Thủ tướng vừa có công điện về sự cố máy bay bị móp mũi che ra-đa và rủi ro, đe dọa của vật thể bay chưa xác định đối với hàng không dân dụng.
Cụ thể, ngày 16/10, máy bay Airbus A321-271N của Công ty cổ phần hàng không Vietjet (VJC) thực hiện chuyến bay VJ331 chặng bay TP.HCM - Phú Quốc (PQC) bị móp mũi che ra-đa thời tiết nhưng không có biểu hiện va đập của chim trời. Được biết, đây là lần thứ 2 máy bay dân dụng trong không phận Việt Nam gặp phải hiện tượng này.
Sự cố cũng cho thấy rủi ro từ nguy cơ uy hiếp an toàn hàng không của máy bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ đối với hoạt động hàng không dân dụng.
Để đảm bảo an toàn cho hoạt động hàng không dân dụng, Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu, xác minh để làm rõ nguyên nhân của hai sự cố trên và báo cáo trong tháng 11/2019.
Trước mắt, các phương tiện bay không người lái tạm thời bị cấm hoạt động tại các Cảng hàng không, sân bay và khu vực lân cận trong phạm vi 8km.
Bộ Quốc phòng phối hợp với các Bộ, ngành tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm của một số nước, nhanh chóng hoàn thiện Quyết định của Thủ tướng về khu vực cấm bay, hạn chế bay đối với phương tiện bay không người lái theo đúng quy định pháp luật.
Đồng thời, các Bộ, ngành khẩn trương hoàn thành Nghị định thay thế Nghị định số 36/2008/NĐ-CP ngày 28/3/2008 của Chính phủ về quản lý tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ; xây dựng bộ tiêu chuẩn và điều hành bay đối với phương tiện bay không người lái làm cơ sở để các tổ chức, cá nhân liên quan triển khai thực hiện đồng bộ.
Bộ GTVT chỉ đạo các doanh nghiệp ngành hàng không có giải pháp, phương án quản lý vùng trời khu vực lân cận Cảng hàng không, sân bay phòng ngừa, ứng phó với phương tiện bay không người lái uy hiếp an ninh, an toàn hàng không.
Bộ GTVT phối hợp với Bộ Quốc phòng, các cơ quan liên quan rà soát lại quy định pháp luật về quản lý, giám sát và xử lý vi phạm lĩnh vực liên quan đến phương tiện bay không người lái. Từ đó, kiến nghị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế, bảo đảm đồng bộ với hệ thống pháp luật; đồng thời, triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng ngừa nhằm giảm thiểu rủi ro từ phương tiện bay không người lái.
Bộ Công Thương chỉ đạo cơ quan quản lý thị trường siết chặt kiểm soát việc mua bán trái phép các thiết bị, bộ phận thiết bị phương tiện bay không người lái trên thị trường.
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị chức năng làm tốt công tác tuyên truyền để nâng cao sự hiểu biết của nhân dân về rủi ro từ phương tiện bay không người lái; quản lý chặt chẽ, kịp thời phát hiện và chấm dứt ngay các hoạt động của phương tiện bay không người lái ở các khu vực lân cận của Cảng hàng không, sân bay.
Bình luận