“Có đợt một tháng ông Dũng vắng 20 ngày mà không biết đi đâu. Nhiều khi muốn lấy ý kiến HĐQT, các thành viên phải gửi fax để chủ tịch lấy làm cơ sở ký quyết định. Toàn phải gọi điện thoại đi tìm, có khi phải đến nhà hàng nào đó để chủ tịch ký”.
Thông tin bắt ông Dương Chí Dũng phát ra đúng ngày các bên liên quan bàn kế hoạch khai thác ụ nổi No83M tại trụ sở Bộ GTVT. Tuy nhiên, một nguồn tin cho biết, vẫn chưa có phương án nào khả dĩ nào được đưa ra trong cuộc họp sáng 5/9.
Chiều cùng ngày, trao đổi với người phụ trách Cục Hàng hải Việt Nam Đỗ Hồng Thái về thông tin bắt nguyên lãnh đạo cao nhất Cục này, ông Thái nói: “Phần việc còn lại là của cơ quan chức năng. Trong ngày hôm nay, Cục chưa được cơ quan chức năng thông báo gì cả. Việc uý lạo các cán bộ, nhân viên trong ngành hàng hải, chúng tôi đã làm từ mấy tháng trước”.
Ụ nổi 83M .
Trước đó, trước khi bị bắt tạm giam mấy tiếng, nguyên Tổng GĐ Vinalines Mai Văn Phúc từng tiết lộ về việc điều hành của cựu Chủ tịch HĐQT (sau này là Hội đồng thành viên) Dương Chí Dũng giai đoạn mua ụ nổi No83M: “Có đợt một tháng ông Dũng vắng 20 ngày mà không biết đi đâu. Nhiều khi muốn lấy ý kiến HĐQT, các thành viên phải gửi fax để chủ tịch lấy làm cơ sở ký quyết định. Toàn phải gọi điện thoại đi tìm, có khi phải đến nhà hàng nào đó để chủ tịch ký” – ông Phúc nói.
Thời điểm đó, ông Phúc cũng lý giải việc mua ụ nổi: “Việt Nam hiện đang có trên 8.000 tàu to, nhỏ. Mỗi một năm phải mang đi sửa chữa ở nước ngoài tốn bao nhiêu tỷ USD. Tại sao không sử dụng những đồng tiền ấy bằng cách sửa chữa, bảo dưỡng ở trong nước, trong khi năng lực sửa chữa của Vinalines rất cao. Mua ụ nổi về là để làm việc này. Không hiểu sao, sau này Vinalines không muốn đưa ụ nổi - một dự án chiến lược và hiệu quả vào sử dụng. Nếu tôi còn điều hành thì nó hoạt động từ lâu và sinh lời rồi”.
Trong cuộc trao đổi, PV đặt vấn đề các cán bộ lãnh đạo Vinalines nhận “phết, phẩy” bao nhiêu qua thương vụ ụ nổi, ông Phúc phân trần: “Làm gì có chuyện đó. Tất cả các khâu phê duyệt đều đúng nguyên tắc, ban bệ xét đàng hoàng”.
Trong năm 2010, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng GĐ Vinalines Dương Chí Dũng (có giai đoạn kiêm nhiệm 2 chức vụ này) từng tuyên bố khát vọng với báo chí là phát triển đội tàu biển hùng mạnh vượt đại dương tới Hoa Kỳ.
Trước đó, năm 2007, Vinalines từng đề xuất với Bộ GTVT tham gia dự án đường tàu điện trên cao Hà Nội-Hà Đông. Bên cạnh đó, Tổng công ty còn muốn phối hợp với Tổng Cty Xây dựng Công trình Giao thông 4 và Cty Thương mại - Du lịch Nam Cường thực hiện dự án đầu tư xây dựng và khai thác tuyến đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng...
Theo Tiền Phong
Dương Chí Dũng |
Chiều cùng ngày, trao đổi với người phụ trách Cục Hàng hải Việt Nam Đỗ Hồng Thái về thông tin bắt nguyên lãnh đạo cao nhất Cục này, ông Thái nói: “Phần việc còn lại là của cơ quan chức năng. Trong ngày hôm nay, Cục chưa được cơ quan chức năng thông báo gì cả. Việc uý lạo các cán bộ, nhân viên trong ngành hàng hải, chúng tôi đã làm từ mấy tháng trước”.
Ụ nổi 83M .
Trước đó, trước khi bị bắt tạm giam mấy tiếng, nguyên Tổng GĐ Vinalines Mai Văn Phúc từng tiết lộ về việc điều hành của cựu Chủ tịch HĐQT (sau này là Hội đồng thành viên) Dương Chí Dũng giai đoạn mua ụ nổi No83M: “Có đợt một tháng ông Dũng vắng 20 ngày mà không biết đi đâu. Nhiều khi muốn lấy ý kiến HĐQT, các thành viên phải gửi fax để chủ tịch lấy làm cơ sở ký quyết định. Toàn phải gọi điện thoại đi tìm, có khi phải đến nhà hàng nào đó để chủ tịch ký” – ông Phúc nói.
Thời điểm đó, ông Phúc cũng lý giải việc mua ụ nổi: “Việt Nam hiện đang có trên 8.000 tàu to, nhỏ. Mỗi một năm phải mang đi sửa chữa ở nước ngoài tốn bao nhiêu tỷ USD. Tại sao không sử dụng những đồng tiền ấy bằng cách sửa chữa, bảo dưỡng ở trong nước, trong khi năng lực sửa chữa của Vinalines rất cao. Mua ụ nổi về là để làm việc này. Không hiểu sao, sau này Vinalines không muốn đưa ụ nổi - một dự án chiến lược và hiệu quả vào sử dụng. Nếu tôi còn điều hành thì nó hoạt động từ lâu và sinh lời rồi”.
Trong cuộc trao đổi, PV đặt vấn đề các cán bộ lãnh đạo Vinalines nhận “phết, phẩy” bao nhiêu qua thương vụ ụ nổi, ông Phúc phân trần: “Làm gì có chuyện đó. Tất cả các khâu phê duyệt đều đúng nguyên tắc, ban bệ xét đàng hoàng”.
Trong năm 2010, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng GĐ Vinalines Dương Chí Dũng (có giai đoạn kiêm nhiệm 2 chức vụ này) từng tuyên bố khát vọng với báo chí là phát triển đội tàu biển hùng mạnh vượt đại dương tới Hoa Kỳ.
Trước đó, năm 2007, Vinalines từng đề xuất với Bộ GTVT tham gia dự án đường tàu điện trên cao Hà Nội-Hà Đông. Bên cạnh đó, Tổng công ty còn muốn phối hợp với Tổng Cty Xây dựng Công trình Giao thông 4 và Cty Thương mại - Du lịch Nam Cường thực hiện dự án đầu tư xây dựng và khai thác tuyến đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng...
Theo Tiền Phong
Bình luận