Thủ tướng Nhật: Trung Quốc đơn phương dùng vũ lực ở Biển Đông

Thế giớiThứ Năm, 08/05/2014 01:53:00 +07:00

(VTC News) - Dù đang công du nước ngoài nhưng Thủ tướng Nhật Shinzo Abe vẫn lên án hành động của Trung Quốc ở Biển Đông là đơn phương dùng vũ lực gây ra.

(VTC News) - Dù đang công du nước ngoài nhưng Thủ tướng Nhật Shinzo Abe vẫn lên án hành động của Trung Quốc ở Biển Đông là đơn phương dùng vũ lực gây ra.

Tại trụ sở của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Brussels, ông Abe cho rằng tình hình biển Đông ngày càng căng thẳng, xuất phát từ những tuyên bố chủ quyền đơn phương của Trung Quốc buộc các nước trong khu vực phải tăng cường cảnh giác trước mọi động thái của nước này.

Thủ tướng Abe nhấn mạnh, với vai trò là một nước lớn và có trách nhiệm trong khu vực, Nhật Bản sẽ tiếp tục kềm chế. Song, Nhật Bản sẽ làm theo luật và bảo vệ trật tự trên biển, bao gồm cả tự do hàng hải lẫn tự do trên không.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang phát biểu ở trụ sở của NATO tại Brussel 
Ông cho rằng Trung Quốc đã sử dụng sức mạnh ở biển Hoa Đông và biển Đông có thể gây ra những căng thẳng mới trong thời hậu chiến tranh lạnh.

"Chúng tôi không chấp nhận việc dùng vũ lực và áp bức nhằm làm thay đổi hiện trạng của khu vực", Thủ tướng Nhật cho biết.

Ngày 7/5, trả lời phỏng vấn của hãng tin Kyodo tại Paris về vụ việc Trung Quốc đặt giàn khoan dầu khí HD-981 trên vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida cho rằng “cần tránh hành động đơn phương” trên Biển Đông.
Tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu Việt Nam, hành động bị cả thế giới lên án 
"Hành động này của Trung Quốc làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. Điều này khiến Tokyo không thể không quan ngại. Các bên cần tránh những hành động đơn phương trên Biển Đông”, ông Kishida tuyên bố.

Theo Vietnamplus, cũng trong ngày 7/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Singapore bày tỏ quan ngại về những diễn biến mới tại Biển Đông, kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế và tránh làm leo thang căng thẳng tại vùng biển này.
Video: tàu Trung Quốc hung hăng đâm tàu Việt Nam
Trong tuyên bố trả lời báo chí về phản ứng của Singapore trước thông tin có nhiều sự cố xảy ra tại Biển Đông, đặc biệt là các vụ va chạm giữa tàu Việt Nam và tàu Trung Quốc tại khu vực gần Quần đảo Hoàng Sa, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Singapore cũng nói thêm rằng Singapore kêu gọi tất cả các bên tuân thủ đầy đủ Tuyên bố về Ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC) và giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, kể cả Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS).

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Singapore cho biết Singapore sẽ tiếp tục kêu gọi Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc cùng làm việc để sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC).

Tùng Đinh
(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn