Tỉnh dậy sau 2 tuần hôn mê, cô gái gây sốc khi nói chuyện như người nước ngoài

TrẻThứ Ba, 23/08/2022 15:30:00 +07:00

Hội chứng giọng nói nước ngoài được cho là khá hiếm gặp.

Summer Diaz, 24 tuổi, đến từ Los Angeles, California, Mỹ đã bị một chiếc SUV tông phải khi băng qua đường. May mắn không ảnh hưởng đến tính mạng, nhưng vụ tai nạn đã để lại nhiều di chứng về sức khỏe và đặc biệt khiến cô mắc phải một hội chứng kỳ lạ. 

Cô gái trẻ không nhớ gì về ngày hôm đó. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Summer được đưa vào bệnh viện với một loạt thương tích bao gồm gãy xương chậu, gãy vai và chấn thương sọ não.

Tỉnh dậy sau 2 tuần hôn mê, cô gái gây sốc khi nói chuyện như người nước ngoài - 1

Summer đã bị hôn mê suốt hai tuần.

Cô đã trải qua hai tuần trong tình trạng hôn mê và vì khi đó là thời gian xảy ra đại dịch, gia đình và bạn trai của cô thậm chí không thể đến thăm thường xuyên. Khi tỉnh dậy, Summer mất phương hướng và vô cùng hoang mang.

“Họ yêu cầu tôi đọc bảng chữ cái và tôi biết khá nhiều ngôn ngữ ký hiệu, vì vậy tôi đã làm dấu. Tôi không thể nói thành lời vào thời điểm vừa tỉnh dậy. Các nhân viên y tế đã hỏi cha mẹ tôi rằng liệu tôi có bị điếc không bởi việc tôi sử dụng ngôn ngữ ký hiệu”, Summer thuật lại. Thực chất, cô từng tham gia lớp học ngôn ngữ ký hiệu thời đại học. 

Tỉnh dậy sau 2 tuần hôn mê, cô gái gây sốc khi nói chuyện như người nước ngoài - 2

Cô gái trẻ sống sót sau vụ tai nạn nhưng có một vài thứ vĩnh viễn thay đổi, bao gồm giọng nói và sức khỏe của cô.

Mọi chuyện trở nên kỳ lạ hơn khi Summer dần nói chuyện lại. Một trong những điều cô nhận ra là đó là sự thay đổi trong cách phát âm của mình. Ban đầu cô chỉ nghĩ rằng đó là do việc đặt nội khí quản khi bị hôn mê.

“Tôi đã rút ống của mình khi thức dậy và gây ra một số tổn thương. Do đó, tôi cũng gặp tình trạng gọi là chứng khó nuốt”. “Tôi nhớ tôi đã cố gắng nói chuyện với mọi người và giọng nói của tôi nghe có vẻ khác”, cô kể lại. 

Summer sau đó được đưa đi tập vật lý trị liệu và giọng nói bắt đầu tốt hơn một chút. Dù vậy, cô vẫn nói khá chậm và khá khó để nghe thấy bất cứ điều gì.

Tỉnh dậy sau 2 tuần hôn mê, cô gái gây sốc khi nói chuyện như người nước ngoài - 3

Summer bất ngờ mất đi giọng nói bản xứ sau vụ tai nạn.

Khi Summer ngày càng có thể nói nhiều hơn, mọi người bắt đầu đặt câu hỏi rằng cô ấy đến từ đâu vì cô ấy không còn sở hữu giọng Mỹ vốn có của mình.

Cô chia sẻ: “Các y tá sẽ đến và hỏi ‘Bạn đến từ đâu?' và không tin tôi khi tôi nói tôi đến từ đây". Mọi người đều cho rằng Summer không phải người bản địa bởi cô phát âm với giọng nói như đến từ một đất nước khác. 

Trong suốt quá trình hồi phục, Summer đã trải qua loạt tình trạng kỳ lạ, một số chỉ kéo dài vài giờ còn số khác lại kéo dài hàng tháng. Khi thì cô nói giọng Anh, khi thì sở hữu giọng Pháp, khi thì là Nga, và hiện tại là giọng Úc hoặc New Zealand. Mặc dù Summer thậm chí chưa từng đến Úc hay New Zealand, nhưng mọi người khi nghe cô nói chuyện thường cho rằng cô ấy sinh ra hoặc lớn lên ở đó. 

Tỉnh dậy sau 2 tuần hôn mê, cô gái gây sốc khi nói chuyện như người nước ngoài - 4

Một năm sau vụ tai nạn, giọng nói của Summer vẫn khác xa so với trước đây.

Được biết, tình trạng mà Summer mắc phải là Hội chứng giọng nói nước ngoài. Điều này có thể gây ra do chấn thương đầu, đột quỵ hoặc phẫu thuật.

Sau khoảng một tháng nằm viện và phục hồi chức năng, Summer đã đủ khỏe để trở về nhà và có thể quay lại trường đại học để hoàn thành chương trình học. Mặc dù nghe có vẻ hơi bất thường, nhưng Summer đã thừa nhận rằng cô rất thích Hội chứng giọng nước ngoài mà mình mắc phải. 

Cersei(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn