'Thủy thủ Mỹ có thể mắc Covid-19 từ nguồn khác, không phải từ chuyến thăm VN'

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 28/03/2020 15:19:02 +07:00
(VTC News) -

Quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ cho rằng, thủy thủ tàu USS Theodore Roosevelt có thể bị nhiễm Covid-19 từ một nguồn khác, sau chuyến thăm tới Việt Nam.

Thông tin này được Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc cung cấp trong cuộc phỏng vấn với báo giới gần đây. 

"Đô đốc Mike Gilday cho biết, tàu Theodore Roosevelt có chuyến thăm Việt Nam nhưng nơi đến thăm của tàu cách xa vùng dịch. Quyền Bộ trưởng Hải quân Thomas Modly nói rằng các thủy thủ trên tàu có thể đã bị nhiễm Covid-19 từ một nguồn khác, do các thành viên của một phi hành đoàn có các chuyến bay thăm tàu sân bay gần đây.

Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan Việt Nam và Mỹ theo dõi cập nhật tình hình và hợp tác xử lý", Đại sứ Ngọc cho biết. 

'Thủy thủ Mỹ có thể mắc Covid-19 từ nguồn khác, không phải từ chuyến thăm VN' - 1

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN-71) của Hải quân Mỹ di chuyển vào vịnh Đà Nẵng. (Ảnh: Xuân Tiến)

Theo Đại sứ Hà Kim Ngọc, trước khi tàu sân bay Theodore Roosevelt vào thăm Việt Nam, Đại sứ quán có đề xuất cơ quan trong nước phối hợp với đối tác Mỹ về các biện pháp phòng ngừa dịch Covid-19, nhằm đảm bảo an toàn cho thủy thủ đoàn, các quan chức hai nước tham gia hoạt động giao lưu.

"Khi tàu sân bay Theodore Roosevelt cập cảng Đà Nẵng, các cơ quan chức năng Việt Nam và Mỹ đã giám sát y tế đối với các thủy thủ đoàn, thực hiện khử trùng các địa điểm lưu trú của phái đoàn Mỹ, các địa điểm diễn ra các hoạt động trao đổi nghiệp vụ và giao lưu", Đại sứ cho hay. 

Phía Mỹ hợp tác và tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu của Việt Nam đối với công tác ngăn ngừa lây nhiễm Covid-19 trong suốt thời gian ở thăm.

Trong và sau chuyến thăm Việt Nam, tàu sân bay USS Theodore Roosevelt vẫn đón các chuyến bay thăm phối hợp của quân đội Mỹ từ nhiều nơi khác.

Chính vì vậy việc một số thủy thủ của tàu Theodore Roosevelt có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona vẫn được phía Mỹ tìm hiểu và chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân và nguồn lây nhiễm.

Video: Số ca nhiễm tại Mỹ vượt mốc 100.000 ca

Cũng trong cuộc phỏng vấn với báo giới, liên quan tới công tác bảo hộ công dân Việt Nam tại Mỹ, Đại sứ cho biết:

"Do dịch bệnh tại Mỹ diễn biến phức tạp và với các quy định mới của Việt Nam và các nước trong khu vực về xuất nhập cảnh, vận chuyển hàng không, một bộ phận khá đông công dân Việt Nam, nhất là du học sinh, liên tục liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam hỏi thông tin và cách thức trở về Việt Nam."

Đại sứ quán đã thiết lập 3 máy điện thoại hotline và 4 địa chỉ email về bảo hộ công dân, trực 24/24 tiếng và cả 7 ngày trong tuần, phục vụ cung cấp thông tin và trợ giúp về giấy tờ, thủ tục cho công dân Việt Nam tại địa bàn.

'Thủy thủ Mỹ có thể mắc Covid-19 từ nguồn khác, không phải từ chuyến thăm VN' - 2

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc. (Ảnh: baoquocte.vn)

ĐSQ phối hợp với các cơ quan ngoại giao tại Houston và San Francisco hỗ trợ nhóm gần 40 học sinh, sinh viên Việt Nam bị kẹt tại sân bay Dallas (Texas) do các hãng hàng không huỷ chuyến.

"Thời gian tới, Đại sứ quán sẽ tiếp tục phối hợp với các Tổng lãnh sự quán tại Houston, San Francisco và Phái đoàn ta tại New York làm hết sức để bảo hộ các công dân Việt Nam tại Mỹ, hỗ trợ công dân ta vượt qua giai đoạn khó khăn này", Đại sứ Ngọc cho biết thêm. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn