Thủ tướng Anh hứng loạt chỉ trích vì bảo vệ Bộ trưởng 'bắt nạt' cấp dưới

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 21/11/2020 10:01:57 +07:00
(VTC News) -

Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố ủng hộ Bộ trưởng Nội vụ Priti Patel bất chấp những lùm xùm xung quanh việc nữ chính khách này bắt nạt cấp dưới.

"Thủ tướng hoàn toàn tin tưởng vào Bộ trưởng Nội vụ và coi vấn đề này đã khép lại", tuyên bố của chính phủ Anh hôm 20/11 cho biết. 

"Vấn đề" được nhắc tới trong tuyên bố trên là việc Bộ trưởng Nội vụ Priti Patel bị điều tra về hành vi bắt nạt cấp dưới. 

Theo báo cáo điều tra của cố vấn độc lập Alex Allan, bà Patel đã vi phạm các tiêu chuẩn trong Bộ quy tắc Ứng xử Bộ trưởng Anh, vốn yêu cầu các thành viên nội các phải thể hiện sự tôn trọng khi ứng xử với nhân viên.

Tuy nhiên báo cáo này cũng thừa nhận, Bộ trưởng Nội vụ đã tức giận “chính đáng trong một số trường hợp” khi không nhận được sự hỗ trợ từ chính cơ quan của mình. 

Thủ tướng Anh hứng loạt chỉ trích vì bảo vệ Bộ trưởng 'bắt nạt' cấp dưới - 1

Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel. (Ảnh: Reuters)

"Cách tiếp cận của bà ấy đôi khi dẫn tới hành vi có thể được mô tả là bắt nạt nếu xét về tác động mà các cá nhân khác cảm thấy. Ở mức độ đó, hành vi của bà ấy đã vi phạm Bộ quy tắc Ứng xử Bộ trưởng Anh ngay cả khi vô ý", báo cáo nêu rõ.

Theo Reuters, các bộ trưởng thường từ chức nếu họ bị kết luận vi phạm quy tắc ứng xử. Tuy nhiên, trong tuyên bố đưa ra hôm 20/11, bà Patel không thông báo về ý định từ chức mà chỉ xin lỗi vì lối ứng xử khiến người khác phiền lòng trong quá khứ. 

"Tôi thừa nhận bản thân là người thẳng thắn và đôi lúc tỏ ra bực bội. Tôi xin cảm ơn sự ủng hộ của Thủ tướng", bà nói.

Tuyên bố của chính phủ Anh cho biết ông Johnson đánh giá các quy tắc không bị vi phạm và rằng bà Patel không biết về tác động của hành động mình gây ra.

"Bà ấy đã xin lỗi vì bất cứ điều gì khó chịu mà bà ấy có thể đã gây ra", tuyên bố cho hay. 

Ngay sau tuyên bố này, ông Alex Allan - tác giả của báo cáo điều tra đã tuyên bố từ chức. Các chính trị gia đối lập cũng chỉ trích ông Johnson, cho rằng việc ông bảo vệ Bộ trưởng Nội vụ của mình sẽ bật đèn xanh cho các hành vi bắt nạt trong tương lai. 

Bản thân ông Johnson trong lời tựa cho bản mới nhất của Bộ quy tắc Ứng xử Bộ trưởng Anh cũng khẳng định "không được có hành vi bắt nạt và quấy rối". 

Những tranh cãi xung quanh hành vi của Bộ trưởng Nội vụ Anh diễn ra trong bối cảnh Thủ tướng Johnson đang nỗ lực chỉnh trang lại bộ máy sau khi cố vấn cấp cao Dominic Cummings rời Downing Street vào tuần trước. 

Nhiều quan chức chính phủ gần đây chê trách nhà lãnh đạo Anh về khả năng lãnh đạo cũng như phán đoán của ông khi đối phó với đại dịch COVID-19. 

Song Hy(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn