Tiêm kích tàng hình Mỹ được chế tạo bằng hợp kim của Trung Quốc

Quân sựThứ Năm, 08/09/2022 18:50:00 +07:00
(VTC News) -

Lầu Năm Góc đã phải hoãn việc chuyển giao các tiêm kích mới cho một số đơn vị không quân khi phát hiện hợp kim của Trung Quốc được sử dụng để chế tạo F-35.

RT đưa tin ngày 8/9 cho biết, Lầu Năm Góc đã tạm ngưng quá trình chuyển giao F-35 sau khi phát hiện ra tiêm kích tàng hình này sử dụng một số bộ phận được chế tạo bằng hợp kim có nguồn gốc từ Trung Quốc. Đây được xem là hành động vi phạm nghiêm trọng các quy tắc mua sắm quốc phòng của Mỹ.

Theo thông báo của Lầu Năm Góc, bộ phận này là một hợp kim do Trung Quốc sản xuất được sử dụng để chế tạo tuabin cấp điện cho động cơ F-35. Khối nam châm này được cho là chế tạo từ coban và hợp kim samari của Trung Quốc và được từ hóa tại Mỹ.

Tuy nhiên Lầu Năm Góc cũng khẳng định bộ phận hợp kim này không truyền thông tin hoặc gây hại cho F-35.

Tiêm kích tàng hình Mỹ được chế tạo bằng hợp kim của Trung Quốc - 1

Chiến đấu cơ F-35 tại xưởng chế tạo. (Ảnh: Lockheed Martin)

"Chúng tôi xác nhận rằng nam châm này không có khả năng truyền thông tin cũng như gây tổn hại đến tính toàn vẹn của máy bay F-35. Nó cũng không gây rủi ro về hiệu suất, chất lượng, an toàn hoặc bảo mật liên quan. Các hoạt động bay của phi đội F-35 vẫn sẽ tiếp tục như bình thường", phát ngôn viên Lầu Năm Góc Russ Goemaere nhấn mạnh.

Hiện tại, luật pháp Mỹ và các quy tắc chung của Lầu Năm Góc cấm sử dụng vài kim loại và hợp kim từ một số quốc gia, bao gồm Trung Quốc, Iran, Triều Tiên và Nga.

Tuabin phát điện là một bộ phận quan trọng trong máy bay, chịu trách nhiệm tích hợp bộ phận năng lượng với máy tuần hoàn không khí để cung cấp năng lượng điện để khởi động động cơ và bảo trì trên mặt đất.

Theo Goemaere, hãng Lockheed Martin chịu trách nhiệm sản xuất F-35 đã tự giác báo cáo việc không tuân thủ trong chế tạo động cơ của F-35 và quá trình sửa đổi đang diễn ra.

Lầu Năm Góc còn khẳng định nhà sản xuất Lockheed Martin đã tìm được nguồn hợp kim thay thế chi tiết xuất xứ từ Trung Quốc để giao hàng trong tương lai.

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc không tiết lộ có bao nhiêu chiếc F-35 bị tạm hoãn bàn giao. Họ cũng không công bố có bao nhiêu chiếc sử dụng hợp kim của Trung Quốc.

Nhà thầu quốc phòng cho biết họ đang làm việc với Lầu Năm Góc và các đối tác "để đảm bảo tuân thủ hợp đồng trong chuỗi cung ứng", nói thêm rằng F-35 vẫn an toàn cho chuyến bay và công ty đang cố gắng hết sức để "giải quyết vấn đề nhanh nhất để tiếp tục giao hàng càng tốt”.

Trước đó, Lockheed Martin Corp dự kiến chuyển ​​giao 153 chiếc F-35 cho đối tác trong năm 2022 và cho đến nay đã giao 88 chiếc.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc đảm bảo rằng quyết định tạm dừng sẽ không gây ảnh hưởng đến hoạt động của những chiếc F-35 đã được bàn giao cho quân đội Mỹ hoặc nước ngoài. Bởi lẽ, khối nam châm này không thể truyền thông tin hay gây rủi ro về hiệu suất, chất lượng, hoặc tính an toàn.

Để chế tạo F-35, Lockheed sử dụng 300.000 linh kiện riêng lẻ từ hơn 1.700 nhà cung cấp. Theo Lầu Năm Góc, Lockheed đã tìm thấy một nhà cung cấp hợp kim khác.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bình luận
vtcnews.vn