Tiền đạo U23 Iraq: Cha bị Al Qaeda giết, anh trai bị ISIS bắt cóc

Thể thaoThứ Bảy, 20/01/2018 09:50:00 +07:00

Cha bị tổ chức khủng bố Al Qaeda giết hại, gia đình lâm vào cảnh ly tán nhưng Ayman Hussein không để những bi kịch đó làm ảnh hưởng đến sự nghiệp bóng đá của mình.

Ayman Hussein là vua phá lưới vòng loại U23 châu Á với 6 bàn thắng. Anh không thi đấu 2 trận đầu tiên tại VCK năm nay do nhận thẻ đỏ ở vòng loại. Chưa đầy 22 tuổi, anh đã có 16 lần khoác áo ĐTQG. Tiền đạo sinh năm 1996 được chính Younis Mahmoud – một trong những cầu thủ vĩ đại nhất Iraq (148 trận, 57 bàn cho ĐTQG) đánh giá là người sẽ kế tục chính sự nghiệp của mình.

Vượt qua nghịch cảnh

Ayman Hussein sinh ra tại làng Al-Shafra, phía tây nam của Kirkuk. Đây là một trong những khu vực bất ổn nhất thế giới. Những kể nổi dậy đã liên tục tấn công vào các đường ống dẫn dầu tại ngôi làng kể từ khi chế độ của cố Tổng thống Iraq Saddam Hussein sụp đổ năm 2003.

Bom đạn, chết chóc và phần lớn khu vực bị Tổ chức Nhà nước Hồi giáo cực đoan (ISIS) kiểm soát khiến gia đình anh trở thành 1 phần trong 4 triệu người Iraq phải di dời khỏi quê hương.

Cha của anh, một sĩ quan quân đội Iraq, đã bị giết chết trong một cuộc tấn công khủng bố của Al Qaeda. Anh trai Atheer bị ISIS bắt cóc và được cho là đã chết. Còn mẹ và hai người anh em của Hussei đã bị trục xuất tại Kirkuk, sống trong một căn hộ cho thuê.

hussein iraq

 Nhìn hình ảnh này không ai nghĩ Ayman Hussein lại hứng chịu nhiều nỗi đau về tinh thần khi gia đình ly tán.

Tiền đạo của U23 Iraq từng không thể gặp mặt họ trong suốt 3 tháng. Anh chỉ có một mơ ước nhỏ nhoi là mua một căn nhà nhỏ để mẹ và các anh em có một cuộc sống an bình. Nhưng ngay cả khi anh ký hợp đồng chuyên nghiệp cho CLB Al Naft năm 2015, nhận mức lương chừng 1.065 USD/tuần, Hussei cũng không được toại nguyện bởi anh không có thẻ cư trú để đủ quyền sở hữu căn nhà.

Vượt qua tất cả những bi kịch đó, Ayman Hussein từng bước khẳng định được tài năng của mình. Anh trưởng thành từ CLB địa phương Al-Alim vào năm 2009. Mohammed Chaka - người đưa Hussein đến với đội bóng này về sau cũng bị ISIS giết chết.

“Ayman Hussein rất chăm chỉ, quyết đoán và dũng cảm”, HLV Amer Al-Majhoul nhớ lại. Xuất phát điểm là một tiền vệ nhưng khi đến với CLB này, HLV Amer đã đẩy Hussein lên đá tiền đạo nhờ chiều cao vượt trội của mình. Chân sút sinh năm 1996 hòa nhập rất nhanh và giúp đội vô địch một giải đấu tại địa phương.

u23 iraq

 Hussein khát khao ghi bàn đầu tiên tại VCK U23 châu Á 2018.

Đó chính là bệ phóng vững chắc giúp Ayman Hussein lần lượt được Duhok, Al Naft, Al Shorta. Ở đây, anh cũng chứng minh được tài năng của mình. Các HLV Iraq dĩ nhiên không thể bỏ sót một tiền đạo tốt như thế. Ở tuổi 20, anh là thành viên đội U23 Iraq tham dự VCK U23 châu Á 2016.

Sắm vai dự bị trong cả giải đấu, Ayman Hussei tỏa sáng ở đúng trận đấu cuối cùng. Sau khi vào sân thay người ở trận tranh hạng 3 với U23 Qatar, Hussein đánh đầu ghi bàn quyết định ở phút 109, giúp đội nhà ngược dòng thắng 2-1. Đó là pha lập công quyết định đưa Iraq đến Olympic 2016.

Đáng tiếc vì một chấn thương khi gặp Lebanon, tiền đạo của Al Shorta đã không được tham dự giải đấu này.

Người kế tục Younis Mahmoud

Tháng 8/2015 khi được bổ nhiệm dẫn dắt ĐTQG Iraq, HLV Yahya Alwan đã triệu tập Hussein lên tập luyện. Trước trận giao hữu với Lebanon, Younis Mahmoud dành lời ngợi khen cho đàn em. Anh cho rằng, tiền đạo của Al Shorta sẽ là người kế tục mình.

Mahmoud là huyền thoại sống của bóng đá Iraq với 57 bàn trong 148 lần khoác áo ĐTQG. Chân sút này là người hùng giúp đội nhà vô địch Asian Cup 2007. Ở giải năm nay, anh cũng lập cú đúp giúp Iraq vượt qua Việt Nam 2-0 tại vòng tứ kết. Suốt một thời gian rất dài, không ai có thể thay thế Mahmoud ở ĐTQG.

hussein iraq 3

 Younis Mahmoud (số 10) đánh giá cao tài năng của Hussein.

Tuy nhiên với Hussein, tiền đạo nay đã nghỉ hưu dành nhiều ưu ái. Anh nói: “Có một cầu thủ mà tôi cảm thấy sẽ kế nhiệm mình trên sân cỏ là Ayman Hussein. Tôi đã nói với HLV về tài năng của cậu ấy. Cậu ấy có kỹ thuật, bản năng săn bàn và không có vẻ gì lo lắng khi xử lý bóng trong chân”.

Đến nay, tiền đạo 22 tuổi đã ghi 1 bàn trong 16 lần khoác áo ĐTQG. Bàn thắng duy nhất được anh ghi vào lưới UAE, giúp Iraq đánh bại đối thủ 1-0 tại vòng loại thứ 3 World Cup 2018 khu vực châu Á. Sau đó, Hussein còn góp mặt ở Cúp vùng Vịnh, nơi anh cùng đội nhà đoạt hạng 3.

Với chiều cao lên đến 1,89 m chân sút này rất nguy hiểm trong những không chiến. Anh có thể là mối đe dọa thường trực cho khung thành thủ môn Bùi Tiến Dũng khi U23 Việt Nam gặp U23 Iraq lúc 18h30 (giờ VN) ngày 20/1.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn