Tiền Giang quyết đảm bảo tiến độ dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Thời sựThứ Tư, 08/05/2019 13:57:00 +07:00

Tỉnh Tiền Giang cam kết sẽ phối hợp, đồng hành với doanh nghiệp để tháo gỡ vướng mắc để đảm bảo tiến độ của dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.

Sáng 8/5, UBND tỉnh Tiền Giang và Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận cùng các Liên doanh các Nhà đầu tư đã ký phụ lục hợp đồng của Hợp đồng Đầu tư xây dựng dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT.

tien-giang-cam-ket

 Quang cảnh buổi ký phụ lục hợp đồng.

Trước đó, để góp phần tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc cho Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Thường trực Chính phủ đã chấp thuận chuyển đổi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền từ Bộ Giao thông Vận tải sang UBND tỉnh Tiền Giang. Việc chuyển đổi nhằm giúp đẩy nhanh giải quyết các vấn đề pháp lý đã vướng mắc trước đây và thực hiện mục tiêu thông tuyến dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào cuối năm 2020, đưa dự án vào khai thác năm 2021.

Buổi ký kết là một bước xác nhận trách nhiệm của các bên trong việc tháo gỡ các “nút thắt đã đình trệ gây chậm tiến độ 10 năm qua” của dự án, xác định cụ thể trách nhiệm của các bên trong thời gian tiếp theo của dự án. Một số điều khoản không còn phù hợp theo quy định của pháp luật sẽ được điều chỉnh nhằm tháo gỡ nhiều vướng mắc đã tồn tại nhiều năm qua, để thúc đẩy triển khai tiến độ dự án theo chỉ đạo của Thường trực Chính phủ.

Thông qua lễ ký kết, các bên cũng đã cam kết sẽ tiếp tục phối hợp, tiếp tục đồng hành để tháo gỡ nhiều vướng mắc trong thời gian tới, đảm bảo các mốc chính tiến độ của dự án.

tien-giang-cam-ket-02

Dự án  cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang chậm tiến độ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, việc tiếp nhận là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận là trọng trách rất lớn của tỉnh Tiền Giang. Tỉnh đã giải phóng mặt bằng đạt khoảng 98%. Còn gần 2% mặt bằng còn lại, ông Tuấn cam kết sẽ khẩn trương hoàn thành trong  thời gian tới.

“Về chi phí giải toả đền bù 2% còn lại của dự án, nếu ngân sách trung ương phân bổ không kịp  tỉnh sẽ ứng kinh phí của tình cho phần này. Tỉnh cam kết với các nhà đầu tư trong thời gian tới sẽ giải quyết được vấn đề này để làm sao việc giải phóng mặt bằng sớm nhất đạt khối lượng 100%”, ông Tuấn cho hay.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51,1km với điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương) và điểm cuối giao với Quốc lộ 30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang).

Dự án là một trong những tuyến đường huyết mạch, giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong kết nối vùng Tây Nam Bộ với TP. HCM và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

THANH TIẾN
Bình luận
vtcnews.vn