• Zalo

Thương mại điện tử – Sân chơi nhiều cạnh tranh

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Bảy, 11/11/2017 14:43:00 +07:00Google News

Mùa mua sắm cuối năm nay thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam chứng kiến nhiều cạnh tranh thú vị của các sàn; dễ dàng nhận thấy các chiến dịch marketing năm nay của những “tay chơi” như Lazada, Tiki, Shopee... rất rầm rộ, phủ rộng khắp các kênh truyền thông từ TVC quảng cáo, billboard, taxi và đương nhiên cả các kênh online.

Thống kê của Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, Việt Nam hiện có gần 50 triệu người sử dụng Internet (đạt tỷ lệ trên 53% dân số), trong tương lai gần lượng người sử dụng Internet sẽ là 80-90% dân số thể hiện tiềm năng của TMĐT là còn rất nhiều.

1

Các TMĐT chạy rất nhiều các chương trình quảng cáo, khuyến mãi trong dịp cuối năm

Các tháng cuối năm cũng là lúc nhu cầu mua sắm tăng cao nên dễ nhận thấy hàng loạt các chiến dịch mua sắm được tung ra bên cạnh việc hạ giá sản phẩm, voucher khuyến mãi, quà tặng kèm năm nay các sàn TMĐT còn chạy rất nhiều các chương trình quảng cáo sử dụng người nổi tiếng làm đại diện. Có thể nói, sau nhiều năm có mặt tại thị trường Việt Nam chưa bao giờ sân chơi TMĐT lại nhộn nhịp đến như vậy với hàng loạt hình ảnh của những người nổi tiếng xuất hiện trên các sản phẩm quảng cáo tiếp thị như Sơn Tùng MTP, Tóc Tiên, Ngọc Trinh, dường như cách thức sử dụng ngôi sao để quảng bá cho thương hiệu vẫn là công thức luôn đúng và hiệu quả.

Càng nhiều cạnh tranh, càng chứng tỏ thị trường TMĐT đang phát triển đúng hướng khi mà người tiêu dùng đã hình thành thói quen cũng như niềm tin nhiều vào hình thức mua sắm online. Và TMĐT càng phát triển thì người tiêu dùng lại càng được hưởng nhiều lợi thế với sản phẩm chất lượng, giá rẻ và dịch vụ hậu mãi chăm sóc khách hàng tốt hơn.

1

Nhiều khách hàng khi gõ các tên miền www.shoppee.vn hay www.tikki.vnđều được dẫn link về trang Lazada

Khi khách hàng có nhiều lựa chọn hơn cũng là lúc cuộc chiến của các sàn TMĐT trong việc tiếp thị đến khách hàng cũng trở nên khắc nghiệt hơn. Tuy nhiên, bên cạnh việc cạnh tranh lành mạnh là những nỗ lực marketing, thực tế vẫn còn vài chiêu thức chưa đẹp đến từ các nhà bán hàng trên các sàn TMĐT thông qua hình thức “bán hàng liên kết” và dẫn khách hàng của các trang khác về trang của mình bằng việc mua các tên miền website. Đơn cử, trong ngày đầu tiên 9/11 của đợt khuyến mãi của các sàn TMĐT, nhiều khách hàng khi gõ các tên miền www.shoppee.vn hay www.tikki.vnđều được dẫn link về trang Lazada và thông tin hiển thị là các chương trình khuyến mãi của trang này gây nhiều hoang mang cho người dùng. Thủ thật ở đây là mua các tên miền na ná tên đúng của các sàn TMĐT và dẫn link tới trang đang cần được quảng cáo và khi khách hàng thực hiện mua sắm từ trang này thì nhà bán hàng sẽ được tính tiền hoa hồng vì đã dẫn được khách hàng đến trang. Để môi trường TMĐT được cạnh tranh một cách công bằng thì không chỉ bản thân sàn giao dịch “chơi đẹp” mà việc quản lý tốt các nhà bán hàng trên sàn của mình nhằm loại bỏ các chiêu trò cũng là một việc cần được chú trọng.

Để đi đường dài và thành công trong sân chơi TMĐT thì quảng cáo tiếp thị, sản phẩm chất lượng, giá cả cạnh tranh chỉ mới là những yếu tố “cần”, quan trọng hơn và cần đầu tư dài hơi đó chính các yếu tố “đủ” về sự trải nghiệm của khách hàng.

Nhã Phương
Bình luận
vtcnews.vn