ngọc
Bình luận
vtcnews.vn