Tội phạm nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam dưới vỏ bọc du lịch để buôn ma túy

Bản tin 113Thứ Tư, 29/11/2023 18:32:00 +07:00
(VTC News) -

Theo Cục trưởng C04, gần đây xuất hiện người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam dưới vỏ bọc du lịch, đầu tư kinh doanh rồi sản xuất, mua bán, vận chuyển ma túy.

Ngày 29/11, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04), Bộ Công an tổ chức hội nghị tổng kết cao điểm tuyên truyền, tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy trên tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia năm 2023.

Trung tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục C04 cho biết, trong những năm gần đây, trên tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia, hoạt động của các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp và đang có xu hướng gia tăng.

Chúng triệt để lợi dụng sự đi lại, thông thương tiện lợi giữa hai nước, cũng như những khó khăn, sơ hở trong công tác kiểm tra, kiểm soát để hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy từ khu vực “Tam giác vàng” qua Thái Lan, Lào, Campuchia về Việt Nam rồi đưa đi nước thứ ba tiêu thụ.

Trung tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy. (Ảnh: C04)

Trung tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy. (Ảnh: C04)

Gần đây đã xuất hiện xu hướng các đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy tổng hợp từ Campuchia qua tuyến biên giới về Việt Nam, kể cả bột ma túy thành phẩm, bao bì sau đó pha trộn, dập thành viên nén rồi đưa đi tiêu thụ tại các tỉnh, thành phố phía Nam, một số tỉnh phía Bắc của Việt Nam hoặc tiếp tục vận chuyển sang nước thứ ba tiêu thụ.

Trung tướng Nguyễn Văn Viện cho biết còn xuất hiện các đối tượng người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam dưới vỏ bọc du lịch, thăm thân, đầu tư kinh doanh…để ngụy trang và móc nối với các đối tượng trong nước thành lập các doanh nghiệp, công ty “bình phong”, song thực chất là để tổ chức sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Những điều này làm cho tình hình tệ nạn ma túy và hoạt động phạm tội ma túy ở cả hai nước năm qua tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp.

Trước những thời cơ và thách thức đối với công tác đấu tranh chống tội phạm về ma túy, trung tướng Nguyễn Văn Viện cho rằng thời gian tới hai nước cần đặt ra và thực hiện thành công các mục tiêu.

Quang cảnh hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.

Cụ thể, hai bên củng cố và nâng cao chất lượng công tác trao đổi thông tin về tình hình kiểm soát ma túy và tiền chất thông qua đầu mối (đường dây nóng) giữa hai nước. Phối hợp điều tra, xác minh, bóc gỡ các đường dây ma túy, bắt giữ các đối tượng tội phạm và đối tượng truy nã về ma túy.

Ngoài ra, hai bên cũng tăng cường kiểm soát công khai các khu vực trọng điểm về ma túy như các tuyến đường bộ, đường thủy, sân bay, bến cảng thuộc địa bàn biên giới hoặc các địa bàn nhạy cảm như khu vực kinh doanh sòng bài nhằm phát hiện và kịp thời bắt giữ các loại tội phạm về ma túy; tăng cường công tác quản lý trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn các tỉnh biên giới của hai nước.

Bên cạnh đó, hai bên cần tiếp tục phối hợp triển khai, mở các đợt cao điểm tuyên truyền, tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy trên địa bàn biên giới hai nước; Duy trì thực hiện hoạt động giao ban định kỳ giữa các lực lượng chức năng hai nước để trao đổi, chia sẻ thông tin, phối hợp phòng, chống ma túy.

Công an các tỉnh giáp biên của hai nước và các địa phương liên quan cần phải phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng đối biên, nhất là triển khai các tổ công tác để phối hợp đấu tranh, bóc gỡ các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia giữa Việt Nam và Campuchia...

Minh Tuệ
Bình luận
vtcnews.vn